เซเลบรุ่นใหม่

ม.ล.เอวิตา ยุคล และ เซเลบรุ่นใหม่ ไขเมืองจีน ที่เที่ยว พร้อมทั้งเส้นทางทำธุรกิจ

เซเลบรุ่นใหม่
เซเลบรุ่นใหม่

เซเลบรุ่นใหม่ อาทิ ม.ล.เอวิตา ยุคล, ร้อยโท ภวัตพงศ์ เทวกุล ณ อยุธยา ฯลฯ มารวมพลเผยถึงมุมมองต่อประเทศจีน รวมถึงเมืองน่าเที่ยวของแดนมังกร ด้วยเศรษฐกิจจีนมีการเจริญเติบโตยิ่งใหญ่ การเปิดมุมมองที่นอกจากแค่การไปท่องเที่ยวที่จีนจึงเป็นสิ่งที่เหล่าเซเลบสายเลือดใหม่มองว่าสำคัญ

ร่วมงานครบรอบ 50 ปี ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์กับการก่อตั้งหลักสูตรระยะสั้น Expert on China หรือ EOC ที่เตรียมพร้อมรับโลกอนาคต ซึ่งไม่ใช่หลักสูตรจะสอดคล้องกับมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน เพราะเป็นหลักสูตรที่รวบรวมแนวคิดและกลยุทธ์การทำธุรกิจกับชาวจีนให้ประสบความสำเร็จอย่างครบวงจรจากผู้มีความรู้มากประสบการณ์

เซเลบรุ่นใหม่
Guangzhou
เซเลบรุ่นใหม่
Chongqing
เซเลบรุ่นใหม่
Changsha

อีกทั้งเล็งเห็นว่าจีนเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นประเทศขนาดใหญ่ มีประชากรมาก รวมถึงลักษณะภูมิประเทศและความเจริญทางเทคโนโลยีที่ทำให้จีนเป็นแหล่งวัตถุดิบชั้นเยี่ยม ทำให้มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสนใจลงทุนทำการค้าในประเทศจีน ซึ่งหลักสูตรที่ร่วมเสวนาล้วนครอบคลุม อาทิ ทิศทางเศรษฐกิจและภาพรวมความสัมพันธ์ไทย-จีน, กลยุทธ์ทางการตลาดและการลงทุนในประเทศจีน, ระบบการขนส่งและภาษีที่ควรรู้เมื่อทำธุรกิจกับประเทศจีน, วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวจีนแบบเจาะลึก ซึ่งเหล่าเซเลบรุ่นใหม่ที่มีธุรกิจอยู่ในมือ หรือมองการทำธุรกิจไว้ก็จะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับกับธุรกิจของตนเอง 

ทั้งนี้ เซเลบรุ่นใหม่ ที่มารวมพลกัน แต่ละคนก็มีความสัมพันธ์กับประเทศจีนทั้งนั้น ไม่ว่าจะเคยไปท่องเที่ยว ไปทำงาน หลงใหลด้านวัฒนธรรม ซึ่งมึมุมมองของหนุ่มสาวเซเลบที่มองแดนมังกรจะเป็นอย่างไรบ้าง เกิดไอเดียให้คนที่กำลังสนใจทำธุรกิจหรือเปล่า ไปฟังพร้อมกันเลยจ้า
เซเลบรุ่นใหม่
ร้อยโท ภวัตพงศ์ เทวกุล ณ อยุธยา

เริ่มจาก ร้อยโท ภวัตพงศ์ เทวกุล ณ อยุธยา เผยว่า “คิดว่าคนรุ่นใหม่ควรจะจับตามองประเทศจีนให้มากขึ้น เพราะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ การพัฒนาเศรษฐกิจของจีนเป็นไปอย่างก้าวกระโดดทางด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวก็เช่นกัน อย่างถ้าพูดถึงเมืองที่น่าเที่ยวของจีนก็คงเป็นเซี่ยงไฮ้ เพราะเป็นเมืองที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม มีความเจริญทางวัฒนธรรม จนได้ฉายาว่าเป็นปารีสตะวันออก”

เซเลบรุ่นใหม่
ม.ล.เอวิตา ยุคล

ถัดมาสาวสวยอย่าง ..เอวิตา ยุคล เล่าว่า “ก่อนหน้านี้ประเทศจีนจะขึ้นชื่อเรื่องของนำเข้า ที่ทำให้หลายคนสามารถสร้างธุรกิจเป็นของตนเองได้ เป็นประเทศที่น่าสนใจเพราะมีการผลิตสินค้าที่หลากหลาย ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่กว้าง อย่างเวลาไปจีนเราจะชอบไปเดินที่กวางโจว เพราะเป็นเมืองท่าที่มีเรือสินค้าเข้ามาเทียบท่ามากมายทำให้เราได้เห็นสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ”

เซเลบรุ่นใหม่
ปวีญลักษณ์ ลิมปิชาติ

ต่อมาที่ ปวีญลักษณ์ ลิมปิชาติ เผยว่า “ถ้าพูดถึงประเทศจีนก็คงคิดถึงอาหาร เพราะอาหารจีนมีให้กินเยอะมาก แล้วก็อร่อยด้วย เราเองก็เป็นหนึ่งคนที่ชื่นชอบการทานอาหารจีน โดยเฉพาะบะหมี่และติ่มซำ เวลาไปจีนก็จะชอบไปแถวมณฑลเสฉวน เพราะชอบอาหารที่นี่ซึ่งจะเน้นการใช้เครื่องปรุงที่มีเอกลักษณ์ เป็นอาหารที่รสจัดและเผ็ดร้อนถูกปากคนไทย”

เซเลบรุ่นใหม่
ดร.ศรัณฐ์ หวั่งหลี

คนต่อมา ดร.ศรัณฐ์ หวั่งหลี เจ้าของพื้นที่ ล้ง 1919 เล่าว่า “เราเป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่มีธุรกิจเป็นของตนเองและมีคนจีนเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมาย ธุรกิจของเราเป็นสถานที่ เพราะฉะนั้นเราจะต้องพยายามคิดกิมมิกและเรื่องราวให้ดูน่าสนใจ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามา แต่สำหรับคนที่ต้องเจรจาธุรกิจกับคนจีนโดยตรง เรามองว่าสิ่งสำคัญเลยคือเรื่องภาษา เราควรพูดภาษาจีนได้บ้าง เพราะธรรมชาติของคนจีนจะทำธุรกิจด้วยความจริงใจ ฉะนั้นการเจรจาธุรกิจกันโดยตรง ไม่ต้องใช้ล่ามจะแสดงถึงเข้าใจและความพึงพอใจซึ่งกันและกันได้มากกว่า ส่วนเวลาไปจีนเราก็ไปหลายเมืองแต่ถ้าให้แนะนำก็คงจะเป็นฉงชิ่ง เพราะเป็นเมืองที่ค่อนข้างทันสมัยและมีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติให้พักผ่อนเยอะ”

เซเลบรุ่นใหม่
ฟิลิป-ณัฐธนพล ทินโรจน์

ปิดท้ายที่คนรุ่นใหม่อย่างหนุ่ม ฟิลิป-ณัฐธนพล ทินโรจน์ เผยว่า “ประเทศจีนกำลังเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตของคนยุคใหม่เป็นอย่างมาก ที่เห็นหลักๆ เลยก็จะเป็นเรื่องของธุรกิจที่หลายคนสนใจเข้าไปลงทุนในประเทศจีน รวมถึงเรื่องของการท่องเที่ยว เพราะจีนเป็นประเทศที่มีเมืองน่าเที่ยวเยอะ อย่างเมืองที่เรารู้สึกประทับใจก็จะเป็นเมืองฉางซา เพราะที่นี่จะมีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนมากมาย หากเป็นที่นิยมหน่อยก็จะเป็นอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย ซึ่งเป็นพื้นที่ธรรมชาติสวยงามติดอันดับโลก มีเสาหินควอตซ์สูงตระหง่านเสียดฟ้า เหมาะกับการเดินทางไปเปิดประสบการณ์สักครั้ง”

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  http://eoc.dpu.ac.th 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up