ไอเดียแต่ง ชุดไทย ตามละครดังเที่ยวงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว”

ไอเดีย ชุดไทย ย้อนยุคจากละครดังเที่ยวงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” สวย ดี มีเอกลักษณ์ แถมยังผยแพร่ความงดงามและวิถีการดำเนินชีวิตแบบไทยๆ

จากพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่จะทรงบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับอาณาประชาราษฎร์ สืบสานพระราชปณิธานขององค์บูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าที่ทรงปกครองดูแลชาติบ้านเมืองให้อยู่รอดปลอดภัย อีกทั้งยังทรงตระหนักดีว่า มีประชาชนชาวไทยอีกไม่น้อยยังคงได้รับความเดือดร้อนในการดำเนินชีวิตจากสภาวะแวดล้อม ภัยธรรมชาติและปัญหาความขาดแคลนปัจจัยสำคัญในการดำรงชีพ

ทรงมีพระราชหฤทัยแน่วแน่แก้ไขปัญหาให้บรรเทาเบาบาง จึงทรงมีพระราชดำริที่จะให้ประชาชนได้มีความสุข ความรื่นเริง และรำลึกถึงวิถีชีวิตที่ผ่านมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หน่วยราชการในพระองค์ฯ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงานพระราชทานความสุขให้กับประชาชนและเผยแพร่ความงดงามของความเป็นไทยในรูปแบบต่าง ๆ ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร องค์พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักเคารพยิ่งของชาวไทย ภายใต้ชื่องานว่า “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 ก.พ.-11 มี.ค.2561 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. – 21.00 น. ทุกวัน ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่าทุกวัน โดยไม่เสียค่าบัตรผ่านประตู

สำหรับโซนต่างๆภายในงานงานแบ่งออกเป็น  3 โซน คือ โซนพระราชวังดุสิต จัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมสยามประชารำลึก โดยนำเสนอพระราชบัญญัติและพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โซนสนามเสือป่า โดยจัดร้านค้าในพระบรมวงศานุวงค์ และร้านค้ารับเชิญ เช่น ร้านจิตอาสา 904 ร้านภูฟ้า ร้านของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก ร้านมูลนิธิโครงการหลวง ร้านแม่บ้านเหล่าทัพ โซนร้านอาหารและอาหาร ภายใต้แนวคิด ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร สืบสานชุมชนวิถีไทย

และอีกหนึ่งความน่าสนใจของงานนี้คือการแต่งกาย ที่ครั้งนี้มีการเชิญชวนให้ประชาชนแต่งชุดไทยย้อนยุคมาร่วมงาน นับเป็นโอกาสที่หาได้ยากในการแต่งชุดประจำชาติอันเป็นเอกลักษณ์ เดินเที่ยวกลางพระนคร ทั้งนี้ อาจารย์ สรพล ถีระวงษ์ ตำแหน่ง ปัจจุบัน “ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม สาขาพัสตราภรณ์โบราณ ปี พ.ศ.2560” กรรมการบริหารสมาคม นิยมไทย และกลุ่มมรดกสยาม ผู้ดูแลประสานงานด้าน ศิลปวัฒนธรรมและมรดกไทย ได้อนุเคราะห์ภาพประกอบการแต่งกายชุดไทยย้อนยุค เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม แพรวดอทคอมได้รวบรวมภาพชุดไทยย้อนยุคจากละครดัง มาเป็นไอเดียเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่จะแต่งชุดไทยไปร่วมงานนี้ด้วย

ลูกทาส
นางทาส
ข้าบดินทร์

งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 ก.พ.-11 มี.ค.2561 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. – 21.00 น. ทุกวัน ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่าทุกวัน โดยไม่เสียค่าบัตรผ่านประตู  โดยหากแต่งชุดไทยย้อนยุคสามารถสวมชุดผ้าไทย และชุดสุภาพมาร่วมงานได้เช่นกัน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up