3 นักธุรกิจอายุน้อย ปั้นบริษัทจนเป็นเศรษฐี ขึ้นแท่นเจ้าสัวร้อยล้าน

พารู้จัก 3 เจ้าสัวน้อย – กว่าจะปลุกปั้นสร้างธุรกิจของตนเองออกมาให้เป็นที่รู้จัก ได้รับการยอมรับ ในขณะเดียวกันต้องมีทั้งความมั่นคง มีคุณภาพ และมีอนาคตในระยะยาวต่อไปหลายปีไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ซึ่งธุรกิจที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ และเป็นรู้จักของใครหลายคนมักจะมีเจ้าของเป็นผู้สั่งสมประสบการณ์มานานหลายปี แต่ทั้งนี้ในโลกยุคใหม่ที่มีสื่อดิจิทัลพร้อมให้ความรู้ รวมถึงความกล้าลุย กล้าเสี่ยง จับทิศทางที่ตลาดยังขาดของคนรุ่นใหม่ที่อายุยังน้อย แล้วนำมาสร้างเป็นธุรกิจที่มีชื่อเสียงขึ้นมาได้นั้นก็มีไม่น้อย โดยวันนี้ แพรวดอทคอม จึงขอพาไปรู้จัก 3 เจ้าสัวน้อยที่ธุรกิจเขาสร้างผลงานออกมาดี และมาแรงจริงๆ

เถ้าแก่น้อย
ต๊อบ เถ้าแก่น้อย
พีช พชร – ต๊อบ อิทธิพัทธ์
  1. ต๊อบ เถ้าแก่น้อย หรือ ต๊อบ-อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ 

ชีวิตจริงเคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ดังเรื่อง “Top Secret วัยรุ่นพันล้าน” ที่ได้นักแสดงหนุ่มทายาทเซ็นทรัล พีช-พชร จิราธิวัฒน์ มาถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวละครชื่อ “ต๊อบ” ว่า กว่าจะมาเป็นธุรกิจสาหร่ายเถ้าแก่น้อยชื่อดัง โปรดักส์ได้รับการจัดจำหน่ายในร้าน 7-11 ทั่วโลกและได้รับชื่อว่าเป็นนักธุรกิจร้อยล้านตั้งแต่อายุยังน้อย (เมื่อวัยเพียง 23 ปี) ชีวิตเขาได้ผ่านแบบทดสอบอันแสนทรหดมาอย่างไรบ้าง

ต๊อบเป็นเด็กติดเกม เรียนหนังสือไม่เก่ง อยู่ในจุดที่คุณครูคิดว่าจะเรียนจบมีอนาคตหรือเปล่า เนื่องจากเขาเล่นเกมเก่งมาก ทำให้เขาสามารถหารายได้จากเกมอย่างล้นหลาม จนกระทั่งกระแสเกมลดลง ขาดรายได้ ครอบครัวล้มละลาย จุดนี้จึงทำให้เขาต้องลุกขึ้นมากู้วิกฤตให้บ้าน นำเงินที่ได้จากเล่นเกมมาสร้างธุรกิจของตนเอง เริ่มจากขายเกาลัด ติดต่อขอเปิดแฟรนไชส์ขายเกาลัดในห้าง แล้วติดต่อสินค้าอื่นๆ จากจีนอย่าง ลูกพลับอบแห้ง สาหร่ายทอดเข้ามาขายเพิ่ม

และจุดนี้เองที่ทำให้ต๊อบมองเห็นว่า สาหร่ายทอดได้รับความนิยมอย่างมาก เขาจึงติดต่อร้าน 7-11 เพื่อนำสาหร่ายเข้าไปขาย แต่โดนปฏิเสธเพราะบรรจุภัณฑ์ไม่ดี ทั้งยังเก็บรักษาได้ไม่นาน แต่เขาไม่ยอมแพ้ นำข้อเสียต่างๆ มาปรับปรุงโดยมีครอบครัวทุกคนพร้อมช่วยกันทำ และส่งไปอีกครั้งจนผ่าน แม้ตอนนั้นเขาจะไม่มีโรงงาน เครื่องมือ คนงานมากมาย แต่เพราะกล้าเสี่ยง ตัดสินใจขายแฟรนไชส์เกาลัดทั้งหมดมาเปิดโรงงานสร้างสาหร่ายทั้งที่ไม่รู้อนาคตจะประสบความสำเร็จหรือเปล่า แต่เขาก็ลุยจนปัจจุบันเป็นเจ้าของบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (ปัจจุบันต๊อบอายุ 33 ปี) และยังคงไม่หยุดพัฒนาสินค้า

“เผชิญความเสี่ยง” มันเป็นไปไม่ได้ที่จะประสบความสำเร็จหากยังเล่นอยู่ในเกมที่ปลอดภัยไม่มีความเสี่ยงเลย การคำนวณความเสี่ยงดีๆจะสามารถทำให้เกิดโอกาสที่ไม่คาดคิดให้กับการงานและชีวิตส่วนตัวของคุณ หากการเสี่ยงนั้นไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ ให้เรียนรู้จากมันและก้าวต่อไป จำไว้ว่า ความฝันและความสำเร็จอันยิ่งใหญ่จะไม่เกิดขึ้นหากยังเล่นอยู่ในเกมที่ปลอดภัย (ข้อความจาก IG @tobtkn)
ครอบครัวของต๊อบ ภรรยาและลูก
นำศิลปินไอดอลเกาหลีชื่อดังอย่างวง GOT7 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์กระตุ้นยอดขายและขยายฐานธุรกิจให้แพร่หลาย

SnailWhite (สเนลไวท์)

ดร.สราวุฒิ พรพัฒนารักษ์

ก่อตัวขึ้นในปี 2554 และเติบโตอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 3 ปี สำหรับธุรกิจเครื่องสำอางแบรนด์ไทย SnailWhite (สเนลไวท์) เชื่อว่าเอ่ยชื่อมาทุกคนคงร้องอ๋อกันแล้ว เบื้องหลังธุรกิจความงามที่ตอนนี้ได้รับความนิยมจากสาวๆ หลายประเทศโดยเฉพาะโซนเอเชีย ผู้ก่อตั้งคือ คุณสราวุฒิ พรพัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารแห่งบริษัท ดู เดย์ ครีม จำกัด โดยจุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้เขามองว่า ยังไม่มีเครื่องสำอางแบรนด์ไทยที่ไปเติบโตในตลาดโลก และไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือแย่ เครื่องสำอางก็ยังคงขายได้ตลอด จุดนี้เองจึงทำให้เขาและเพื่อนปลุกปั้นสร้างธุรกิจขึ้นมา พร้อมวิสัยทัศน์อันก้าวไกล และการตั้งเป้าว่าจะต้องเป็นธุรกิจเครื่องสำอางติด 1 ใน 3 เบอร์ต้นของเอเชีย

เหตุที่ธุรกิจเติบโตเป็นที่รู้จักรวดเร็วเช่นนี้ ส่วนหนึ่งมาจากเขาทราบจุดแข็ง จุดอ่อนของตนเอง โดยเขาถนัดการผลิตและสิ่งที่ขาดคือผู้ชำนาญด้านการตลาด จนกระทั่งได้ทีมเสริมแข็งแกร่งจึงเริ่มลุยเสต็ปแรกคือ การให้ข้อมูลสินค้าแพร่หลายทางโซเชียลเช่น การทำรีวิว ใช้ดีบอกต่อ ปรากฏผลตอบรับดีมาก แล้วจึงกระจายสินค้าเพิ่ม โดยใช้กลยุทธ์นำคนดังแถวหน้ามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ อาทิ อั้ม-พัชราภา, ชมพู่-อารยา, ใหม่-ดาวิกา เรียกว่าแทบจะทั้งหมดในวงการเลย ซึ่งก็ไม่ผิดคาดเพราะปัจจุบันแบรนด์สเนลไวท์เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างมาก


Plan B (แพลน บี)

ปรินทร์ โลจนะโกสินทร์

ผลิตผลงานสื่อโฆษณาออกมาจำนวนมากจนเรียกว่า ไปที่ไหนย่อมต้องเห็นผลงานของ Plan B หรือบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหารคือ คุณปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ สำเร็จการศึกษาด้านการตลาดจาก Depaul University ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นนักธุรกิจหนุ่มไฟแรงที่ทำงานด้วย Passion มีวิสัยทัศน์อันทันสมัยและกว้างไกล

ผลงานของบริษัท Plan B
ผลงานของบริษัท Plan B

สำหรับธุรกิจ Plan B ให้บริการและรับจ้างผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย ครอบคลุมทั้งสื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน เช่น BTS, รถประจำทาง, สื่อโฆษณาภาพนิ่งกลางแจ้ง เช่น ป้ายบิลบอร์ดเล็ก-ใหญ่, สื่อโฆษณาดิจิตอลกลางแจ้งแบบจอ LED เช่น แถวพาร์คพารากอน, สี่แยกอโศก, สื่อโฆษณาภายในสนามบิน, สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า และสื่อโฆษณาออนไลน์

ผลงานของบริษัท Plan B
ผลงานของบริษัท Plan B

ทั้งนี้การทำธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านนี้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ชีวิตคนในยุคปัจจุบันอย่างมาก เนื่องจากชีวิตคนส่วนใหญ่จะอยู่นอกบ้าน กำลังเดินทาง หรือติดอยู่บนถนนหลายชั่วโมง การทำสื่อโฆษณาอย่างไรให้เป็นคนจดจำได้ และแพร่หลายมากที่สุดจึงเป็นโจทย์ที่ธุรกิจ Plan B ถนัดตั้งแต่การวางแพลน ออกไอเดียรูปแบบโฆษณา วิธีการทำการตลาด ที่สำคัญคุณปรินทร์ยังเคยสัมภาษณ์ต่อสื่อด้วยว่า ทีมงานของเขาล้วนมี Passion ในการทำงานด้านนี้

ผลงานของบริษัท Plan B
ผลงานของบริษัท Plan B

 

เห็นผลงานธุรกิจของทั้ง 3 เจ้าสัวน้อยแล้ว ต้องพูดเลยว่าล้วนอยู่รอบตัวเรา ใกล้ชิดผู้คน และครอบคลุมทุกพื้นที่มากๆ คาดว่าในอนาคตเราคงได้เห็นผลงานของพวกเขาที่เติบโตบนเส้นทางธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องกันแน่นอน

 


เรื่อง: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ที่มา: https://scbsme.scb.co.th/sme-inspiration-detail/snailwhite_Interviewความสำเร็จของ Plan B หลังจากเข้าซื้อขายในตลาด SEThttp://investor-th.planbmedia.co.th/general_info.html
ภาพ: IG @tobtkn @namulifesnailwhite @planbmediahttp://www.dodaydream.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up