สาว 2 เจน ตระกูลปัญโญภาส แมว จารุวรรณ-หมิว ลลิตา สวยสง่าสมแม่ลูกนักแสดง

 หมิว-ลลิตา ปัญโญภาส เป็นลูกสาวคนเดียวของนักแสดงอาวุโส คุณแมว-จารุวรรณ ปัญโญภาส ที่ยังคงปรากฎกายโชว์ฝีมือการแสดงผ่านละครหลายเรื่องให้แฟนๆ รุ่นใหญ่ รุ่นเล็กได้ดูอยู่

นานทีกลับมามีผลงานด้านการแสดงให้แฟนๆ ได้ชม หมิว-ลลิตา ก็ไม่ขอมาในรูปแบบธรรมดา เพราะผลงานละครล่าสุดที่ออนแอร์อยู่อย่างเรื่อง ล่า เวอร์ชั่น 2017 ละครแนวดาร์กสะท้อนปัญหาสังคมที่ได้ผู้กำกับสร้างชื่อจากเรื่องพิษสวาท อย่าง สันต์ ศรีแก้วหล่อ มาเป็นผู้กำกับ ซึ่งฉายไปเพียงไม่กี่ตอนก็ได้ทำให้กลุ่มคนดูที่ได้ดู ไม่ใช่เพียงดูอย่างเดียว แต่ยังได้คิดวิเคราะห์ถึงระบบปัญหา การปลูกจิตสำนึก และตั้งคำถามถึงปัญหาสังคมในกรณีผู้หญิงโดนข่มขืนควรป้องกันตัวเองอย่างไร โทษของการข่มขืนควรประหารได้แล้วหรือไม่ รวมถึงระบบกฎหมายที่ต่อกร ใช้กับกลุ่มคนมีอิทธิพลได้แข็งแกร่งหรือเปล่า ซึ่งจากผลงานเรื่องนี้ก็ทำให้หมิว ลลิตา เพิ่งคว้ารางวัลนาฏราช สาขานักแสดงนำหญิงมาได้อีกด้วย

 

สาว 2 เจน ตระกูลปัญโญภาส แมว จารุวรรณ-หมิว ลลิตา สวยสง่าสมแม่ลูกนักแสดง

คุณแมว-จารุวรรณ หรือที่หลายคนจำได้ในบท ย่าเอียด ในซีรีส์สุภาพบุรุษจุฑาเทพ เป็นคุณแม่ของหมิว-ลลิตา ซึ่งเมื่อเรียนจบชั้นมัธยมศึกษา คุณแมวได้เข้าทำงานที่องค์การ ร.ส.พ. ต่อมาจึงได้เข้าประกวดนางงาม และได้รับตำแหน่ง นางงาม ร.ส.พ. และนางงามฮอนด้าในปี 2509 ตามมาด้วยเวทีประกวดนางสาวไทย โดยใช้ชื่อประกวดนามว่า ปรัศนีญา ปัญโญภาส แต่ไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ซึ่งผลงานแสดงเรื่องแรกของคุณแมวเริ่มปี 2512 เป็นภาพยนตร์เรื่อง ละครเร่ ของอัศวินภาพยนตร์ บทพระนิพนธ์และกำกับโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล

ด้านคุณหมิวนั้น หลังจากได้ติดตามคุณแม่แมวเข้ากองถ่ายก็ทำให้ซึมซับกับบรรยากาศการทำงาน และเริ่มมีผลงานละครเรื่องแรกในปี 2524 เรื่องสะใภ้สลัม ก่อนจะมามีชื่อเสียงโด่งดังเป็นรู้จักจากละครเรื่อง ปริศนา ในปี 2530 ซึ่งสองแม่ลูกนี้เคยมีผลงานแสดงร่วมกันอยู่ 3 เรื่องได้แก่ ด้วยรักและคิดถึง แรงเทียน และเพราะว่าฉันรักเธอ

สำหรับการใช้ชีวิตนั้น หมิว-ลลิตาเคยให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ #Switch ที่มีผู้จัดฯ จ๋า-ยศสินี เป็นพิธีกรว่า คุณแม่แมวเน้นเลี้ยงสาวหมิวให้รู้จักช่วยเหลือตัวเองได้ ทั้งทำงานบ้าน ถึงแม้จะมีแม่บ้านแต่หมิวเองก็อยากจะทำอะไรเองด้วย รวมถึงกิจกรรมต่างๆ เช่น เล่นเปียโน ขี่ม้า คุณแม่แมวให้หมิวไปเรียน ซึ่งสิ่งที่คุณแม่ให้เรียนทั้งหมดนั้น สาวหมิวสามารถนำมาใช้กับอาชีพนักแสดงได้ทั้งหมดเลย

สิ่งสำคัญของคุณแม่แมวที่เป็นตัวอย่างให้สาวหมิวทำตามมาจนถึงทุกวันนี้เลยคือ เรื่องความมีระเบียบวินัยและการเคารพต่ออาชีพนักแสดงของตนเอง ซึ่งเพราะสิ่งนี้ก็ทำให้หมิวตระหนักรู้ดีว่า ทำไมคุณแม่ถึงยังคงมีผลงานละครต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

 

 


เรื่อง: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ที่มา: ลานดารา จารุวรรณ – ลลิตา ปัญโญภาส, รายการ #Switch EP74 : หมิว-ลลิตา [ออกอากาศ 1/3/59]
ภาพ: วิกิพีเดีย, Twitter , IG@ mewlalita.fanpage

Praew Recommend

keyboard_arrow_up