จากความน่าชังสู่ความน่าชิง Mikimoto มงกุฎแห่งจักรวาลคืนชีพอีกครั้ง

มงกุฎแห่งจักรวาล Mikimoto ( มิกิโมโต้ ) ได้กลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

มิสยูนิเวิร์ส 2017ภาพจาก AP

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการประกวดนางงามคือมงกุฎเพชร ซึ่งรูปแบบในแต่ละยุคก็เปลี่ยนแปลงไปตามสมัยนิยม สำหรับเวทีมิสยูนิเวิร์สหรือนางงามจักรวาล จัดประกวดมาแล้วเป็นเวลา 66 ปี และเปลี่ยนรูปแบบมงกุฎมาแล้วถึง 9 ครั้ง โดยแบบที่มีผู้สวมใส่มากที่สุดคือ ต้นแบบฉบับของมงกุฎรุ่นคลาสสิก (Classic Crown)ถูกใช้งานติดต่อกันถึง 28 ปี ตั้งแต่ 1974-2001  ซึ่ง 2 สาวงามจากเมืองไทย ปุ๊ก -อาภัสรา หงสกุล และ ปุ๋ย -ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ก็เคยมีโอกาสได้สวมใส่เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนางงามจักรวาล

ปุ๊ก -อาภัสรา หงสกุล นางงามจักรวาลคนแรกของไทย
ปุ๋ย -ภรทิพย์ นาคหิรัญกนก นางงามจักรวาลคนที่ 2 ของไทย

หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอีก 4 ครั้ง จนถึงปัจจุบันคือรูปแบบที่ 9 โดยในรุ่นนี้ แฟนนางงามบางคนเรียกว่ามงกุฎเฟรนช์ฟราย เนื่องจากมีลักษณะเป็นแท่งๆเรียงต่อกันสั้นสลับยาว ด้วยรูปลักษณ์ที่แข็งทื่อทำให้มงกุฎเรือนนี้ถูกวิจารย์ไม่น้อย แต่ก็ใช้ต่อเนื่องมาถึง 3 ปี กระทั่งมาถึงการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017 ที่ทำเอาหลายคนแปลกใจเมื่อกองประกวดกลับไปเลือกมงกุฎ Mikimoto มาสวมให้เจ้าของตำแหน่งสาวงามแห่งจักรวาลคนล่าสุด เดมี เล นีล ปีเตอร์ส สาวงามจากเซาท์แอฟริกา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี ที่มงกุฎเรือนนี้ได้กลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง

เดมี เล นีล ปีเตอร์ส ภาพจาก AP

อย่างไรก็ดีแม้หลายคนจะยกให้มงกุฎจากแดนอาทิตย์อุทัยเป็นมงกุฎที่สวยที่สุด ทว่าก่อนหน้านี้ใครจะรู้ว่าเครื่องประดับชิ้นสำคัญของสาวงามชิ้นนี้เคยถูกชิงชัง และโดนเรียกว่าเป็นมงกุฎที่แย่ที่สุด บางคนถึงกับเรียกว่ามงกุฎรุ่นเป็ดปักกิ่ง ทว่าหลังจากที่สาวงามคนแรก โอซานา เฟโดโรวา อดีตมิสยูนิเวิร์ส2002 ได้สวมใส่ทุกคนก็เปลี่ยนความคิด เพราะเมื่อมงกุฎเรือนนี้อยู่บนศรีษะของสาวงามแล้ว กลับส่งเสริมและลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ แต่เพียง 3 เดือนเท่านั้น โอซานา เฟโดโรวา ก็ถูกปลดจากตำแหน่ง ซึ่ง จัสติน ปาเสก รองอันดับหนึ่งเข้ามาเทคโอเวอร์ต่อจากเธอ หลังจากนั้นมงกุฎ Mikimoto ก็ได้ทำหน้าที่ต่อเนื่องกระทั่งปี 2007

เหล่านางงามจักรวาลที่เคยได้สัมผัสมงกุฎมิกิโมโต้

รูปแบบมงกุฎถูกเปลี่ยนอีกครั้งในปี 2008 โดยแฟนนางงามให้ชื่อว่ามงเหล็กดัดเวียดนาม แม้จะเป็นมงกุฎราคาแพงกว่าแบบอื่นๆ เพชรเม็ดใหญ่กว่าหลายเท่าแต่กลับหาความสวยแทบไม่เจอ ซึ่งมิสยูนิเวิร์ส 2008 ดายานา เมนโดซา คงเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี เพราะในวันอำลาตำแหน่งเธอเลือกสวมมงกุฎมิกิโมโต้แทนมงเหล็กดัด หลังจากนั้นก็ถูดปลดระวาง ทว่าในปี 2017เวทีมิสยูนิเวิร์สได้ชุบชีวิตให้มงกุฎแห่งจักรวาล Mikimoto กลับมาทำหน้าที่ ซึ่งถือเป็นการกลับมาในรอบเกือบ 10 ปีเลยทีเดียว


ข้อมูลและภาพจาก : http://www.t-pageant.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up