ช่วยน้องรับการผ่าตัดฟรี “ศรีริต้า-ออม สุชาร์” จิตอาสาช่วยเหลือเด็กปากแหว่งเพดานโหว่

เพราะรอยยิ้มเป็นสิ่งที่ทำให้โลกใบนี้สดใส และการเข้าช่วยเหลือน้องๆ ปากแหว่งเพดานโหว่ ให้ได้รับโอกาสที่ดีในการผ่าตัดรักษาเพื่อสร้างรอยยิ้มให้น้องๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม (Operation Smile Thailand) ดำเนินการมาถึงทุกวันนี้

สองสาวคนดังผู้เป็นเจ้าของรอยยิ้มสวย ศรีริต้า เจนเซ่น และ ออม-สุชาร์ มานะยิ่ง ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆ เข้ามาเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือน้องๆ ปากแหว่งเพดานโหว่ให้ได้รับการผ่าตัด โดยสาวริต้าเผยว่า เธอได้ออกหน่วยช่วยเหลือการผ่าตัดรักษาน้องๆ ปากแหว่งเพดานโหว่กับมูลนิธิสร้างรอยยิ้มที่โรงพยาบาลแม่สอด ส่วนสาวร่างเล็ก ออม-สุชาร์ ได้เผยว่า ได้นำของเล่นที่มีคนนำมาบริจาคมาให้น้องๆ เล่น ซึ่งเธอเองก็ได้เล่นกับน้องๆ ด้วย เพื่อให้น้องได้รู้สึกผ่อนคลายระหว่างรอผ่าตัด โดยใบหน้าน้องๆ ต่างสดใสกันมากทีเดียว

สำหรับโครงการ มูลนิธิสร้างรอยยิ้ม เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2540 โดยมีทีมแพทย์นานาชาติอาสาสมัครเข้ามาช่วยผ่าตัด ปัจจุบันก็ยังมีการรับทีมแพทย์อาสาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นด้าน วิสัญญีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับชีวิตเด็ก ทันตแพทย์ นักโสตนาสิกลาริงว์วิทยา (ผู้เชี่ยวชาญหู จมูก และคอ) ศัลยแพทย์พลาสติก เจ้าหน้าที่บำบัดรักษาเกี่ยวกับการพูด เป็นต้น หรือใครที่อยากจะเป็นอาสาสมัครชุมชนอย่าง สาวศรีริต้า หรือสาวออม ก็เปิดรับเช่นกัน หรืออีกทางหนึ่งก็สามารถร่วมบริจาคสมทบทุนสร้างรอยยิ้มกับมูลนิธิสร้างรอยยิ้มได้ที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาซอยอารีย์ บัญชีเลขที่ 127-435422-2

การดำเนินการรักษายังคงมีต่อเนื่องมาเรื่อยๆ และไม่ใช่เพียงรักษาน้องๆ ปากแหว่งเพดานโหว่ที่ไทยเท่านั้น แต่ยังขยายไปยังประเทศลาว พม่า ซึ่งปัจจุบันน้องๆ หลักหมื่นคนได้รับการช่วยเหลือผ่าตัดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นับว่าเป็นการแบ่งปันรอยยิ้มที่ทำให้โลกของเราสดใสขึ้นได้มากจริงๆ

 

 

 

 

 


เรื่อง: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ข้อมูลบางส่วน: www.operationsmile.or.th
ภาพ: IG @sriritajensen @aom_sushar

Praew Recommend

keyboard_arrow_up