รำลึกไว้ในดวงใจ! อุ๋ม – อาภาศิริ เหมือนฝัน ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงถ่ายรูปด้วยฝีพระหัตถ์

 อุ๋ม – อาภาศิริเผย 20 ปีในฐานะนางแบบผ้าไหมไทยกับการถวายงานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมเล่าความประทับใจสูงสุดของชีวิต ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงถ่ายรูปด้วยฝีพระหัตถ์

อุ๋ม – อาภาศิริเข้าเฝ้าฯรับเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

มีคนในวงการบันเทิงไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้มีโอกาสถวายงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท ซึ่งอุ๋ม – อาภาศิริ นิติพน เป็นหนึ่งในคนบันเทิงที่มีโอกาสเข้าเฝ้าฯถวายงานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะนางแบบผ้าไหมให้กับมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพพิเศษในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถทรงรับเป็นประธานกรรมการบริหารของมูลนิธิ

โดยอุ๋ม – อาภาศิริเผยผ่านรายการเอกกี้ ซอย 34 ออกอากาศทางช่อง AMARIN TV ว่าชีวิตนี้ไม่คิดไม่ฝันเลยว่าอาชีพนางแบบจะทำให้มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

“เริ่มต้นชีวิตในวงการเดินแบบเมื่อปี 2532 และได้มีโอกาสจากหม่อมหลวงปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี ให้ถวายงานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อปี 2539-2540 ซึ่งเราก็ไม่คิดเหมือนกันว่าอาชีพนี้จะทำให้เรามีโอกาสรับใช้ใกล้ชิดพระองค์ท่าน รู้สึกภูมิใจในอาชีพที่ตัวเองทำ ถ้าทำงานถวายในหลวงรัชกาลที่ ๙ ตรงๆไม่เคย เคยถวายงานกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แล้วในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จพระราชดำเนินด้วย ซึ่งทุกครั้งที่เราเดินออกมาบนเวที สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ก็จะปรบพระหัตถ์ให้กำลังใจโดยตลอด”

เริ่มเดินแบบผ้าไหมเมื่อปี 2540 แม้เวลาผ่านไป 20 ปีแล้ว แต่อุ๋มก็ยังคงถวายงานอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบัน

อุ๋ม – อาภาศิริยังเล่าถึงความประทับใจเมื่อครั้งมีโอกาสได้ถวายงานในการแสดง โดยเจ้าตัวเผยว่าแม้จะเป็นช่วงเวลาอันสั้นๆ แต่กลับเป็นภาพจำที่ฝังลึกลงในหัวใจไปตลอดชีวิต

“นอกจากจะได้ถวายงานในการเดินแบบแล้ว เมื่อปี 2543 ในงานเฉลิมพระชนมพรรษาที่พระราชวังไกลกังวล ได้มีโอกาสเล่นละครเพลง ลาวดวงเดือน ซึ่งเป็นเพลงโปรดของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยการแสดงในครั้งนี้ อุ๋มได้เล่นถึง 2 รอบ ซึ่งในรอบ 2 ที่ทำการแสดงนั้นก็ได้สังเกตว่าในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงถ่ายรูปเรา หลังจากที่การแสดงจบ นักแสดงทุกคนได้เรียงแถวเพื่อส่งเสด็จ ตอนนั้นเหมือนฝัน เมื่อทั้งสองพระองค์เสด็จฯมาถึงตรงหน้า และได้ยินสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีรับสั่งว่า “นี่ อาภาศิริ” จากนั้นในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้ทรงทอดพระเนตรมาที่เรา และบอกว่าจะทรงถ่ายรูป แล้วภาพคือในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงถอยหลังออกมาประมาณ 4-5 ก้าว แล้วยกกล้องขึ้นมาถ่ายเราประมาณ 3 ครั้ง ความรู้สึกในตอนนั้นคือภูมิใจที่สุดที่ได้อยู่ในเลนส์อยู่ในกล้องของพระองค์ท่าน รู้สึกเลยว่าเป็นบุญของชีวิตจริงๆ”

ภาพเมื่อครั้งแสดงละครเพลง ลาวดวงเดือน ที่พระราชวังไกลกังวล

อย่างไรก็ตาม อุ๋ม – อาภาศิริยังได้เผยว่า “ตอนที่ไปกราบที่หน้าพระบรมมหาราชวังก็ได้ตั้งจิตบอกกับพระองค์ท่านว่าเป็นบุญเหลือเกินที่ได้เกิดมาในรัชสมัยของพระองค์ท่าน ถ้าตัวเองมีบุญพอที่จะได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ก็ขอให้ได้เกิดมาในใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระองค์ท่านอีก ชีวิตที่เหลืออยู่ก็จะพยายามทำดีเพื่อสังคม อะไรที่สามารถตอบแทนประเทศชาติได้ก็จะทำ พระองค์จะอยู่ในใจเราตลอดไป”

ปัจจุบัน อุ๋มร่วมเป็นหนึ่งในจิตอาสาที่บริเวณพระบรมมหาราชวัง

ข้อมูลจาก : AMARIN TV

ภาพจาก : @rpasiri

Praew Recommend

keyboard_arrow_up