รัดเกล้ากับเสียงคุ้นๆ ที่คุณ (ไม่) รู้ว่าใคร

“สถานีต่อไป สยาม….Next Station Siam”

รถไฟฟ้ามาหานะเธอ ภาพยนตร์ไทยแนวโรแมนติกคอเมดี้อันโด่งดัง ที่เคยทำให้สาวๆ ทั่วประเทศตกหลุมรัก และได้แต่สงสัยว่าพระเอกแบบในเรื่องมีอยู่ในชีวิตจริงหรือเปล่า

แต่สำหรับผู้ที่ใช้บริการโดยสารเป็นประจำ น่าจะมีอีกสิ่งที่ชวนให้สงสัยไม่แพ้กันคือ เสียงประกาศบอกชื่อสถานีต่างๆ กับเป็นประโยคที่จำขึ้นใจ อย่าง “สถานีต่อไป สยาม Next Station Siam” แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเสียงคุ้นๆ ที่เป็นเสมือนเพื่อนร่วมทาง เป็นเสียงของใคร?

ขอเฉลยว่า ‘รัดเกล้า อามระดิษ’ นักร้องหญิงดีว่าคุณภาพอันดับต้นๆ ของเมืองไทย เจ้าของเสียงนุ่มนวลชวนฝัน

“ได้ยินเสียงตัวเองในรถไฟฟ้าบีทีเอสทีไร รู้สึกเขินทุกครั้ง อาจเพราะธรรมชาติของคนเรา ชอบจับผิดตัวเอง ฟังแล้วรู้สึกว่า ประโยคนี้ถ้าพูดอีกแบบจะดีกว่าไหม ทำให้คิดโน่นนี่ไปเรื่อย ฉะนั้นเวลาขึ้นรถไฟฟ้า จึงไม่ค่อยอยากฟังเสียงประกาศ ใช้วิธีดูชื่อสถานีจากจอมอนิเตอร์มากกว่า” คุณรัดเกล้า เล่าพลางหัวเราะ

“ตอนที่ได้รับการติดต่อ พอจะรู้ว่าต้องประกาศอะไร ซึ่งทางบีทีเอสก็ช่วยบรีฟอีกทีว่าต้องการให้พูดด้วยน้ำเสียงอย่างไร บางประโยคเมื่อประกาศแล้วอาจฟังดูดุ หรือบางประโยคน้ำเสียงใจดีเกินไปก็ไม่เหมาะ ไม่อย่างนั้นผู้โดยสารจะไม่ปฏิบัติตาม เนื่องจากไม่ได้มีแต่ประกาศบอกชื่อสถานีเท่านั้น แต่ต้องประกาศข้อห้ามหรือคำเตือนสำหรับกรณีฉุกเฉินต่างๆ ด้วย ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือ ความชัดเจน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ การออกเสียงอักขระ คนฟังต้องสามารถเข้าใจได้ภายในครั้งเดียว อย่างเสียงภาษาอังกฤษ โดยส่วนตัวติดพูดสำเนียงอเมริกัน ก็ต้องปรับเพราะเสียงประกาศที่ดีต้องไม่มีสำเนียง

“หลังจากที่รถไฟฟ้าเริ่มใช้เสียงเรา มีคนเข้ามาถามตลอดว่าใช่เราจริงหรือเปล่า พร้อมกับที่ญาติพี่น้องพากันบ่นว่ารู้สึกเหมือนมีเราตามไปด้วยทุกที่ ไปไหนก็ได้ยินเสียง หรือน้องๆ แฟนคลับเล่าว่า ทุกครั้งที่ซื้ออาหารกลับบ้านขึ้นรถไฟฟ้า จะต้องมีเสียงพี่รัดเกล้าประกาศเตือนว่า “กรุณาอย่ารับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มบนรถไฟฟ้า” ซึ่งเขาคิดเถียงในใจว่าไม่ได้กินนะ แค่ซื้อมาเฉยๆ เป็นเรื่องราวขำๆ ที่มาเล่าให้ฟังกันอยู่เรื่อยๆ (หัวเราะ)”

เรื่อง Benjaporn, ภาพ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up