สัญชาตญาณแม่ยื้อชีวิต! อดีตนักร้อง โรสแมรี่ คาฮันดิง เป็นโรคซึมเศร้า คิดฆ่าตัวตาย

โรสแมรี่ คาฮันดิง อดีตนักร้องเจ้าของเพลงดัง ให้ฉันทำอย่างไร เผยชีวิตซิงเกิ้ลมัม ลำบาก เป็นโรคซึมเศร้า ถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย แต่เพราะลูกจึงทำให้ฉุกคิดได้

โรสแมรี่ คาฮันดิง

หายหน้าไปจากวงการนานมาก สำหรับอดีตนักร้องดัง โรสแมรี่ คาฮันดิง ที่คอเพลงอินดี้รู้จักกันดีในชื่อ โรสแมรี่ เจ้าของเพลงฮิต ให้ฉันทำอย่างไร ซึ่งในยุคนั้นเป็นเพลงที่คุ้นหูแฟนเพลงหลายคน ล่าสุดเธอได้มาเปิดใจเล่าถึงชีวิตในช่วงที่หายหน้าไปจากวงการกว่า 20 ปี ตอนนี้เป็นซิงเกิ้ลมัม ขายเครปหาเลี้ยงตนเองและลูก อีกทั้งยังเล่าถึงการมีภาวะเป็นโรคซึมเศร้า ถึงขั้นคิดเขียนจดหมายสั่งเสียลูกไว้อีกด้วย โดยเธอได้มาเปิดใจถึงชีวิตในรายการคุยเช้า Show ทางช่อง one 31 ที่มีพีเค – ปิยะวัฒน์, ธัญญ่า – ธัญญาเรศ และเต๋อ – รัฐนันท์ เป็นพิธีกร

เปิดใจถึงชีวิตในรายการคุยเช้า Show ทางช่อง one 31

ตอนนี้งานร้องเพลงหายหมด?

“ไม่ค่อยว่างหาใคร ไม่ค่อยมีคอนเน็คชั่น ก็เลยไม่ได้ติดต่อใคร เขาก็คิดว่าเราไม่รับงานแล้ว ถ้ามีคนติดต่อมาก็ร้องค่ะ มีคนช่วยอยู่ เริ่มอยากวิ่งเข้าหางานแล้วค่ะ มีทำซิงเกิ้ลกับค่ายเล็กๆ”

ห่างมากี่ปีแล้ว ตั้งแต่ตอนนั้นที่ออกเทปแรกๆ?

“ประมาณเกือบ 20 ปีแล้วค่ะ”

ตอนที่ไม่ได้ร้องเพลงแล้ว ทำอะไรอยู่?

“ก่อนที่จะมีน้องนะคะ ไปร้องเพลงกลางคืนค่ะ ร้องอยู่ 7 – 8 ปี จนมีน้องก็เลยพัก พอเลิกร้องเพลงก็ย้ายไปอยู่อรัญประเทศกับเพื่อนค่ะ ไปทำงานโรงแรมของเพื่อน ไปช่วยคุมซาวนด์ให้ค่ะ เพราะว่าพอท้องปุ๊บ ผู้ชายก็ไม่อยู่แล้ว”

อดีตนักร้องเจ้าของเพลงดัง ให้ฉันทำอย่างไร

แสดงว่าเป็นซิงเกิ้ลมัม เลี้ยงลูกคนเดียวมาตลอด 5 ปี?

“ใช่ค่ะ”

เห็นว่าตั้งขายเครปหน้าบ้าน?

“ค่ะ ตั้งขายในบ้านเลย ขายที่ตลาดแฮปปี้แลนด์สาย 2 ค่ะ ขายมาจนทุกวันนี้ ชื่อร้านว่า เครปดาวเหนือ บาย โรสแมรี่ ค่ะ ถามว่าเงินดีไหม ตอนแรกก็ดีนะ แต่ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี ก็แย่กันทั้งซอย เพราะขายอาหารกันทั้งซอย เฉลี่ยแล้วได้ประมาณเดือนละ 8,000 – 10,000 บาท ถ้าขายดีๆ ก็มากกว่านั้นนะคะ แล้วก็มีคนเรียกไปร้องเพลงบ้าง ทุกวันนี้อยู่กันสองคนค่ะ ตั้งแต่พ่อเสีย”

นักร้องสาวซิงเกิ้ลมัมกับลูกชาย

ที่บอกว่าคุณพ่อของน้องหายไป เขาได้มาดูแลลูกไหม?

“เขาเพิ่งมาเจอเมื่อตอน 3 ขวบ เพราะเราไปอยู่อรัญประเทศ เพิ่งกลับมาตอนน้อง 3 ขวบกว่า เขาก็ไม่กล้าโทร.มานะ เพราะเราไม่เคยไปเซ้าซี้อะไร เขาก็เจอกัน แล้วไม่กล้ามาหาน้อง เราก็บอกว่าเราไม่โกรธอะไร เลยบอกว่ามาหาได้เลย เราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปห้ามอะไร”

ถ้าเงินไม่พอ เราจะหาเพิ่มจากไหน?

“เอาจริงๆ ก็มีคนยื่นมือมาช่วยเยอะนะคะ จะเป็นพี่ๆ ที่สนิทกัน บอกให้ยกหูหาเลย เพราะเขารู้ว่าเราเป็นคนไม่เที่ยว ไม่กินเหล้าหรือเล่นการพนัน เพราะเงินทุกอย่างเราให้ลูกหมดเลย ถามว่าอึดอัดไหมที่จะโทร.หา อึดอัดค่ะ แต่ถ้าเพื่อลูกแล้ว เราต้องโทร.ค่ะ”

โรสแมรี่ คาฮันดิง

เราเครียดถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้า จริงไหม?

“ตอนแรกโรสประเมินตัวเองว่าเป็นนะ เวลาที่เราเห็นคนตายด้วยวิธีฆ่าตัวตาย เราเริ่มเข้าใจเขา จะร้องไห้ตาม เขาทำได้ แต่เราไม่กล้าทำหรอก เคยคิดจะทำเหมือนกัน มันเครียดเยอะ แต่ไม่เคยคิดที่จะทำจริงๆ บางคนที่ไม่ได้เป็นก็เหมือนวูบหนึ่งที่คิดอยากจะทำเช่นกัน แต่ของเราก็ไม่ได้คิดที่จะวางแผนทำ มีช่วงหนึ่งเราหายใจไม่ออก รู้สึกเหมือนคนวิ่งมาเป็นร้อยๆ กิโล แน่นไปหมด หายใจไม่ออก เป็นมา 3 วัน เรานั่งมองลูกแล้วคิดว่าทำยังไงดี เพราะพ่อเขาก็ไม่ได้เซ็นรับลูก เราเซ็นอยู่คนเดียว ถ้าวันหนึ่งเราล้มแล้วเป็นอะไรไป เขาจะไปตกอยู่ที่ไหน ก็เลยเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรว่าถ้าโรสไม่อยู่ ขอคนที่สามารถส่งเสียเลี้ยงดูเขาได้ ช่วยหน่อยนะ ตอนนี้พ่อเขาก็มีน้องเล็กๆ ถ้าเขาไปก็จะกลายเป็นคนอื่น ไม่ใช่ว่าพ่อเขาไม่รัก แต่ถ้าผู้หญิงเขาก็ต้องรักลูกเขา ก็เลยเขียนจดหมายฝากไว้ จากนั้นก็ไปหาหมอเช็กทุกอย่างในร่างกาย หมอถามว่าตัวเราเป็นอะไร ก็บอกว่าน่าจะเป็นอาการตื่นตระหนก สารในสมองหลั่งผิดปกติ ใจมันจะหวิวๆ ไม่ได้ตาย แต่เหมือนจะตาย แต่โรคนี้รักษาได้ค่ะ หมอบอกว่าน่าจะมาจากภาวะเครียดเรื้อรัง ภาวะซึมเศร้าเรื้อรัง มาออกทางร่างกายแทน ด้วยความที่เราคิดว่าเราไหว เราแข็งแรง ไม่ได้ซึมเศร้า เราก็ฝืนมัน แต่ร่างกายบอกว่าเราไม่ไหวแล้ว ราคาในการรักษาไม่แพงนะคะ ร้อยกว่าบาทเอง”

ชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอนจริงๆ จากเคยอยู่ในจุดสูงสุดโด่งดังมีงาน มีเงินพร้อมทุกอย่าง วันนี้ต้องมาต่อสู้เพียงลำพัง ก็ถือว่าคุณโรสเป็นผู้หญิงที่แกร่งมากจริงๆ แพรวดอทคอมขอเอาใจช่วยให้ผ่านพ้นอุปสรรคและกลับมาเห็นฟ้าที่สดใสอีกครั้งให้ได้นะจ๊ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up