10 ปี นัท มีเรีย ไม่เคยได้ยินเสียงคุณแม่ แต่ยังจดจำคำบอกรักครั้งเก่าได้ไม่ลืม

“วันแม่ปีนี้ ก็เป็นปีที่ 10 แล้ว ที่แม่ยังนอนป่วยอยู่ ทุกๆวันคาดหวังให้แม่หายดี อยากได้ยินเสียงพูดดังลั่นบ้านเหมือนเมื่อก่อน อยากมีคนมาเจ้ากี้เจ้าการให้ต้องกินโน่นกินนี่ ทุกๆ วันก็ยังคงบอกรักแม่ ถึงแม้แม่จะไม่สามารถตอบคำว่ารักกลับมา แต่คำว่ารักของแม่ยังคงก้องอยู่ในความรู้สึกของลูกเสมอมา”

ข้อความสุดซึ้งที่ปรากฏนี้คือโพสต์ล่าสุดในอินสตาแกรมของนักแสดงสาวชื่อดัง นัท มีเรีย เบนเนเดดตี้ ลูกสาวคนเก่งของ “คุณแม่จินดา” ที่ถ่ายทอดความรักและความเจ็บปวดเป็นตัวอักษรเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ

แม้เป็นข้อความสั้นๆ แต่กลับบีบหัวใจเป็นอย่างยิ่ง จึงมีแฟนๆ เข้าไปให้กำลังใจ นัท มีเรีย เป็นจำนวนมาก

“คุณแม่จินดา -นัท มีเรีย”

สำหรับอาการป่วยของ“คุณแม่จินดา” นั้น นัทได้เคยให้สัมภาษณ์ในนิตยสารแพรวฉบับ 839 ว่า

“คุณแม่ป่วยเป็นโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ปัจจุบันโรคนี้ยังไม่มีวิธีรักษา มีเพียงยาที่ช่วยประคองอาการ เราเคยทดลองรักษาด้วยการทำสเต็มเซลล์ แต่ไม่ได้ผล อาการของโรคนี้คือผู้ป่วยจะไม่มีแรง ซึ่งคุณแม่ของนัทเองก็มีอาการเซลล์ประสาทไขสันหลังเสื่อมอยู่แล้ว ทำให้ร่างกายไม่ค่อยมีแรงเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นการขยับปาก การกลืน การรับประทานอาหาร และยังรวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจที่ไม่สามารถบีบรัดเองได้ จึงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เพื่อให้ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงหัวใจ และสมอง

ครั้งวันวานของคุณแม่จินดาและนัท

“หลังจากนัทดูแลอาการป่วยของคุณแม่ได้ประมาณ 3 ปีกว่า พี่ตุ๊ก – เดือนเต็ม สาลิตุล แนะนำว่าให้ลองขอพระราชทานขอเป็นคนไข้ในสมเด็จฯ เพราะพี่ลินดา ค้าธัญเจริญ ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จฯ อยู่ แนะนำมา นัทจึงเขียนจดหมายเล่าถึงอาการป่วยของคุณแม่ส่งไปทางกองราชเลขาในสมเด็จพระนางเจ้าฯ จากนั้นทางกองราชเลขาได้ติดต่อพูดคุย เช็คประวัติ อาการ และการรักษาที่ผ่านมา ซึ่งอาการป่วยของคุณแม่ถือว่าเป็นเคสที่ค่อนข้างยาก

“นัท”นักแสดงสาวมากฝีมือ

“ตอนที่ทราบว่าพระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับคุณแม่นัทเป็นคนไข้ในพระองค์ นัทดีใจมากๆ เป็นความปลื้มปีติอย่างหาที่สุดไม่ได้…(เสียงเครือ) เพราะสำหรับคนป่วยนั้น การเป็นคนไข้ของพระองค์ท่านจะทำให้มีกำลังใจที่จะสู้ต่อ ซึ่งกำลังใจนี้ยิ่งใหญ่มากจริงๆ ทำให้คุณแม่ของนัทสู้มาจนถึงวันนี้

“นัทบอกคุณแม่ว่าพระองค์ทรงรับเป็นคนไข้ของพระองค์ แม้จะพูดไม่ได้ แต่ท่านสื่อสารผ่านทางสายตา พอนัทถามว่าแม่ดีใจไหม แม่ก็กะพริบตา ตลอดระยะเวลาที่รักษา ทางกองราชเลขาฯก็จะแจ้งข่าวตลอดว่าพระองค์ทรงทราบเรื่องแล้วนะ ทรงอ่านรายงานผลการรักษาของคุณแม่ทุกฉบับ

“เมื่อถึงวันสำคัญต่างๆ อย่างวันปีใหม่ วันแม่ นัทจะเขียนการ์ดขอบคุณส่งไปถวายพระองค์ท่านเสมอ เวลาสวดมนต์ไหว้พระก็จะขอพรให้พระองค์มีพระพลานามัยที่แข็งแรง ทรงพระเกษมสำราญ

“พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน และทรงทำทุกอย่างเพื่อประชาชนของพระองค์จริงๆ”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up