กราบว่าอย่าเรียกผิด! 5 ดาราฮอลลีวู้ด ประกาศก้อง มายเนมออกเสียงอย่างนี้

ดาราฮอลลีวู้ด อาชีพมายาเมืองฝรั่ง ที่เปิดกว้างต้อนรับผู้คนหลากเชื้อชาติ หลายวัฒนธรรม แต่ก็สามารถรวมเป็นเนื้อเนียนๆ ได้ เพราะทุกคนสปีคอิงลิช You Know?

และก็เพราะการไม่ปิดกั้นนี่แหละ บ่อยครั้งชื่อของดาราบางรายก็ทำเอาเราต้องตั้งสติชั่วแว่บ พลิกลิ้นชักอิงลิชคลาสเพื่อประมวลว่าควรออกเสียงชื่อนั้นๆ ว่ายังไง

อ้ะ… อย่าเพิ่งมองบนว่าไม่ใช่ฉัน เพราะอาการเงิบออกเสียงไม่ถูกนี้น่าจะเป็นอาการสาธารณะ  ไม่งั้นสำนักข่าว BBC คงไม่ทำลิสต์หัวข้อ Celebrity names you’re probably saying wrong เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ www.bbc.co.uk  หรอก

ในลิสต์ของบีบีซี เขารวมชื่อเรียกยากไว้ทั้งหมด 9 นาม แต่แพรวขอโฟกัสเฉพาะ 5 สาวดาวดังที่เราคุ้นเคย ทั้งนี้ก็เพื่อเช็ค skill ของคุณว่าที่ผ่านมา ออกเสียงถูกต้องหรือไม่

ว่าแล้วก็เริ่มต้นทำแบบทดสอบ ออกเสียงชื่อ ดาราฮอลลีวู้ด เพื่อนับแต้มถูก-ผิด กันได้เลย

Gal Gadot (ภาพ : IG@gal_gadot)

Gal Gadot ดาราฮอลลีวู้ดบทบาท “วันเดอร์ วูแมน” ทำคนทั่วโลกปลื้มปริ่มกับความสวยบวกพลังวิเศษสุดยอดของนักแสดงสาวชาวอิสราเอล Gal Galdot  มากมาย แต่เราเชื่อว่าซุปตาร์ข้ามคืนอย่างเธอต้องมีอาการขัดใจ อยากปล่อยพลังเข้าใส่ผู้คนที่ออกเสียงชื่อเธอผิดแน่ๆ เพราะบ้างก็ออกเสียง กัล กาโดต หรือ กัล กาโดต์ ดังนั้นพอมีโอกาสไปออกรายการ Jimmy Kimmel Live! ของจิมมี คิมเมล  เธอจึงขอไขความกระจ่างว่าจริงๆ แล้วชื่อของเธออ่านว่า กัล กัด-ด็อตต์ (Gal Gad-dott)  จึงจะถูก

Amanda Sayfried (ภาพ : IG@mingey)

Amanda Seyfried ดาราฮอลลีวู้ดนักแสดงสาวสัญชาติอเมริกันที่มีสายเลือดนุงนังระหว่างเยอรมัน สก็อต และไอริช เข้าวงการด้วยการเป็นนางแบบตั้งแต่อายุ 11 ปี มีผลงานการแสดงมากมาย ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลก็หลายครั้ง แต่เชื่อว่าเธอคงผ่านประสบการณ์ไม่ไหวจะเคลียร์ เพราะต้องคอยแก้เวลาคนขานนามสกุลของเธอบ่อยๆ ก็แหม… มันผิดอยู่เรื่อยนี่นะ  บ้างก็เป็น ซีก-ฟรีด (Sieg-freed) หรือ ไซย์-ฟรีด (Sigh-freed) อีกทีก็ ซี-เฟร็ด  (Sie-fred)  หรือ เซย์-ฟรีด (Say-freed) โน่น ประมาณว่าวนๆ เวียนๆ อยู่แถว ‘ซ แอนด์ ฟ’ ที่สุดเธอจึงออกมาประกาศก้องว่าที่ถูก ต้องออกเสียงว่า ซาย-เฟรด (Sigh-fred) จ้า

Charlize Theron (ภาพ : IG@charlizetheron)

Charlize Theron ดาราฮอลลีวู้ดชื่อของดาราสาวแอฟริกาใต้รายนี้ เห็นแล้วอย่าคิดว่าง่ายนะ โดยเฉพาะนามสกุล  มีหลายคนออกเสียงว่า เธอ-รอน (Ther-on) บ้าง เธอ-โรน (Ther-own) บ้าง และถ้าพูดเร็วๆ อย่างฝรั่งก็จะเป็น โธรน (Throne)  หนักกว่านั้นบางรายออกเสียงว่า ธรอน (Thrawn) ไปเลยก็มี งานนี้เจ้าของชื่อเลยทนเพลียจิตไม่ไหว ออกมาบอกว่าไม่เห็นจะยากอะไรเลย  กะแค่การออกเสียงนามสกุลของฉันว่า เธอ-ริน (Ther-in) เท่านั้นเอง!? อึม… ยอมรับว่าเงิบกับการออกเสียงของนางนี้จริงๆ อ่ะ

Susan Sarandon (ภาพ : IG@susansarandon)

Susan Sarandon ดาราฮอลลีวู้ดยานแม่แห่งฟากฟ้าฮอลลีวู้ดที่มีรางวัลการันตีฝีมือการแสดงเต็มตู้กับข้าวซะละมัง แต่เชื่อหรือไม่เกือบ 50 ปีที่เธอโลดแล่นอยู่ในวงการมายา เดินพรมแดงให้คนประกาศชื่อมานักต่อนัก แต่หลายคนก็ยังชอบออก accent เสียงหนักกับนามสกุลของเธอว่า ซา-รัน-ดัน (Sa-run-dun) ทำให้เธอต้องคอยแก้ทุกครั้งที่มีโอกาสว่า ช่วยขานนามสกุลของเธอว่า ซา-แรน-ดอน (Sa-ran-don) แบบเดียวกับ คำว่า abandon นั่นแหละ พลีส!!!

Barbra Streisand (ภาพ : IG@barbrastreisand)

Barbra Streisand ดาราฮอลลีวู้ดนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ สัญชาติอเมริกันแท้ แต่มีเลือดฮังการีจากคุณปู่ โดยปีที่แล้วขุ่นแม่ปรี๊ดแตกลุกขึ้นมาคอมเพลนไปที่ มิสเตอร์ทิม คุก นายใหญ่ Apple ว่า ซอฟต์แวร์ Siri ออกเสียงนามสกุลเธอไม่ถูก แบบเดียวกับที่หลายๆ คนมักออกเสียงผิดเป็น สะ-ไตร-แซนด์ (Strei-zand) นั่นคือตรง -zand ใช้เสียง Z ซึ่งเป็นเสียงหนัก ทว่ามันไม่ถูกเว้ย ที่ถูกคือจะต้องออกเสียง “Streisand with a soft S, like sand on the beach” เอ้า… เข้าใจกันด้วย เบาๆ ซอฟท์ๆ นะยูว์

 

ที่มาข้อมูล : http://www.bbc.com/news/entertainment-arts-40417509

Praew Recommend

keyboard_arrow_up