“สี่แผ่นดิน” ปี 60 กรองทุกความรู้สึกเพื่อคนไทย เข้าใจ “แม่พลอย” มากกว่าเดิม

เปิดม่านทำการแสดงรอบกาล่าไปเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมาแล้ว สำหรับ “สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล” ซึ่งปีนี้บิ๊กบอสซีเนริโอ “บอย – ถกลเกียรติ วีรวรรณ” รับประกันว่าเวอร์ชั่นนี้จะพิเศษกว่าที่ผ่านมา เพราะการตีความและกลั่นกรองจากทุกความรู้สึกของเหล่าทีมงานมือฉมัง ปรับเปลี่ยนการเล่าเรื่องในส่วนต้นเรื่องและท้ายเรื่อง เพื่อให้เรื่องราวสามารถเชื่อมต่อกับคนในยุคนี้ได้ ซึ่งยังคงเดินทางตามแกนหลักของเรื่องอยู่ แต่จะมีการเพิ่มเติมมุมมองใหม่ๆ เข้าไปในตัวละคร อารมณ์ของผู้ชมจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่จะอิ่มเอมและซาบซึ้งมากขึ้นกว่าเดิม และการทำงานในวันนี้ของ “บอย – ถกลเกียรติ” ทั้งในฐานะผู้กำกับและคนดูมีความเข้าใจในความรู้สึกของ “แม่พลอย” มากขึ้นเช่นกัน เข้าใจความรู้สึกในวันที่ “แม่พลอย” ต้องสูญเสียพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รัก นอกจากนี้ยังมีเพลงที่แต่งขึ้นมาใหม่ให้เข้ากับอารมณ์และความรู้สึกของคนไทยในปี พ.ศ.2560 อย่างแท้จริง


สำหรับ “สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล” เป็นบทประพันธ์ชิ้นเอกของ “ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช” ที่ถูกยกย่องให้เป็น “วรรณคดีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์” ซึ่งค่ายซีเนริโอ โดยผู้กำกับคนเก่ง “บอย – ถกลเกียรติ วีรวรรณ” ได้นำ “สี่แผ่นดิน” มาสร้างเป็นละครเพลงเมื่อปี พ.ศ.2554 และปี พ.ศ.2557 สร้างความประทับใจให้แฟนๆ จนมีรอบการแสดงยาวนานเป็นประวัติการณ์ของวงการละครเวที ด้วยจำนวนการแสดง 101 รอบ จนมาวันนี้ “สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล” ก็มีโอกาสได้กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้อง

เริ่มที่ “แม่พลอย” รับบทโดย “นก – สินจัย” ยังคงถ่ายทอดอารมณ์สะกดคนดูได้ตั้งแต่ต้นจนจบ หากแต่ครั้งนี้คือครั้งแรกที่ผู้ชมทั้งโรงละครจะได้เข้าใจถึงทุกๆ ความรู้สึกของ “แม่พลอย” ในการเปลี่ยนแผ่นดินเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ทีมนักแสดงคุณภาพชุดเดิม อาทิ กัน – นภัทร, เกรียงไกร อุณหะนันทน์, รัดเกล้า อามระดิษ, ไอซ์ – ศรัณยู, อาร์ – อาณัตพล, ตี๋ ดอกสะเดา ก็โชว์ฝีมือการแสดงยอดเยี่ยมเช่นเคย เพราะยิ่งเล่นก็ยิ่งเข้าถึงแก่นตัวละคร ส่วนทีมนักแสดงหน้าใหม่ นนท์ – ธนนท์ ก็โชว์พลังเสียงและถ่ายทอดบท “อ๊อด” ลูกชายขี้อ้อนได้น่าสงสารจับใจ รวมถึงออย – อมรภัทร เสริมทรัพย์ ในบท “แม่พลอยวัยสาว” และ 2 หนูน้อยคนเก่ง น้องเฌอแตม – นารารัศมิ์ พุ่มสุโขรักษ์ และน้องอาย – กัลยวรรธน์ สินรัตนภักดีกุล ที่จะสลับรอบการแสดงกันรับบท “แม่พลอยวัยเด็ก” หลังผ่านการออดิชั่นมาอย่างเคี่ยวกรำก็ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ โชว์พลังการร้อง การแสดง เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมได้สนั่นโรงละคร

 

ด้านงานโปรดักชั่นฉาก แสงสีเสียงก็สวยงามตระการตา จัดเต็มไม่มีเสียยี่ห้อซีเนริโอ บวกกับบทเพลงที่ยังคงขลังจับจิตจับใจ ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่แฟนๆ ไม่ควรพลาดการกลับมาของ “สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล” ที่การันตีว่าผู้ชมจะอิ่มเอมและซาบซึ้งยิ่งกว่าเดิม นับเป็นการกลับมาที่สมศักดิ์ศรีละครเวทีแห่งศตวรรษ ที่รอให้คุณไปพิสูจน์ด้วยสายตาตัวเอง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up