เกิดเป็นลูก “ตู่ – นันทิดา” ไม่ง่าย! “เพลง” ยืนด้วยตัวเอง แบกชื่อเสียงแม่ค้ำคอ เปลี่ยนเสียงวิจารณ์เป็นแรงผลักดัน

ถ้าพูดถึงต้นกล้าเกรดเอของวงการบันเทิง คงจะตกหล่นชื่อของเธอคนนี้ไม่ได้เลย สำหรับ “เพลง – ชนม์ทิดา อัศวเหม” ลูกสาวคนเก่งของ “เอ๋ – ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม” และ “ตู่ – นันทิดา แก้วบัวสาย” นักร้องคุณภาพที่ไม่เคยตกยุคตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

แม้ว่าจะเป็นเจเนอเรชั่น 2 แต่ความสามารถของ “เพลง” โดดเด่นไม่แพ้คุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นเสียงร้องหรือการแสดง สาวคนนี้ก็ทำได้อย่างดีเยี่ยม จนเรียกได้ว่าจะอยู่ในร่มเงาหรือนอกร่มเงา ความสามารถของเธอก็สามารถพิสูจน์ให้เห็น ล่าสุด “แพรวดอทคอม” ได้มีโอกาสเจอกับเธอในการถ่ายแฟชั่น “นิตยสารแพรว ฉบับเดือนสิงหาคม” งานนี้จึงไม่พลาดที่จะพูดคุยถึงโอกาสพิเศษวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค. 60 เธอเตรียมที่จะทำอะไรพิเศษๆกับคุณแม่ของเธอกันบ้าง

ถ่ายแฟชั่น “นิตยสารแพรว ฉบับเดือนสิงหาคม”

วันแม่ปีนี้แพลนไว้ว่าจะทำอะไรกับคุณแม่บ้าง?
“วันแม่ขอแค่หาเวลาให้ได้ก่อนดีกว่า เพราะ 1 – 2 เดือนนี้ ทั้ง ‘เพลง’ และคุณแม่ต่างคนต่างยุ่งเรื่องงาน คิดว่าเดือนนี้น่าจะมีวันว่างแค่ 1 วันเท่านั้น ก็คิดว่าคงใช้เวลาอยู่กับคุณแม่อย่างเต็มที่ค่ะ”

ตอนแด็กๆเคยถูกคุณแม่ตีไหม?
“ครั้งเดียวค่ะ คุณแม่ตีด้วยหวี ซึ่งคุณแม่ไม่ใช้หวีนั้นอีกเลย และเก็บไว้ตลอด เพราะเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่คุณแม่ตี ตอนนั้นน่าจะอยู่อนุบาลหรือประถมนี่แหละค่ะ สาเหตุอาจจะเป็นเพราะยังเด็ก งอแง พูดไม่รู้เรื่อง หลังจากนั้นไม่มีการทำโทษอีก จะเป็นการพูดคุยมากกว่า อธิบายด้วยเหตุผล”

คุณแม่จะอารมณ์ดีที่สุดเวลาเราทำอะไรให้?

น่าจะแสดงความรัก อ้อน บอกรัก I love you. หรือกอดนี่แหละค่ะ

ภาพอบอุ่นของผู้หญิงทั้ง 3 “คุณยาย – แม่ตู่ – น้องเพลง”
ครอบครัวร่วมยินดี “เพลง” เรียนจบ แถมยังคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 มาให้ทุกๆคนได้ชื่นใจ

เห็นว่าเพิ่งเรียนจบ มีโครงการจะต่อปริญญาโทเลยหรือเปล่า?
“กำลังเตรียมตัวสอบค่ะ คิดไว้ว่าจะเรียนอสังหาริมทรัพย์ที่อังกฤษ เพราะเรียนแค่ปีเดียว คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่อยากให้ไปนาน จริงๆคุณแม่อยากตามไปด้วย แต่ติดงาน เราก็ปลอบคุณแม่ว่าแป๊บเดียวก็กลับแล้ว
“ซึ่งก่อนหน้านี้ตอน ‘เพลง’ ไปเรียนซัมเมอร์ที่นิวยอร์ก แม่บอกว่าจะบินตามไป ตอนนั้นอายุ 18 ‘เพลง’ บอกแม่ว่า ถ้าแม่บินมา แสดงว่าแม่ไม่เคารพการตัดสินใจของ ‘เพลง’ เพราะ ‘เพลง’ อยากรู้ว่าสามารถอยู่ด้วยตัวเองได้ไหม ถึงแม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่เป็นครั้งแรกที่เพลงห่างจากคุณแม่ คือที่ผ่านมาตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบันไม่เคยไปนอนค้างบ้านเพื่อนเลย ถ้าไม่นับไปต่างจังหวัด ดึกแค่ไหนต้องกลับบ้าน ดังนั้นการไปนิวยอร์กครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่เราห่างกันจริงๆ”

โชว์ความสามารถหลากหลายด้านในวงการบันเทิง

ดูเหมือนจะเป็นคนที่ทำทุกๆอย่างได้ดี ทั้งเรื่องเรียนและเรื่องงานในวงการบันเทิง?
“เพลงว่าไม่มีใครเพอร์เฟ็คท์ บนโลกนี้มันมีอะไรที่ทำให้เราท้าทายตลอดอยู่แล้ว เรื่องเรียน เรื่องทำงาน”

รู้สึกยังไงกับความคาดหวังของทุกคนที่มีต่อ “เพลง” ว่าต้องเก่งเหมือนคุณแม่?
หลายคนคาดหวังว่า ‘เพลง’ ต้องร้องเพลงเก่งเหมือนคุณแม่ ซึ่งเราก็พยายามเปลี่ยนตรงนั้นเป็นแรงผลักดันดีกว่า อย่าเอาไปกดดันตัวเอง แต่เอาไปเป็นแรงผลักดัน จริงๆอีกอย่างหนึ่งที่รู้สึกว่าไม่แฟร์นิดนึง คือไม่ว่างานอะไรที่ ‘เพลง’ ได้ทำ หลายๆคนอาจจะคิดว่าเพราะเราเป็นลูก ‘ตู่ – นันทิดา’ ไง เลยได้โอกาสนี้มาง่ายๆ ซึ่งหลายๆคนจะไม่รู้เลยว่างานทุกงานที่ ‘เพลง’ ได้นั้น ผ่านการแคสติ้งเหมือนทุกๆคนเลย ละครทุกเรื่อง ภาพยนตร์ทุกเรื่อง ละครเวทีทุกเรื่อง เดินเข้าไปต่อแถวแคสติ้งเหมือนกับทุกคนนั่นแหละ ยิ่งเราเป็นลูกแม่ มันทำให้เราถูกคาดหวังสองทางด้วย คือไม่ใช่ว่าต้องทำให้ได้ดี แต่ต้องลบคำสบประมาทว่าเราได้งานนี้มาเพราะแม่”

ทุกครั้งที่ไปแคสติ้งบท คุณแม่ไปให้กำลังใจไหม?

แม่ไม่เคยไปเลยค่ะ เพลงแค่บอกคุณแม่ว่าวันนี้ไปแคสติ้งอันนี้นะ แม่ก็จะอวยพรทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน แล้วปล่อยให้ลูกไปเอง ไม่ก้าวก่าย จะปล่อยให้ลูกไปด้วยตัวเอง

ความสุขของแม่ลูกนักร้อง

 

มุมมองความรักของ “เพลง” เป็นอย่างไร?
“ความรักอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจ เพราะถ้ามีความเข้าใจ ความเห็นแก่ตัวมันก็น้อยลงไป แล้วความต้องการเราน้อยลง เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเจออุปสรรคหรืออะไรก็ตาม จะข้ามผ่านมันไปได้ และก็คุยกัน”

หนุ่มในอุดมคติของ “เพลง” เป็นแบบไหน?
“ถ้าให้บอกลักษณะชัดเจน ไม่มีนะคะ แต่ว่าเพลงชอบคนที่มีความคิด มีความเข้าใจ รักครอบครัว จบแค่นั้นพอ ส่วนคุณแม่ก็แบบเดียวกันค่ะ เพราะแม่จะพูดตลอดว่า รักลูกของแม่ ต้องรักแม่ด้วย ถ้าสังเกตเวลาคุณแม่พูดถึงหนุ่มๆจะพูดคำนี้ตลอด ส่วนตอนนี้ไม่มีเวลาเลย ขอโฟกัสเรื่องเรียนกับเรื่องทำงานก่อนค่ะ”

สวย เก่ง มีเสน่ห์

สุดท้ายกับเรื่องที่หลายคนอยากรู้ คือ คุณแม่หวงไหม หากเราจะมีแฟน?
“หวงและห่วง แต่คงไม่ถึงขนาดไม่มีคนเข้ามาจีบ เพราะสุดท้ายแล้วคุณพ่อคุณแม่เข้าใจ คุณแม่เป็นคนเปิดมาก เพราะฉะนั้นมีเรื่องอะไรคุณแม่รู้หมด ถ้าสมมติมีใครเข้ามาหรือคุยกับใคร เพลงบอกคุณแม่ตลอดอยู่แล้ว คือที่ผ่านมาก็มีคนที่คุณแม่ไม่ให้ผ่าน แต่สุดท้ายท่านก็จะเคารพการตัดสินใจของเรา และอยู่กับเราบนพื้นฐานความเข้าใจ เพราะคุณแม่วาดกรอบให้อยู่แล้ว ตราบใดที่เรายังวิ่งอยู่ในกรอบ ทุกอย่างโอเค แต่ถ้าเราหลุดกรอบเมื่อไหร่ คุณแม่จะตบกลับมา ซึ่งเพลงไม่เคยหลุดออกนอกกรอบแน่นอน”

ได้ฟังสัมภาษณ์แล้วอดอมยิ้มในความใกล้ชิดของแม่ลูกคู่นี้ไม่ได้ แถมยังได้รู้ว่าศิลปินเสียงคุณภาพอย่าง “ตู่ – นันทิดา” ยังเป็นคุณแม่ที่วัยรุ่นมากๆ เหมาะกับเด็กไทยในยุค 4.0 จริงๆ

แฟชั่นแม่ลูก

ภาพจาก @plengasavahame

Praew Recommend

keyboard_arrow_up