ฌอน POEM

เปิดชีวิต ฌอน-ชวนล เจ้าของ POEM กว่าชีวิตจะสำเร็จ มีแม่อยู่เบื้องหลัง

ฌอน POEM
ฌอน POEM

เป็นที่รักของคนดังและเซเลบริตี้แถวหน้าของไทย สำหรับ ฌอน – ชวนล ไคสิริ ดีไซเนอร์ชื่อดังฝีมือประณีตแห่งแบรนด์ POEM แบรนด์โปรดของสาวๆ ผู้หลงรักความเรียบหรู และฝันอยากมีทรวดทรงเอวเอสโดยเฉพาะ!

จากจุดเริ่มต้นร่ำเรียนมาทางสายสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ความชอบในเรื่องแฟชั่น การตัดเสื้อผ้าก็นำโด่งขึ้นมา จนตอนนี้ฌอน POEM ก็ทำความฝันสำเร็จ โดยผู้อยู่เบื้องหลังก็คือ คุณแม่ของเขานั่นเอง 

แน่นอนว่าหลายคนล้วนรู้จักแบรนด์ไทย POEM (โพเอม) ที่มีชายชื่อว่า ฌอน – ชลนล ไคสิริ เป็นผู้คุมแบรนด์ทุกสัดส่วน ซึ่งผลงานของเขาเป็นที่ชื่นชอบของคนดังและเซเลบริตี้ชั้นนำจำนวนมาก อาทิ แอน ทองประสม, โอปอล์ – ปาณิสรา, ปอ – ศีกัญญา, จูน – สาวิตรี ฯลฯ ซึ่งแบรนด์นี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นั่นคือ สามารถเนรมิตให้สาวๆ เผยสัดส่วนทรวดทรง อกเป็นอก เอวเป็นเอว ออกมาได้อย่างสวยงาม และที่สำคัญฝีมือดีไซน์ประณีตมากๆ ด้วย

กว่าจะเดินทางมาสู่ความสำเร็จเข้าสู่ปีที่ 11 นี้ เส้นทางของฌอน – ชวนลไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเลย มีทั้งเคยถอดใจจะล้มเลิกการสร้างแบรนด์ ฝ่าวิกฤติเหตุบ้านการเมือง แต่ก็ลุกขึ้นสู้ใหม่ เพราะใจที่รักและมีคนสำคัญอย่างคุณแม่อรศรี ไคสิริ คอยสนับสนุนและผลักดันอยู่ข้างๆ

เรื่องราวอีกมุมของชีวิตระหว่างคุณฌอนและคุณแม่ ที่ก่อให้เกิดแบรนด์เสื้อผ้า POEM รวมถึงเบื้องหลังของขนมอบช่างเสื้อ อีกหนึ่งความชอบของคู่แม่ลูกที่ฝีมือสูสีไม่แพ้ด้านแฟชั่น

“เราโตมาในครอบครัวคนจีนที่ดูเหมือนจะค่อนข้างเข้มงวดกว่าคนไทยบ้านอื่นๆ แต่คุณแม่ก็ให้อิสระเราในการใช้ชีวิตเสมอ คุณแม่มักจะถ่ายทอดคำสอนให้เราฟังเสมอว่า การที่เราจะมีชีวิตที่ดีได้ ต้องเกิดจากการตั้งใจเรียนหนังสือและตั้งใจในการทำทุกอย่างให้เต็มที่ เราถึงจะมีชีวิตที่ดีได้ เราจบจากคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ แต่มาทำเสื้อผ้า มีแต่คนถามว่าเสียดายไหมกับเวลา 5 ปีที่เรียนมา เราบอกได้เลยว่าไม่ได้เสียดายเวลา แต่กลับรู้สึกว่าถ้าเราทำเสื้อผ้าแล้วมีความสุข เราก็ควรทำสิ่งนั้น

การมีอาชีพเป็นดีไซเนอร์ที่ต้องมีแรงบันดาลใจ มีแพสชั่น แล้วเราก็ยังมีคุณแม่ที่เป็นผู้ชี้แนะเรา ท่านมีประสบการณ์ในการตัดเย็บมากว่า 40 ปี เทคนิคทุกอย่างที่สำคัญ อย่างการขึ้นแพตเทิร์นชุด รายละเอียดต่างๆ ในการทำชุด เราก็มีคุณแม่เป็นผู้ถ่ายทอด สิ่งนี้เลยทำให้เรารู้สึกอุ่นใจเสมอ 

เราโตมาในห้องแพตเทิร์น โต๊ะแพตเทิร์นก็คือโต๊ะทำการบ้าน โต๊ะกินข้าวของเรา เราจะเห็นสิ่งที่แม่เราทำทุกวัน ซึ่งมันมีรายละเอียดต่างๆ ที่เราจดจำได้โดยอัตโนมัติ เราเรียนรู้ทุกอย่างจากแม่มาตลอด เพราะท่านคือเดรสเมคเกอร์คนแรกในชีวิตเรา”

แบรนด์ POEM กับคนดัง (IG @poem_official)

แม้คุณแม่อรศรีอาจจะไม่ได้แสดงความรักด้วยการบอกรัก แต่ดีไซเนอร์ชื่อดังก็ทราบดีว่าคุณแม่รักและเป็นห่วงมาก โดยท่านจะถามไถ่เสมอว่าในแต่ละวันอยากทานอะไร และจะทำกับข้าวรอไว้ทุกเย็น สิ่งนี้คนอื่นอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่นี่เป็นสิ่งที่หล่อหลอมให้ฌอน – ชลนลมีตัวตนได้ดังเช่นทุกวันนี้ เพราะนี่คือความสุขที่เรียบง่าย ไม่ต้องไขว่คว้ามาก และยังอยู่บนหลักแนวคิดของความพอเพียง

“ทุกวันนี้เราคิดว่าแม่ก็คงภาคภูมิใจในการทำงานของเรานะ เพราะโพเอมคือธุรกิจในครอบครัวที่เราผ่านอะไรด้วยกันมาเยอะมาก เราผ่านทั้งช่วงเศรษฐกิจที่ไม่ดี เจอภัยธรรมชาติอย่างน้ำท่วม หรือครั้งหนึ่งที่ไฟไหม้สยามฯ เราไม่มีรายรับกันเลย จนเคยคุยกันว่าจะปิดแบรนด์แล้ว แต่สุดท้ายเราก็ยังผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาด้วยกันได้ และแม่ก็ยังอยู่ตรงนั้นกับเราเสมอ เราไม่ได้เป็นแค่แม่ลูก เรายังเป็นทั้งหุ้นส่วนในการทำธุรกิจ เป็นเพื่อนร่วมงานกันด้วย มันมีมิติมากกว่านั้น”

อีกหนึ่งซิกเนเจอร์จากแบรนด์เสื้อผ้า POEM ที่กำลังมาแรง โดยจะมองข้ามไม่ได้ นั่นคือ ฝีมือการทำขนมที่มีชื่อว่า “ขนมอบช่างเสื้อ” ซึ่งคุณฌอนมักจะนำออกมาให้คนดังได้ลิ้มรสขณะที่มาลองสวมชุดแบรนด์ของเขา และด้วยฝีมือความอร่อย ก็ทำให้เหล่าคนดังถึงกับพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ทำขายเถอะ แต่คุณฌอนกลับพูดติดตลกว่า ของแท้ไม่มีขาย รวมถึงยังได้เล่าที่มาการทำขนมนี้ด้วยว่า

“ปกติคุณแม่จะเป็นคนที่ชอบทำอาหารและขนมอยู่แล้ว ด้วยที่บ้านคุณตาคุณยายของผมเป็นภัตตาคารอาหารจีน แต่ที่คุณแม่มาทำขนมเปี๊ยะก็เพราะทราบว่าผมชอบทานขนมเปี๊ยะ ท่านเลยทดลองเปิดสูตรจากอินเทอร์เน็ตและลองทำดู เพราะด้วยวัตถุดิบที่ดีและทำด้วยความตั้งใจ มันเลยทำให้ขนมเปี๊ยะของคุณแม่มีรสชาติที่ดี เราเริ่มทำทานกันเองในครอบครัว แล้วก็แจกกันในออฟฟิศ

วันหนึ่งพนักงานหน้าร้านก็เอาไปให้ลูกค้าได้ชิม พอลูกค้าได้ชิมก็ติดใจ อย่างบางทีดาราที่มาลองชุดที่ร้านเขาก็จะมีโอกาสได้ทานด้วย พอได้ลอง ทุกคนก็ชอบ แล้วก็โพสต์โปรโมตลงในอินสตาแกรมให้ด้วย ก็กลายเป็นว่ามีแต่คนอยากมาสั่งซื้อ เราเลยต้องย้ำกับทุกคนว่าให้ติดแฮชแท็กด้วยนะครับว่าของแท้ต้องไม่มีขาย (หัวเราะ) แล้วเราก็เริ่มทำฉลากให้ชื่อว่าเป็น ขนมอบช่างเสื้อ พอคุณแม่รู้ว่าขนมที่ท่านทำเป็นที่นิยมมาก ท่านก็ปลื้มใจ ยิ้มไม่หุบเลย”

ด้านคุณแม่อรศรีได้เล่าถึงความประทับใจที่มีต่อลูกชายคนเก่ง พร้อมเผยแนวทางในการเลี้ยงลูกไว้ว่า ฌอนเขาเป็นเด็กขยัน เรียนดีมาตลอด ไม่เคยทำให้แม่ต้องเป็นห่วงเลย เราจะคอยปลูกฝังเขาตั้งแต่เด็กๆ ให้รู้จักการแบ่งปัน ให้รู้ว่าหน้าที่ของตัวเองคืออะไร แต่จะไม่ตามใจจนเกินไป อันไหนถูกก็ว่าถูก อันไหนผิดก็ต้องสอน เขาจะได้รู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ

“เรื่องทำเสื้อผ้าเรามาเริ่มเห็นแววก็ตอนที่เขาเรียนอยู่ที่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ แล้วได้ทำชุดให้ละครเวทีของมหาวิทยาลัย ซึ่งเขาทำออกมาได้ดีมาก เราก็คิดไว้แล้วตั้งแต่ตอนนั้นว่าถ้าเขาอยากจะทำเสื้อผ้าจริงจังขึ้นมา เราก็คงไม่ขัด และคงจะต้องสนับสนุนเต็มที่ เพราะเราเองก็สอนเขามาตลอดว่าให้เป็นตัวของตัวเอง ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและถนัด เพื่อที่มันจะสร้างอาชีพและทำให้เขายืนได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง

ตั้งแต่เขาบอกเราว่าจะทำเสื้อผ้า สิ่งที่เราเห็นมาตลอดคือความมุ่งมั่น ตั้งใจ เขาเป็นคนทำอะไรจริงจัง ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ที่สำคัญเลย เขาน่ารักกับทุกคนรอบข้างเสมอ ทั้งแม่เองที่เขาจะคอยใส่ใจอยู่ตลอดเวลา จำได้ทุกอย่างว่าแม่ชอบทานอะไร มีเวลาก็จะพาไปทานข้าวข้างนอก ไปเที่ยวต่างประเทศ หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้าที่เราใส่ เขาจะคอยช่วยดูตลอดว่าแม่ต้องใส่แบบไหนถึงจะสวย เขาเป็นคนใส่ใจรายละเอียดมาก แม้กระทั่งคนที่ทำงานด้วยกัน พนักงานในร้านเขาจำวันเกิดได้หมด มีขนมไปฝากทุกครั้ง เป็นคนที่ไม่เคยลืมความสำคัญของใครเลย

ทุกวันนี้เราภูมิใจในตัวเขามาก ที่เขาสามารถก้าวเข้ามาอยู่ในวงการที่มีการแข่งขันสูงแบบนี้ได้ และมีหลายคนที่ชอบเสื้อผ้าของเขา เราเองก็คอยให้กำลังใจ ให้ข้อเสนอแนะเสมอ คอยดูแลเรื่องอาหารการกิน ทำของโปรดเตรียมไว้ให้ พยายามใส่ใจในความเป็นอยู่ของเข

สิ่งสำคัญที่คุณฌอนอยากฝากถึงลูกๆ ทุกคนก็คือ ในฐานะที่เป็นลูก เราควรดูแลเอาใจใส่คุณแม่อย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่ว่าเฉพาะวันสำคัญวันใดวันหนึ่ง ควรสร้างความสุขให้ท่าน อย่างพาท่านไปทานของอร่อย เลือกชุดสวยๆ ให้ท่านใส่

เราจะทราบเสมอว่าแม่อยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ ก็จะคุยกับท่านเสมอ ให้ท่านเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรา หากิจกรรมทำร่วมกัน อย่างการทำขนมอบช่างเสื้อก็เป็นหนึ่งอย่างที่สร้างความสุขให้คนในบ้านเราได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ การที่เราตั้งใจทำชีวิตเราให้ดี พ่อแม่ทุกคนต้องภูมิใจที่เห็นลูกเจริญก้าวหน้า


เรียบเรียงโดย: Gingyawee_แพรวดอทคอม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up