เดือนแห่งการสูญเสีย รวม 6 คนดังบันเทิง แม้กายจากไป แต่คุณค่าผลงานและความดียังคงอยู่

ชีวิตเราย่อมมีวันโรยรา เป็นสัจธรรมของชีวิตที่เลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญเลยคือ เมื่อมีชีวิตอยู่ เราได้สร้างคุณงามความดีให้แก่ตัวเรา คนรอบข้าง และสังคมหรือเปล่า ดังเช่น 6 คนดังในวงการบันเทิงที่ได้จากไปไม่หวนกลับในเวลาไล่เลี่ยกันในเดือนกรกฎาคมนี้ นอกจากจะสร้างความเศร้าเสียใจแก่คนจำนวนมาก แต่สิ่งหนึ่งที่ยังอยู่ของพวกเขา ให้พวกเราได้พูดถึงก็คือ ผลงาน คุณงามความดีที่พวกเขาได้สร้างเอาไว้

คุณยายอี๊ด – สินีนาฏ โพธิเวส

นักแสดงอาวุโสผู้มีผลงานในวงการบันเทิงมานานกว่า 60 ปี คุณยายอี๊ดเกิดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2472 และได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 89 ปี เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ที่โรงพยาบาลพญาไท 1 โดยจะทำพิธีสวดพระอภิธรรมศพที่วัดตรีทศเทพวรวิหาร สำหรับคุณยายอี๊ดเปรียบเสมือนคนในครอบครัวของใครหลายคนไปแล้ว เนื่องจากบท อาม่า ในซิตคอม เฮง เฮง เฮง นั้นได้อยู่คู่ผู้ชมมาอย่างยาวนาน สำหรับชีวิตนักแสดง คุณยายอี๊ดถือเป็นรุ่นบุกเบิกตั้งแต่สมัยสถานีโทรทัศน์ไทยทีวี ช่อง 4 บางขุนพรหม และได้ประเดิมมีละครเรื่องแรกของช่องคือ ดึกเสียแล้ว จนกระทั่งมีผลงานชื่อดังมากมาย อาทิ ดอกโศก, สี่ยอดกุมาร, โนราห์, คมพยาบาท, แอบรักออนไลน์ ฯลฯ ส่วนด้านรางวัลชีวิต เมื่อปี 2548 คุณยายอี๊ดได้รับรางวัลเกียรติยศคนทีวีจาก “โทรทัศน์ทองคำ” และปี 2553 รางวัลบุคคลเกียรติยศทางด้านวิทยุโทรทัศน์จาก “นาฏราช”

เห็นเป็นนักแสดงอาวุโสที่มีผลงานออกมาให้ชมหลายปีขนาดนี้ แต่เมื่อย้อนไปยังช่วงแรก คุณยายอี๊ดต้องฝึกฝนการแสดงด้วยตัวเอง ทั้งต้องฝึกวินัย รักษาเวลา ขยันท่องบท เพราะมีผู้ใหญ่คอยสอนอยู่ไม่กี่ท่าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้นักแสดงรุ่นหลังก็สามารถนำไปปฏิบัติตามเป็นแบบอย่างที่ดีได้

ป้าติ่ง – พิมพ์พรรณ บูรณะพิมพ์

เป็นนักแสดงอาวุโสฝีมือเก๋าที่น่าเคารพของนักแสดงรุ่นหลังอีกท่าน สำหรับป้าติ่ง – พิมพ์พรรณ ที่เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 71 ปี เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 โดยร่างของป้าติ่งได้ตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดป่าธรรมอุทยาน จังหวัดขอนแก่น ในด้านชีวิตการทำงาน ป้าติ่งมีผลงานออกมาตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี โดยผลงานแรกเริ่มที่ปี 2518 เป็นภาพยนตร์เรื่อง ประสาท ของผู้กำกับชื่อดัง เปี๊ยก โปสเตอร์ จนกระทั่งได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขาตลกหญิงยอดเยี่ยม ในปี 2530 และผลงานที่เป็นที่จดจำต่อแฟนๆ กลุ่มวัยรุ่นมากขึ้นคือภาพยนตร์ รักแห่งสยาม โดยป้าติ่งยังมีผลงานดังอื่นๆ อีกจำนวนมาก อาทิ อาญารัก, รักเกิดในตลาดสด, ทองเนื้อเก้า, ซีรีส์เลือดมังกร ตอนสิงห์ ฯลฯ และถือเป็นนักแสดงตัวอย่างของหลายๆ คน ที่ยิ่งอยู่ในวงการมานานเท่าไหร่ ฝีมือยิ่งคมและพัฒนาตัวเองไม่ให้ตก

แหวน – ฐิติมา สุตสุนทร

ต่อสู้กับโรคมะเร็งมาอย่างยาวนาน สำหรับร็อคเกอร์สาวหัวใจแกร่ง แหวน – ฐิติมา จนกระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 7 กรกฎาคม 2560 พี่แหวนเสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งกระดูกที่โรงพยาบาลศิริราชฯ ด้วยวัย 54 ปี โดยจะมีพิธีรดน้ำศพและสวดพระอภิธรรมที่วัดธาตุทอง ศาลา 4 จนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 และฌาปนกิจวันที่ 15 กรกฎาคม 2560

สำหรับชื่อเสียงของแหวน – ฐิติมาในสายดนตรีนั้น หลายคนคงได้เห็นชัดกันมาตลอดอยู่แล้ว ด้วยหัวใจที่รักเสียงดนตรีและรักการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ ทำให้พี่แหวนได้รับคัดเลือกเป็นนักแสดงละครเวทีและนักร้องสมัยเรียนอยู่ที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้เข้าประกวดร้องเพลงในเวทีต่างๆ จนชีวิตเริ่มเข้าสู่การเป็นนักร้องอย่างเต็มตัวเมื่อปี 2527 กับผลงานเพลงแจ้งเกิดคือการร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง วัยระเริง ในด้านผลงานตลอดมานั้น เพลงของพี่แหวนมักจะให้ความหมายที่ดี ปลุกพลัง ให้กำลังใจคนฟัง แม้แต่เพลงจังหวะสนุกให้โยกตามก็ยังคงมีการนำร้องในงานเลี้ยงต่างๆ จนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังมีลูกสาวคนเก่ง ปันปัน – เต็มฟ้า ที่ถอดความเก่งได้แม่ ทั้งเรียน ร้อง เต้น การแสดง ซึ่งพี่แหวนนั้นถือเป็นตัวอย่างของผู้หญิงและนักร้องหลายคนที่เก่งรอบด้าน มุ่งมั่นทำฝัน ทำในสิ่งที่รักให้สำเร็จ

เต้ย ไฮร็อก

ศิลปินไทยสูญเสียไปอีกคน เมื่อเต้ย ไฮร็อก หรือเต้ย – กิตติศักดิ์ เจริญคงสมัย อดีตมือกลอง หนึ่งในสมาชิกวงไฮร็อก (Hi-Rock) วงดนตรีแนวเฮฟวีเมทัล ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2560 ในขณะที่นักร้องนำอย่างเป้ – อนุวรรตน์กำลังจัดคอนเสิร์ตเพื่อหารายได้มาระดมทุนช่วยเหลือ สำหรับวงดนตรีจังหวะหนักๆ แนวเฮฟวีเมทัลอย่างไฮร็อก ถือเป็นวงดนตรีโปรดของกลุ่มผู้หลงรักดนตรีที่เริ่มเล่นดนตรี และอยากฉีกแนวจากป็อปใสๆ มาจังหวะร็อคหนักๆ ซึ่งวงนี้นับว่าเป็นวงดนตรีไทยวงแรกๆ ที่บุกเบิกฉีกแนวมาแนวนี้ และมีเพลงฮิตอย่างกว่าจะรู้สึก นางฟ้าหรือปีศาจ เมื่อผสมฝีมือดนตรีบวกกับการแต่งกายที่สีสันจัดจ้าน จึงทำให้วงดนตรีนี้โด่งดังและมีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำ แม้จะมีฝีมือทางด้านดนตรีหนักหน่วง แต่การดื่มหนักของเต้ยก็ทำให้สุขภาพเขาแย่ จนกระทั่งเสียชีวิตลง ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นตัวอย่างหรือบทเรียนให้คนที่มีชีวิตอยู่ได้หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพให้มากยิ่งขึ้น

แวว จ๊กมก

แวว จ๊กมก
แววกับหลานสาว เอ็ม – บุษราคัม

นักแสดงตลก แวว จ๊กมก หรือเทียมใจ วงษ์คำเหลา น้องสาวแท้ๆ ของนักแสดงตลกชื่อดัง หม่ำ จ๊กมก (เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา) ที่ได้ร่วมเดินทางออกจากบ้านเข้ามาทำงานเป็นนักแสดงตลกร่วมกับพี่ชาย โดยแววเสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2560 คาดว่าเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน โดยพิธีสวดพระอภิธรรมศพจัดขึ้นที่วัดคงคา ย่านบางใหญ่ สำหรับผลงานในวงการนั้น แววมีทั้งผลงานการแสดงละครและแสดงตลกตามรอยพี่ชาย ซึ่งการจากไปครั้งนี้ก็มีเพื่อนสนิทในวงการตลกร่วมโพสต์แสดงความเสียใจต่อแวว รวมถึงภรรยาของหม่ำ จ๊กมก ที่เผยความรู้สึกว่า “ด้วยรักและอาลัย😭อย่างสุดซึ้ง เธอเป็นน้องสาวของสามีที่ดีที่สุด ใครจะคอยปกป้องดูแล ใครจะทำกับข้าวให้ฉันและสามีกิน หลับให้สบายน่ะอาแวว #เทียมใจ วงษ์คำเหลา” (IG @motjokmok

อาเดียร์ – ชุมพร เทพพิทักษ์

มีผลงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังมาให้ได้ติดตามกว่า 50 ปี สำหรับอาเดียร์ – ชุมพร เทพพิทักษ์ บิดาของนักแสดง หนุ่ม – ศรราม เทพพิทักษ์ ที่เสียชีวิตลงด้วยอาการเส้นเลือดใหญ่ในสมองตีบ ด้วยวัย 78 ปี เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 โดยพิธีสวดพระอภิธรรมศพจัดขึ้นที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ด้านเส้นทางเข้าสู่วงการบันเทิงนั้น อาเดียร์ได้รับการชักชวนจากลือชัย นฤนาท พระเอกตุ๊กตาทองคนแรกของเมืองไทย จนได้เริ่มมีผลงานแรกเป็นภาพยนตร์เรื่อง คมแสนคม ในปี 2507 กับบทตัวร้าย จึงทำให้ชื่อเสียงของเขาเริ่มเป็นที่กล่าวถึง พร้อมกับมีผลงานในบทร้ายๆ ต่อไปจนเรียกว่าเป็นดาราคิวทองในสมัยนั้นเลย ซึ่งผลงานชื่อดังอื่นๆ ก็มีมากมาย อาทิ ดาวพระศุกร์, มนต์รักลูกทุ่ง, ไอ้ม้าเหล็ก ฯลฯ และได้รับรางวัลเมขลา สาขานักแสดงประกอบชายดีเด่น จากละครเรื่อง เงาพราย รวมถึงผลงานผู้กำกับภาพยนตร์ อาเดียร์ก็ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง แหกค่ายนรกเดียนเบียนฟู

จากประสบการณ์ที่โชกโชน ไม่ใช่แค่เขาจะเป็นบุคคลตัวอย่างในวงการบันเทิงของใครหลายคนเท่านั้น แต่ในมุมชีวิตระหว่างพ่อลูก อาเดียร์ก็ยังได้สอนการทำงานและการใช้ชีวิตให้แก่ลูกชาย หนุ่ม – ศรราม ด้วย

 

 


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: IG @emmeemm @motjokmok @panpantemfah @sornram_theappitak ,แฟนเพจ Facebook – Toei HiRock Khongsamaiยาย ติ่ง, Duangta Tungkamani

Praew Recommend

keyboard_arrow_up