Forbes จัดอันดับ 10 อภิมหาเศรษฐีไทย ประจำปี 2560 ตระกูลเจียรวนนท์ ครองอันดับที่ 1

เผยรายชื่อ “อภิมหาเศรษฐีไทย” ประจำปี 2560 จัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes (ฟอร์บส์) ออกมาแล้วเรียบร้อยเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยตระกูลเจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ยังคงครองตำแหน่งอันดับที่ 1 อภิมหาเศรษฐีไทย วันนี้ แพรวดอทคอม จึงขอลิสต์รายชื่ออัพเดต 10 อภิมหาเศรษฐีของไทย รวมถึงมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่จำนวนเท่าไหร่มาให้ได้ทราบกันด้านล่างนี้ 

อันดับที่ 10 – Aloke Lohia 6.037 หมื่นล้านบาท

เปิดมาที่ Mr.Aloke Lohia ชายชาวอินเดียผู้อาศัยในประเทศไทย และเป็นอภิมหาเศรษฐีอันดับที่ 10 ของไทย ผู้มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 6.037 หมื่นล้านบาท เขาเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารกลุ่มบริษัทอินโดรามาเวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) (Indorama Ventures) โดยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการพัฒนาความยั่งยืน และกรรมการสรรหาค่าตอบแทนและบรรษัทภิบาล

อันดับที่ 9 – สันติ ภิรมย์ภักดี 7.935 หมื่นล้านบาท

เป็นบิ๊กหัวสิงห์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด หรือที่หลายคนน่าจะรู้จักกันในชื่อจำง่ายว่า ธุรกิจเบียร์สิงห์ มาในปีนี้ นายสันติ ภิรมย์ภักดี มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 7.935 หมื่นล้านบาท และในด้านธุรกิจก็ยังมีบุตรชาย เต้-ภูริต และต๊อด-ปิติ ภิรมย์ภักดี ช่วยดูแลธุรกิจร่วมด้วย

อันดับที่ 8 – นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ 8.970 หมื่นล้านบาท

แม้กำไรจะลดลงจากปีก่อน แต่ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ หรือคุ้นนามกันว่า หมอเสริฐ ก็ยังรั้งตำแหน่งอภิมหาเศรษฐีอันดับที่ 8 ของไทย โดยปีนี้มูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 8.970 หมื่นล้านบาท ปัจจุบัน นพ.ปราเสริฐดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ เจ้าของกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ และเป็นเจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ นอกจากนี้อย่างที่ทราบ เมื่อปี 2559 ตระกูลปราสาททองโอสถยังได้ซื้อกิจการโรงแรมปาร์คนายเลิศมาดูแลต่อด้วย

อันดับที่ 7 – วานิช ไชยวรรณ 1.311 แสนล้านบาท

เอ่ยคำว่า “ไทยประกันชีวิต” ทุกคนคงรู้จัก โดยปีนี้มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 1.311 แสนล้านบาท และยังคงเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ โดยมีนายวานิช ไชยวรรณ วัย 85 ปี ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือเป็นบริษัทประกันภัยที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของเมืองไทย นอกจากนี้นายวานิชยังได้เริ่มถ่ายทอดวิชาธุรกิจให้แก่เหล่าทายาทสานต่อ

อันดับที่ 6 – กฤตย์ รัตนรักษ์ 1.345 แสนล้านบาท

ยังคงอยู่อับดับต้นๆของไทย สำหรับนายกฤตย์ รัตนรักษ์ ที่มาปีนี้มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 1.345 แสนล้านบาท โดยปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัทกรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด และเป็นประธานกรรมการสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 อีกทั้งยังถือหุ้นใหญ่หลายบริษัท อาทิ บริษัทมีเดีย ออฟ มีเดียส์ บริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง เป็นต้น

อันดับที่ 5 – วิชัย ศรีวัฒนประภา 1.621 แสนล้านบาท

อยู่จุดกึ่งกลางระหว่าง 10 อันดับอภิมหาเศรษฐีไทย สำหรับนายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าพ่อแห่ง King Power ที่มีมูลค่าทรัพย์สินพุ่งสูงแตะ 1.621 แสนล้านบาท อีกทั้งยังได้รับให้เป็นหนึ่งในห้าของธุรกิจที่ช่วยกระตุ้นฐานการท่องเที่ยวในไทยให้ขยับขยายขึ้น รวมถึงนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นแตะ 32.6 ล้านในปี 2560 นอกจากนี้ยอดขายในร้านคิง พาวเวอร์ก็ได้เพิ่มขึ้นถึง 20%

อันดับที่ 4 – เฉลิม อยู่วิทยา 4.312 แสนล้านบาท

หัวเรือใหญ่แห่งกระทิงแดง นายเฉลิม อยู่วิทยา มาเป็นอันดับที่ 4 อภิมหาเศรษฐีของไทย ในปีนี้กำไรมูลค่าทรัพย์สินพุ่งสูงขึ้นจากปี 2559 เดิม 9.66 หมื่นล้านบาท มาเป็น 4.312 แสนล้านบาท แม้ว่าธุรกิจจะดำเนินไปอย่างราบเรียบ แต่กำไรพุ่งสูงขึ้นมากทีเดียว

อันดับที่ 3 – ตระกูลจิราธิวัฒน์ 5.278 แสนล้านบาท

มูลค่าทรัพย์สินพุ่งขึ้นจากปีก่อน 18% อยู่ที่ 5.278 แสนล้านบาท จึงเข้าอับดับตระกูลที่ร่ำรวยที่ 3 ของไทย ซึ่งตระกูลนี้ยังคงทำหน้าที่เป็นรากฐานคุม ดูแล และขยับขยายกิจการห้างสรรพสินค้าใหญ่อย่างเซ็นทรัลอย่างต่อเนื่อง

อันดับที่ 2 – เจริญ สิริวัฒนภักดี 5.313 แสนล้านบาท

รองอันดับสูงสุดอยู่ที่เจ้าสัวเจริญ หรือนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็น 5.313 แสนล้านบาท ปัจจุบันนายเจริญดูแลกิจการหลายแขนง อาทิ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ, ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเบอร์ลี่ บุคเกอร์ จำกัด (มหาชน), เจ้าของบริษัทเบียร์ช้างและบริษัทในเครือ, เจ้าของกิจการโรงแรมพลาซ่า แอทธินี ฯลฯ และในปีนี้ยังมีโครงการสร้างเมืองใจกลางกรุงเทพฯ มูลค่า 1.21 แสนล้านบาท ซึ่งได้บุตรชายคนสุดท้อง นายปณต สิริวัฒนภักดี อายุ 39 ปี มาเป็นผู้ควบคุมดูแล

อันดับ 1 – ตระกูลเจียรวนนท์ 7.418 แสนล้านบาท

ปิดท้ายที่ตระกูลเจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มีมูลค่าทรัพย์สินพุ่งขึ้นจาก 1.035 แสนล้านบาท เป็น 7.418 แสนล้านบาท นำมาซึ่งอันดับที่ 1 ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย โดยหลังจากนายธนินทร์ เจียรวนนท์ ครองตำแหน่งประธานใหญ่และผู้บริหารสูงสุดขององค์กรครบ 48 ปี ก็ได้ส่งต่อธุรกิจให้แก่บุตรชาย นายศุภกิจ อายุ 53 ปี และนายศุภชัย อายุ 50 ปี ดำรงตำแหน่งของตนต่อตามลำดับ

 


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูล: https://www.forbes.com
ภาพ: วิกิพีเดีย, www.aseanbusinessclub.orgwww.cpthailand.comwww.thaibev.com,
http://thaipublica.org/2016/01/kingpower-duty-free-vichai/, daily.rabbit.co.th, http://www.hotscoreth.com/

Praew Recommend

keyboard_arrow_up