ดีแทค แอคเซอเลอเรท ปี 6 ชูจุดแข็ง Real ประกาศความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลกมาสู่ไทย จับมือผู้นำเทคโนโลยีเบอร์หนึ่ง Google และ Line ประเทศไทย

ดีแทค แอคเซอเลอเรท เปิดโครงการ ยิ่งใหญ่ แตกต่างอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ชูจุดแข็ง Real เป็นโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพ ตัวจริง เสียงจริง เบอร์หนึ่งของไทย เปิดเผยความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลกมาสู่เมืองไทย จับมือผู้นำเทคโนโลยีเบอร์หนึ่งของโลกทั้ง Google และ Line ประเทศไทย นำโมเดลหลักสูตรการเรียนรู้ของสตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จ และได้รับการยอมรับในระดับโลก จากโครงการ Google LaunchPad Accelerator ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพจากทั่วโลกของ Google ในสหรัฐอเมริกา มาสอนสตาร์ตอัพในดีแทค แอคเซอเลอเรท โดยได้นำเมนเทอร์ระดับโลก ที่มีความโดดเด่นเฉพาะด้านในศาสตร์ที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับสตาร์ตอัพ เช่น มร.เจคอป กูรูอันดับ 1 ด้าน UX/UI ซึ่งเป็นการนำแนวคิดด้าน User Experience และ User Interface (UX/UI) มาใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริการ การนำ มร.เจค คแนป (Jake Knapp) เจ้าพ่อในโลกของ design sprint การออกแบบสำหรับการสร้างไอเดียใหม่ รวมถึงเมนเทอร์ระดับโลกอีกมากมาย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสตาร์ตอัพอีโคซีสเต็มในประเทศไทย และที่สำคัญเรายินดีที่จะประกาศที่จะเป็นพันธมิตรกับ LINE SCALEUP โปรเจคใหม่จาก LINE ประเทศไทย เพื่อช่วยสนับสนุน ส่งเสริมศักยภาพสตาร์ตอัพไทย ด้วยเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มของ LINEที่เข้าถึงผู้ใช้บริการมากกว่า 42 ล้านรายทั่วประเทศ

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคเริ่มเข้ามาสู่สตาร์ทตอัพอีโคซีสเต็ม เป็นรายแรกๆ จนถึงปัจจุบันมีบริษัทสตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จถึง 34 บริษัท มีมูลค่ากว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ มีเงินลงทุนมากถึง 5 ล้านเหรียญ โดยมีอัตราการลงทุนของนักลงทุนในบริษัทอย่างต่อเนื่องถึง 70% ซึ่งประสบความสำเร็จมากกว่าอัตราในตลาด เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีประชากร 600 ล้านคน เป็นตลาดใหญ่ที่มีมูลค่า 2.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และตลาดนี้ยังพร้อมที่จะเป็นดิจิทัลทุกเมื่อ เพียงต้องการแรงผลักดัน สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ที่พร้อมจะพุ่งทะยานเติบโตไปข้างหน้า

ประเทศไทยมีอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือต่อจำนวนประชากร มากเกินกว่า 100% แต่ความเจริญก็ยังไปไม่ถึงคนกลุ่มใหญ่ เราพยายามที่จะนำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนที่ต้องการใช้ชีวิตดิจิทัล ซึ่งยังสามารถพัฒนาไปสู่ดิจิทัลได้อีกมาก เช่น ในประเทศจีนที่ยังมีโอกาสพัฒนาเป็นดิจิทัลอีกมากมาย เช่นการใช้จ่ายแบบ e-payment ซึ่งเกิดขึ้นแล้วอย่างรวดเร็ว แต่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังคงต้องสร้างบริการดิจิทัลอีกมาก

ในระยะเวลา 5 ปี ของดีแทค แอคเซอเลอเรท จนมาถึงวันนี้ ดีแทคได้สร้างนวัตกรรมใหม่ ที่มาช่วยให้ชีวิตของลูกค้าสะดวกง่ายดาย ในการใช้ชีวิตประจำวัน เพิ่มขึ้นปีละ 10-12 บริษัทเทคสตาร์ตอัพ นอกจากนี้ดีแทคยังได้มอบสิ่งๆดีๆกลับคืนกับสังคมไทย เช่น Seekster และ Skootar ที่ช่วยสร้างงานให้กับกลุ่มแม่บ้าน แมสเซ็นเจอร์ เข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล Giztix ที่นำกลุ่มขนส่งโลจิสติกรายเล็กในระดับประเทศ เข้ามาสู่แพลตฟอร์มการขนส่งระดับโลก Ricult ที่นำการใช้ Machine learning มาช่วยพยากรณ์อากาศ เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร สตาร์ตอัพเหล่านี้ไม่เพียงมาช่วยผลักดันสร้างดิจิทัล แต่ยังสร้างพลังสตาร์ตอัพอีโคซีสเต็มให้ก้าวเดินไปได้อย่างมั่นคงและแข็งแรงมากขึ้น และช่วยผลักดันให้สตาร์ตอัพเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

ดีแทค แอคเซอเลอเรท มีความมุ่งมั่น ที่จะสร้างยูนิคอร์นของประเทศไทย ซึ่งไม่เพียงทำตลาดแค่ในประเทศแต่ยังต้องคิดขยายออกไปต่างประเทศด้วย เราช่วยสตาร์ตอัพขยายตลาด ไปยังลูกค้าในกลุ่มเทเลนอร์ทั้งโลก จากนอร์เวย์จนถึงบังคลาเทศ เราเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิด กับ Google Facebook และ Line เพื่อเป้าหมายสูงสุด ให้สตาร์ตอัพไทย ช่วยประเทศไทย ให้คนไทยได้มีชีวิตที่ง่ายสะดวกสบายและมีความสุข”

นายแอนดริว กวาลเซท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด ดีแทค กล่าวว่า “ในปี 2560 ที่ผ่านมาเราเห็น ดีลการลงทุนและเส้นทางของสตาร์ตอัพไทย ชัดเจนมากขึ้นเป็นลำดับ สะท้อนให้เห็นสตาร์ตอัพของไทย ที่เข้าสู่ช่วงของการเติบโต ซึ่งดีแทค แอคเซอเลอเรทเองก็มีบทบาทสำคัญที่ช่วยสร้างสตาร์ตอัพอีโคซีสเต็มให้กับประเทศไทย เฉพาะในปีที่ผ่านมาสตาร์ตอัพของดีแทค แอคเซอเลอเรท มีเงินลงทุนเข้ามา ในจำนวนนี้มี 3 บริษัทที่ได้รับการลงทุนในระดับซีรี่ส์ A และในระดับ SEED อีก 8 บริษัท ด้วยมูลค่าเงินลงทุน 9.5 ล้านเหรียญ สตาร์ตอัพของเราได้รับการลงทุนอย่างต่อเนื่องมากถึง 70% เมื่อเทียบกับสตาร์ตอัพในภูมิภาคนี้ที่ได้รับการลงทุนเพียง 20% แสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวจริงในโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพ ในไทย และภูมิภาคนี้

สิ่งที่สำคัญที่สุดในปีนี้ คือ การที่ Google เลือกดีแทค แอคเซอเลอเรท เป็นพันธมิตรสำคัญกับ Google Launchpad เราได้เข้าไปร่วมในหลักสูตรการเรียน การสอนสตาร์ตอัพ และได้รับการเลือกสตาร์ตอัพให้เข้าร่วมโครงการ รวมถึง Google ยังได้ส่งกูรูสตาร์ตอัพชั้นนำให้มาสอนสตาร์ตอัพในประเทศไทย อย่างเช่น เจคอป กรีนสแปน

ปัจจุบันดีแทค แอคเซอเลอเรท ยังเป็นรายแรกที่ทำงานร่วมกับ Line ซึ่งจะช่วยให้สตาร์ตอัพนำบริการไปยังกลุ่มลูกค้าของ Line ที่มีกว่า 42 ล้านรายในประเทศไทย ซึ่ง Line มี LINE API ที่ช่วยสตาร์ทอัพไทย ผลักดันการพัฒนานวัตกรรมและบริการใหม่ ช่วยให้สตาร์ทอัพไทยปรับเปลี่ยนบริการหรือแอปพลิเคชันที่มีอยู่เดิมให้เข้ากับแพลตฟอร์มของ LINE รวมถึงเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน LINE ให้เข้าบริการต่างๆ ง่ายขึ้น”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up