กินแล้วดี “Quorn” ทางเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ

ปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆ ว่าปัจจุบันเทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร หรือจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวัน  ที่หนุ่มๆ สาวๆ ยุคนี้ต่างสนใจมากเป็นพิเศษ

ปัจจุบันมีทางเลือกในการรับประทานอาหารมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทานมังสวิรัติ ที่หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์และทานโปรตีนเกษตรเป็นหลัก หรือที่ฮอตฮิตมากในยุคนี้คือ อาหารคลีน ใช้เครื่องปรุงน้อย เน้นทานผักและเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน เป็นต้น  แต่การทานบางอย่าง ที่ต่อเนื่องอย่างการทานโปรตีนเกษตรเป็นหลัก อย่างเดียวนั้นก็อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ในระยะยาว  เพราะโปรตีนเกษตรนั้นส่วนมากทำจากถั่วเหลือง ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับคุณหนุ่มๆ มากนัก เพราะในถั่วเหลืองนั้นมีสารเอสโตรเจนสูง ซึ่งมีมากในฮอร์โมนเพศหญิง เหมาะกับคุณสาวๆ มากกว่า หากคุณหนุ่มๆ ทานมากเกินไป ไม่ดีแน่นอน จ๊ะ

แต่หากเราหลีกเลี่ยงการทานโปรตีนเกษตรเพื่อทดแทนเนื้อสัตว์ไม่ได้ เราขอแนะนำ “โปรตีนทางเลือก” อย่าง ควอร์น (QUORN) ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีมานานกว่า 30 ปี จากประเทศอังกฤษ เป็นนวัตกรรมด้านอาหารที่เกิดจากแนวความคิดที่ต้องการใช้แหล่งโปรตีนจากพืชทดแทนเนื้อสัตว์ จึงเกิดการวิจัยคิดค้นทางวิทยาศาสตร์ เกิดเป็น ควอร์น “โปรตีนทางเลือก” ที่มีรูปแบบเสมือนเนื้อสัตว์จริง โดยมีกระบวนการผลิตจาก มัยคอโปรตีน (Mycoprotein) ที่เกิดจากการหมักบ่มจุลินทรีย์ประเภท ฟังกัส (Fungus) ที่มีชื่อว่า Fusarium venenatum และขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ

จุดเด่นของ ควอร์น นั้นมีส่วนประกอบหลักอย่างเดียว คือ มัยคอโปรตีน ซึ่งไม่ได้ทำจากเนื้อสัตว์ จึงไม่มีโคเลสเตอรอล และไขมันอิ่มตัวต่ำ และยังให้พลังงานแคลอรี่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับเมนูอาหารประเภทเดียวกันที่ใช้เนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้ ยังมีโปรตีนสูง โดย ควอร์น 1 ห่อ (200 กรัม) มีปริมาณโปรตีนเทียบเท่ากับไข่ไก่ 4 ฟอง และมีไฟเบอร์สูงใกล้เคียงกับบร็อคโคลี่ประมาณ 500 กรัม ช่วยเรื่องของระบบขับถ่ายต่างๆ พร้อมยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วน

ควอร์นไม่ได้มีส่วนประกอบจากถั่วเหลืองจึงปราศจากกลิ่นและรสชาติ เหมาะกับการใช้ประกอบอาหารทุกๆประเภท ซึ่งการใช้เหมาะกับผู้ที่ชอบรับประทานอาหารมังสวิรัติแต่ไม่ชอบกลิ่นของอาหารที่ทำมาจากถั่วเหลืองหมดไป อีกทั้ง ยังแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ที่ทดแทนเนื้อสัตว์ทั่วไปในแง่ของรสสัมผัส (Texture) เนื่องจากมีลักษณะคล้ายเส้นใยแบบเนื้อสัตว์ นอกจากจะอร่อยและช่วยให้สุขภาพดีแล้ว “ควอร์น” ยังช่วยรักษ์โลกโดยใช้ทรัพยากรน้ำและที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยลดเรื่องการปล่อย กรีนเฮาส์ แก๊ซ (Greenhouse Gas) ต่างๆ ซึ่งเกิดจากการทำปศุสัตว์ได้

ผลิตภัณฑ์ควอร์นมีให้เลือกถึง 3 รูปแบบ แต่ละแบบสามารทำอาหารได้หลากหลายชนิด ทั้งไทยและเทศ เช่น

ควอร์น ชนิดชิ้น (Quorn Meat-Free Chunks Mycoprotein )

ควอร์น ชนิดบด ตราควอร์น (Quorn Meat-Free Grounds Mycoprotein)

และ ควอร์น ชนิดนักเก็ต (Quorn Meat-Free Nuggets Mycoprotein) ซึ่งทั้งสามแบบนี้ วางจำหน่ายแล้วที่ซุปเปอร์มำร์เกตชั้นนำอย่าง Tops, Villa Market, Foodland, Central Food Hall, Gourmet Market

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up