Dtac Flip it Challenge…แค่พลิก ชีวิตก็ง่าย

ทีม dtac coins…Flip and Go,Show and Pay,Everyday Benefits

เมื่อพนักงานดีแทคเริ่มไม่อยากห้อยบัตรพนักงาน ทางฝ่าย People Group ประกอบด้วย คุณกันยารัตน์ วัฒนพงษ์วานิช คุณธณัทอร ตระกูลวงษ์ คุณสิทธิศักดิ์ กลิ่นเจริญกุล คุณสิรินยา เอกาไล และคุณสุภาศร รุ่งศรีพัฒนพร จึงพลิกวิธีคิดเพื่อตอบสนองความต้องการของเพื่อนพนักงาน ด้วยไอเดียเก๋กู้ด คือนำดิจิทัลมาใช้ผ่านทางสมาร์ทโฟนแทนบัตรพนักงาน

“พนักงานดีแทคจะใช้บัตรพนักงานแตะเข้าออกตึกทุกวัน กับถ่ายเอกสาร คิดกันว่า บัตรพนักงานน่าจะทำอะไรได้มากกว่านั้น และต้องสร้างประสบการณ์ดิจิทัลให้กับพนักงานด้วย พวกเราทำงานอยู่ฝ่าย HR ตอนแรกก็คิดแค่ว่า บัตรพนักงานสามารถนำไปซื้อของได้ที่ร้านอาหารเครื่องดื่มสวัสดิการของพนักงานบนชั้น 32 พอเราไปพูดคุยกับพนักงานก็พบว่า เวลาไปประชุมไม่ได้พกกระเป๋าเงิน แต่พกโทรศัพท์มือถือ จึงคิดว่า หากใช้โทรศัพท์แทนบัตรพนักงานสามารถเข้าออกตึกได้ด้วย สามารถใช้จ่ายแทนเงินสดได้ด้วย และสะสม Coins ที่พนักงานได้จากผู้จัดการในแต่ละสายงาน และผู้บริหารด้วยก็คงดี  ซึ่งหลักเกณฑ์และจำนวนของ Coins ที่พนักงานได้รับเพื่อความโปร่งใสต้องระบุด้วยว่าใคร ให้ใคร กี่เหรียญ พร้อมเหตุผล เช่น กิจกรรมที่ได้ Coins มากสุด คือเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ กับออฟฟิศนอกเหนือจากงานประจำ หรือเป็นจิตอาสา แล้วสามารถทำผลงานได้ดี หรือ Coins ที่มากสุดคือ  Flip it begin with me Awards ซึ่งเป็นรางวัลที่ให้กับพนักงานที่สะท้อนดีเอ็นเอของดีแทค ไตรมาสละ 4 คน สามารถนำไปแลกเป็นของรางวัลต่างๆ ที่เราจัดไว้คือ Rabbit Rewards ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์พนักงานดีแทคในกรุงเทพ ขณะที่แอพพลิเคชั่น ChomCHOP สำหรับพนักงานดีแทคต่างจังหวัด โดยมูลค่า 1 Coins เท่ากับ 90 สตางค์แรบบิท รวมทั้งสามารถอัพเกรดหมายเลขโทรศัพท์ของพนักงาน จากซิลเวอร์เป็นโกลด์ จนถึงบลู เมมเบอร์

“ทีมเราใช้เวลาทำงาน 8 เดือน  ต้องยอมรับว่า งานด้านเทคโนโลยีไม่ใช่ความถนัดของเราเลย จึงเป็นความท้าทายในการทำงานร่วมกันกับหลายๆ แผนกในองค์กรก่อนไปทดสอบกับพนักงานจนพัฒนาเป็น dtac coins ซึ่งอยู่ในแอพพลิเคชั่นภายในของดีแทคที่ชื่อ เพลิน จะมีกระเป๋ารับ Coins จากผู้จัดการในสายงาน โดยเราจะเช็คยอด coins ของพนักงานทุกเดือน กระแสตอบรับค่อนข้างดี ภายใน 2 อาทิตย์ที่เราอัพเกรดแอพพลิเคชั่น เพลิน 2.0 มียอดการอัพโหลดประมาณ 2,500 คน มี Coins หมุนเวียนอยู่ในระบบประมาณ 50,000 Coins ในอนาคตอันใกล้จะสามารถใช้โทรศัพท์มือถือแทนบัตรพนักงานได้ 100% สมกับกลยุทธ์ของดีแทคที่ตั้งเป้าว่า จะเป็นองค์กรดิจิทัลอันดับหนึ่งของประเทศในปี 2020

“เป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรในการสร้างผลงาน เพราะอย่างน้อยพนักงานก็รู้สึกว่า สิ่งที่ทำยังมีคนมองเห็น”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up