6 เรื่องนี้ต้องรู้ไว้ เตรียมให้พร้อมก่อนไปร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายในหลวงร.9

เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คนไทยได้มีโอกาสร่วมกันทั่วประเทศใน “พิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ”

สำหรับพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลที่จะเกิดขึ้นในวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2560 นี้ มีรายละเอียดมากมายที่คนไทยควรทราบเอาไว้ เนื่องจากเป็นงานสำคัญที่ให้ประชาชนได้เข้าร่วมด้วย และคาดการณ์ได้ว่าจะมีประชาชนจากทั่วสารทิศมาเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน

1. พิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร, สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า, พระสยามเทวาธิราช และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จมาเป็นประธานสงฆ์ พร้อมพระสงฆ์ที่เป็นที่เคารพและศรัทธาจากทั่วประเทศอีก 175 รูป นำสวดเจริญพระพุทธมนต์ 28 บท

2. ภายในงานจะมีการอัญเชิญพระพุทธนรสีห์จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เป็นพระประธานในพิธี ซึ่งพระพุทธนรสีห์เป็นพระพุทธรูปสมัยเชียงแสน ปางมารวิชัย ที่มีประวัติอันยาวนานมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่หาโอกาสได้สักการะและชื่นชมในพุทธศิลป์ที่งดงามได้ยากมาก และไม่เคยอัญเชิญออกนอกสถานที่ให้ประชาชนทั่วไปได้สักการะมาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งท่านจะได้ชมริ้วขบวนอัญเชิญตามแบบโบราณราชประเพณีที่งดงาม โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้พลอากาศเอกสถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์ฯ เป็นผู้อัญเชิญพระพุทธนรสีห์ โดยมีพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ เป็นประธานในพิธี

3. ภายในงานมีการเตรียมการกางเต็นท์ขนาดใหญ่ สามารถจุคนได้กว่า 5,000 คน เพื่อรองรับสภาพดินฟ้าอากาศ ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานที่บริเวณลานพระราชวังดุสิตจะได้รับหนังสือสวดมนต์พระราชทาน ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเรียบเรียงด้วยพระองค์เอง เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร, สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า, พระสยามเทวาธิราช และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

https://www.veryhair.com/

4. พิธีดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2560 ณ พระลานพระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า) แนะนำว่าประชาชนควรมาก่อนเวลา 16.30 น. เนื่องจากจะมีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก และเพื่อมาร่วมถวายบังคมพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ซึ่งจะมีเครื่องสักการะพระราชทานแจกให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะได้รับบทสวดมนต์สำหรับสวดมนต์เพื่อสร้างสมาธิจิตให้แก่ตัวเองและสังคมประเทศชาติสืบไป

5. การเดินทางควรมาโดยรถขนส่งมวลชนสาธารณะจะสะดวกที่สุด แต่หากนำรถส่วนตัวมา สามารถจอดได้ที่บริเวณลานจอดรถอาคารใหม่สวนอัมพร สนามม้านางเลิ้ง สวนสัตว์ดุสิต โดยที่สนามม้านางเลิ้งจะมีรถรับ – ส่ง พร้อมการบริการรถสุขาเคลื่อนที่ไว้บริการประจำจุดต่างๆ ครอบคลุมพื้นที่จัดงาน

6. การแต่งกาย ประชาชนแต่งชุดไว้ทุกข์

ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัด สามารถไปร่วมพิธีได้ที่วัดที่ได้รับมอบหมายใกล้บ้าน รวมถึงสามารถรับชมการถ่ายทอดสดพิธีมหามงคลครั้งนี้ตั้งแต่เวลา 17.10 น. จนเสร็จพิธี ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT2HD) ช่องดาวเทียมรับชมได้ทั่วโลก Thai TV Global Network (TGN) และทางช่องดาวเทียม NBT World หรือรับชมทาง Facebook: Live NBT2HD

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up