เปิดลายพระหัตถ์ความทรงจำ ในสมุดโน๊ตของ รศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ ผู้เคยถวายงานในหลวง ร.9

เป็นที่ทราบกันดีว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระเกษมสำราญทุกครั้งที่ได้ทรงดนตรี อีกทั้งยังทรงพระราชนิพนธ์ทำนองเพลงไว้ถึง 48 เพลง และมีอีก 5 เพลงที่ทรงพระราชนิพนธ์คำร้องด้วย

จากเพลงพระราชนิพนธ์ “แสงเทียน” ไล่เรียงมาจนถึง “เมนูไข่” ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับสุดท้าย ล้วนแต่มีเรื่องราวที่ทรงเอาพระราชหฤทัยใส่แก้ไขให้เกิดความสมบูรณ์ในทุกตัวโน้ตอย่างที่สุด ซึ่งรศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ หนึ่งในสมาชิกวง อ.ส.วันศุกร์ ผู้เคยถวายงานอย่างใกล้ชิดได้นำสำเนาโน๊ตเพลงพระราชนิพนธ์เล่มที่มีความสำคัญและมีคุณค่ายิ่งมาเปิดเผยเป็นครั้งแรก ในนิทรรศการ “คีตรัตนบรมราชานุสรณ์ ธ สถิตกลางใจราษฎร์นิรันดร์”

resize_1

สำเนาโน๊ตเพลงพระราชนิพนธ์เล่มนี้มีความทรงจำที่ทำให้รศ.ดร.ภาธร มิเคยลืมในสิ่งที่พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสถึงความถูกต้องในเรื่องของตัวโน๊ตและชื่อเพลงพระราชนิพนธ์ ที่ได้มีการปรับแก้ไขอยู่หลายรอบในช่วงสังคายนาเพลงพระราชนิพนธ์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2547-2552 เนื่องจากมีพระราชประสงค์ให้เกิดการนำไปเผยแพร่อย่างถูกต้อง ประชาชนที่สนใจสามารถนำไปเล่นได้ไม่ผิดจาดต้นฉบับ โดยทรงปรับปรุงแก้ไขโน๊ตเพลงด้วยพระองค์เองร่วมกับรศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์อีกด้วย

note2 note1

ลายพระหัตถ์ที่พระองค์ทรงแก้ไขตัวโน๊ต

นอกจากนี้รศ.ดร.ภาธร ยังได้นำสำเนาโน๊ตที่จดบันทึกในช่วงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับสั่งให้แก้ไขเรื่องการเรียกชื่อเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ชราชวัลลภไว้อย่างละเอียด

resize_3

resize_2

บทเพลงพระราชนิพนธ์ที่ทรงพระราชทานไว้ให้คนไทยได้กลายเป็นเอกลักษณ์และสมบัติของชาติอันล้ำค่า ในวันนี้แม้ว่าพระองค์ทรงเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้วก็ตาม แต่ทุกบทเพลงพระราชนิพนธ์จะยังคงเป็นสิ่งที่ทำให้ชาวไทยยังรู้สึกถึงความใกล้ชิดและระลึกถึงพระองค์ตลอดกาล

 

เรื่อง/ภาพ : SRIPLOI

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up