ในหลวง ร.9

จากบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่ 4 ภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต

ในหลวง ร.9
ในหลวง ร.9

ไม่เพียงแต่พระบรมราโชวาทในหนังสือหรือพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เปรียบเสมือนเข็มทิศชี้นำทางให้เหล่าพสกนิกรชาวไทยใช้ยึดเป็นแบบอย่าง แล้วนำไปปรับใช้ในชีวิตเท่านั้น แต่ “บทเพลงพระราชนิพนธ์” ที่พระองค์พระราชนิพนธ์ขึ้นก็ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีที่สามารถสอนสั่งหรือให้คติธรรมแก่พวกเราชาวไทยเพื่อนำมาปรับใช้กับชีวิตได้เช่นกัน

เมื่อปี พ.ศ.2558 ภาพยนตร์ในโครงการ “คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์” ที่ประกอบด้วยภาพยนตร์ 4 เรื่อง คือ เรื่องอมยิ้ม, ดาว, The Singers และฝนตกที่ห้วยขาแข้ง ได้ฉายให้ผู้ชมได้ชมโดยไม่คิดค่าบริการไปแล้วในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ 78 สาขาทั่วประเทศ โดยภาพยนตร์ทั้งสี่เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก 4 บทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในปีนี้ภาพยนตร์คีตราชนิพนธ์ทั้งสี่เรื่องได้นำมาฉายลงใน Line TV เพื่อให้ผู้ชมได้ชมอย่างทั่วถึงและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

“คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์” เป็นภาพยนตร์ที่เหล่าผู้กำกับได้นำเสนอเรื่องราวในมุมของตนเองหลังจากได้ฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์ และยังได้มีการนำเรื่องราวชีวประวัติของบุคคลจริงที่ได้ยึดมั่นตั้งมั่นสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม เดินตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 มาสร้างเป็น 1 ใน 4 ภาพยนตร์นี้ด้วย และภาพยนตร์ทั้งสี่เรื่องในโครงการนี้ยังได้รับเลือกให้ไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ Hawaii International Film Festival 2015 ที่ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา และในเทศกาล East Wins Film Festival 2016 ณ เมืองโคเวนทรี อังกฤษ

จากบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่ 4 ภาพยนตร์
สร้างแรงบันดาลใจ มีดังนี้

ภาพยนตร์ “อมยิ้ม” จากบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ยิ้มสู้”

ในหลวง ร.9หลังจากผู้กำกับ นัก – วัลลภ ประสพผล ได้ฟังเพลงพระราชนิพนธ์ “ยิ้มสู้” เขาได้พูดถึงการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า ผมรู้สึกว่ามีความสวยงาม มีความดี ให้ความรู้สึกของการมองโลกในแง่ดี เจออะไรก็ตามเราจะยิ้มสู้ด้วยวิธีง่ายๆ แต่ว่ามีพลังขนาดนี้ น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปลูกฝังสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง เห็นแก่ตัว”

ในหลวง ร.9เรื่องย่อ เด็กชายคนหนึ่งกลายเป็นตัวประหลาดในสายตาคนในโรงเรียน เพราะไม่เคยมีใครเห็นเขาโกรธ ร้องไห้ หัวเราะ หรือแม้แต่ยิ้ม เขาคือคำถามของทุกคน คือของเล่นแสนสนุกน่าแกล้ง แต่ไม่มีใครอยากอยู่ใกล้หรือคิดทำความรู้จักเขาจริงๆ แล้วทุกคนก็ต้องประหลาดใจเมื่อได้ข่าวว่าคนที่หน้าตายนิ่งเฉยไม่เคยขยับอย่างเขากำลังจะเล่นละคร แถมเล่นกับนักเรียนหญิงสุดสวยแสนป็อปของโรงเรียนที่เขาแอบชอบ เขาจะเล่นละครได้ไหม และความจริงที่ถูกเปิดเผยอาจเปลี่ยนความรู้สึกใครบางคนไปตลอดกาล

ทีมนักแสดง : ชานน สันติธรกุล, ญานนีน ภารวี ไวเกล, กลรัตน์ เตชะอินทร์, กัญฐ์เอนก นัยนาประเสริฐ,
สุดาพร เทศนะนาวิน
สามารถคลิกเข้าชมได้ที่ คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์ – “อมยิ้ม”


ภาพยนตร์ “ดาว” จากบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ความฝันอันสูงสุด”

ในหลวง ร.9กำกับโดย สิน – ยงยุทธ ทองกองทุน ซึ่งเขาได้พูดถึงบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ความฝันอันสูงสุด” ไว้ว่า ผมรู้สึกว่าในความหมายเพลงดีมากๆ สามารถเป็นแรงบันดาลใจได้กับคนทุกวัย แม้แต่กับเด็กๆ”

ในหลวง ร.9เรื่องย่อ ใครๆก็รู้ว่าการได้เป็นคนเชิญธงชาติของโรงเรียนเป็นความฝันอันสูงสุดของนักเรียนทุกคน ดังนั้นทันทีที่คุณครูประกาศหาคนเชิญธงคนใหม่แทนพี่ ป.6 ที่กำลังจะจบไป การแข่งขันของหนุ่มน้อยสองคนจึงเกิดขึ้น สำหรับ “โก้” การได้เชิญธงชาติจะทำให้เขาได้ใกล้ชิดกับสาวที่เขาตั้งเป้าว่าต้องจีบเป็นแฟนให้ได้ก่อนสอบปลายปี แต่สำหรับ “หนึ่ง” การได้เป็นคนเชิญธงชาติมีความสำคัญมากกว่าที่ใครจะคาดถึง การแข่งขันที่มีจำนวนดาวเป็นตัวตัดสิน จะทำให้ความฝันอันสูงสุดของหนึ่งเป็นจริงได้หรือไม่

ทีมนักแสดง : ธนากร โปษยานนท์, จารุภัส ปัทมะศิริ, กฤตเมธ เมืองดี, วศิน เกิดนานา, อภิธาร รุ่งเจริญรอด
สามารถคลิกเข้าชมได้ที่ คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์ – “ดาว”


ภาพยนตร์ “The Singers” จากบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ชะตาชีวิต”

ในหลวง ร.9กำกับโดย อุ๋ย – นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับที่เคยฝากผลงานภาพยนตร์เรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง, Timeline จดหมาย ความทรงจำ โดยคุณอุ๋ยได้พูดถึงเรื่องนี้ “เพลงนี้ให้ความรู้สึกสะเทือนใจบางอย่างกับเรา พอเราได้ยินเพลงทีไร เราจะนึกถึงคนแก่ที่ถูกทอดทิ้งอยู่ที่บ้าน หรือว่าเวลาเราไปต่างจังหวัดก็จะเห็นคนแก่มีภาพขาวดำติดอยู่เต็มไปหมด เรียงเป็นสิบๆเลย บางบ้านเป็นสิบๆคน ผมก็มานึกถึงว่า ชีวิตคนเราก็เท่านี้จริงๆ เกิดมาเราอาจจะได้สร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่น หรือสร้างคุณงามความดีให้โลกใบนี้ พอท้ายที่สุดแล้วที่เราทิ้งให้โลกใบก็นี้คือภาพขาวดำ ผมก็เลยคิดว่าเรื่องแบบนี้น่าจะสร้างแรงสั่นสะเทือนให้คนดูได้”

ในหลวง ร.9เรื่องย่อ หญิงชราสองคนจากสองครอบครัวที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงทั้งในด้านฐานะและสถานภาพในสังคม แต่ทั้งคู่มีความเหมือนกันในแง่ของสภาพจิตใจ เมื่อทั้งสองได้โคจรมาพบกันและรับรู้เรื่องราวของกันและกัน การผจญภัยของสองย่ายายจึงเริ่มต้นขึ้น เรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจได้ดีสำหรับใครที่คิดว่าตัวเองนั้นไร้ความสามารถ

ทีมนักแสดง : นีรนุช ปัทมสูต, วาสนา ชลากร, อนัญญา ธรรมวิชุกร
สามารถคลิกเข้าชมได้ที่ คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์ – “The Singers”


ภาพยนตร์ “ฝนตกที่ห้วยขาแข้ง” จากบทเพลงพระราชนิพนธ์ “สายฝน”

ในหลวง ร.9กำกับโดย โอ๋ – ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ ผู้เคยฝากผลงานในภาพยนตร์เรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ, สี่แพร่ง, ห้าแพร่ง หลังจากคุณโอ๋ได้ฟังเพลงพระราชนิพนธ์ “สายฝน” ทำให้เขาเห็นภาพดังนี้ ผมค่อยๆเห็นภาพผืนป่ากว้าง ฝนตกพรำทั่วป่า นึกถึงความเมตตา นึกถึงความเอื้ออาทร แล้วยังทำให้ผมนึกถึงคุณสืบ นาคะเสถียร ผู้ซึ่งไม่เห็นแก่ตัว เสียสละทำเพื่อส่วนรวม”

ในหลวง ร.9เรื่องย่อ เรื่องจริงของ “สืบ นาคะเสถียร” หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นักสู้ผู้อุทิศชีวิตเพื่อผืนป่าเมืองไทย ในช่วง 4 ปีสุดท้ายที่เขามุ่งมั่นและต่อสู้เพื่อยุติการตัดไม้ทำลายป่าและล่าสัตว์ป่าอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย สืบยืนหยัดต่อกรกับอิทธิพลมืด นักการเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริตด้วยมือเปล่า และหัวใจที่จะไม่ยอมให้ผืนป่าของเมืองไทยต้องหมดสิ้นไปเพราะความโลภและเห็นแก่ตัว เรื่องนี้เรียกว่าให้ความรู้สึกหนักหน่วงและให้คอยลุ้นตามตลอดเรื่อง

ทีมนักแสดง : นพชัย ชัยนาม, อะตอม สัมพันธภาพ, พงศ์ภัทร์ พงษ์ประไพ, โยธิน มาพบพันธ์,
คุณากร เกิดพันธุ์, วิทยา ปานศรีงาม, ภารดี อยู่โสภา
สามารถคลิกเข้าชมได้ที่ คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์ – “ฝนตกที่ห้วยขาแข้ง”


เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูลบางส่วนและภาพ : แฟนเพจ Facebook – คีตราชนิพนธ์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up