ภาพฝีพระหัตถ์ของจริง ร. 6 และ ร. 9 ในหอศิลป เจ้าฟ้า สมบัติล้ำค่าที่คนไทยควรไปชม

ระหว่างการเดินทางไปพระบรมมหาราชวังในช่วงที่ประชาชนคนไทยต่างพร้อมใจกันไปเคารพพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีกหนึ่งสถานที่สำคัญอย่าง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ที่นี่ไม่ได้มีแค่ผลงานของเหล่าศิลปินชั้นครูเท่านั้น แต่ยังมีภาพฝีพระหัตถ์ของพระมหากษัตริย์ไทยในราชวงศ์จักรี ทั้งของรัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 9 อีกด้วย

จากพระบรมมหาราชวัง จุดมุ่งหมายของคนไทยทั้งชาติที่ต่างตั้งใจกันเดินทางไป เพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สถานที่ใกล้เคียงที่อยากให้คนไทยมาเยือนก็คือ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป

ตั้งอยู่บริเวณปลายทางสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ตรงข้ามกับพระบรมมหาราชวัง ที่นี่จะเป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่ทำให้คนไทยได้ระลึกถึงพระองค์ และได้เห็นพระอัจฉริยภาพในด้านศิลปะจากฝีพระหัตถ์ของพระองค์ ซึ่งทรงพระราชทานให้นำมาจัดแสดง

ภาพฝีพระหัตถ์ของจริง ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงวาดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2506 ใช้เทคนิคสีน้ำมัน มีขนาด46x60 เซนติเมตร
ภาพฝีพระหัตถ์ของจริง ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงวาดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2506 ใช้เทคนิคสีน้ำมัน มีขนาด 46 x 60 เซนติเมตร
ภาพฝีพระหัตถ์ของจริง ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงวาดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2507 ใช้เทคนิคสีน้ำมัน มีขนาด41.5x54 เซนติเมตร
ภาพฝีพระหัตถ์ของจริง ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงวาดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2507 ใช้เทคนิคสีน้ำมัน มีขนาด 41.5 x 54 เซนติเมตร

อีกทั้งยังมีภาพวาดของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเขียนภาพเป็นงานอดิเรกไว้จำนวนหนึ่ง มีทั้งภาพลายเส้นและภาพสีน้ำ ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพบุคคล ภาพล้อเลียน และภาพประกอบเรื่อง ทั้งนี้ผลงานจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ที่พระองค์ทรงเขียนเป็นตอนๆด้วยสีน้ำ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2460-2462 นั้น พระองค์ได้แรงบันดาลใจมาจากวรรณคดีเรื่อง “ศกุนตลา” เพื่อใช้เป็นบทประกอบการแสดง

นอกจากภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์แล้ว อีกหนึ่งความน่าสนใจของหอศิลป เจ้าฟ้า ก็คือ พื้นที่ของห้องโถงขนาดใหญ่ที่แสดงภาพจิตรกรรมของพระมหากษัตริย์ไทยในราชวงศ์จักรี และพระบรมวงศานุวงศ์

the-national-gallery-10

โดยเป็นผลงานของจิตรกรต่างชาติ บางรูปก็ไม่ปรากฏนามผู้วาดที่ชัดเจน แต่ทุกภาพนั้นมีความงดงามและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างยิ่ง

ภาพสีน้ำมันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (ภาพร่างจิตรกรรมตกแต่งเพดานโดมในพระที่นั่ง อนันตสมาคม) ผลงานของนายแกลิเลโอ กินี ปีพ.ศ. 2455 ขนาด 60x120 เซนติเมตร
ภาพสีน้ำมันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (ภาพร่างจิตรกรรมตกแต่งเพดานโดมในพระที่นั่งอนันตสมาคม) ผลงานของนายแกลิเลโอ กินี ปี พ.ศ. 2455 ขนาด 60 x 120 เซนติเมตร
ภาพสีน้ำมัน สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า พระราชโอรส และพระราชธิดา ปี พ.ศ. 2434-2440 ขนาด 126.5x190 เซนติเมตร
ภาพสีน้ำมัน สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า พระราชโอรส และพระราชธิดา ปี พ.ศ. 2434-2440 ขนาด 126.5 x 190 เซนติเมตร

สำหรับใครที่สนใจไปชมภาพจิตรกรรมที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ในช่วงนี้จะไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2560 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

ภาพ : sriploi

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up