จากวันนั้นถึงวันนี้ พระองค์ยังอยู่ในความทรงจำ ศาลากลางน้ำ ณ ทุ่งมะขามหย่อง

อีกหนึ่งความทรงจำของคนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็คือการได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระเจ้าแผ่นดินในรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์อย่างใกล้ชิด

ซึ่งเหตุการณ์ใหญ่ๆที่ทำให้ระลึกถึงได้เสมอก็คือเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯมาเปิดพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย เมื่อปี พ.ศ. 2539 นับจากนั้น 16 ปีผ่านไป พระองค์ก็ได้เสด็จพระราชดำเนินมาที่นี่อีกครั้ง ซึ่งในเวลานั้นต่างก็มีเหล่าพสกนิกรชาวไทยมาร่วมรับเสด็จอย่างมากมาย

img_3976

ภาพที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาประทับ ณ ศาลากลางน้ำ ในพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีสุริโยทัย เมื่อปี พ.ศ. 2555 นำความปลาบปลื้มมายังคนไทยเป็นอย่างมาก แม้จะเป็นเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง เพราะในเวลานั้นไม่บ่อยนักที่พระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินไปตามสถานที่ต่างๆเหมือนสมัยก่อน อีกทั้งยังทรงพระประชวรอยู่เป็นระยะๆด้วย

img_05821

การเสด็จพระราชดำเนินมาในคราวนั้นจึงเป็นการเสด็จฯครั้งสุดท้ายที่พระองค์มายังที่แห่งนี้ ที่ประทับ ณ ศาลากลางน้ำในวันนั้น ผู้คนต่างคอยรอรับเสด็จเพื่อเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทอย่างเนืองแน่น พร้อมกับการได้รับชมการแสดงต่างๆ ที่ทางสำนักพระราชวังร่วมกับหน่วยราชการจัดถวาย พระองค์ทรงโปรดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับการแสดงของศิลปินเพื่อชีวิต แอ๊ด คาราบาว ที่ได้นำพระนามของพระองค์มาร้อยเรียงแต่งเป็นบทเพลงได้อย่างน่าประทับใจ

img_0572

จวบจนวันนี้ศาลากลางน้ำที่พระองค์เคยเสด็จฯมาประทับก็ยังถูกเก็บไว้เป็นอย่างดี ทุกอย่างยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม ให้คนไทยและคนในจังหวัดได้ระลึกถึงตลอดเวลาว่า ครั้งหนึ่ง ณ พื้นที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้เคยมีพระเจ้าแผ่นดินเสด็จฯมาเยือน เพื่อติดตามงานในโครงการตามแนวพระราชดำริอย่างใกล้ชิด เก้าอี้ โต๊ะ บรรยากาศโดยรอบ อาจจะไร้ชีวิตชีวา แต่นี่ก็คือสิ่งสุดท้ายที่พระองค์ได้พระราชทานเอาไว้ให้ทุกคนเก็บไว้ในความทรงจำ

 

ภาพ : SRIPLOI / ธงชัย ไศลบาท

Praew Recommend

keyboard_arrow_up