ส.ค.ส.พระราชทาน

เบื้องหลังคำอวยพรปีใหม่ ส.ค.ส.พระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่บางคนอาจยังไม่เห็น

ส.ค.ส.พระราชทาน
ส.ค.ส.พระราชทาน

เป็นที่ตั้งตารอของพสกนิกรชาวไทยทุกๆปีเมื่อถึงคราวนับวันเริ่มต้นเข้าสู่ปีใหม่ เพราะในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะทรงมอบคำอวยพรลงบนบัตร ส.ค.ส.พระราชทานแก่ประชาชน ซึ่งความพิเศษนั้นคือ พระองค์ทรงนั่งพิมพ์คำอวยพรและออกแบบบัตร ส.ค.ส.พระราชทานด้วยพระองค์เอง

ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและรวดเร็วในยุคปัจจุบันเข้าสู่คนไทยจำนวนมาก ความนิยมเรื่องการส่งบัตร ส.ค.ส. หรือบัตรส่งความสุขที่ผู้ส่งมักจะเขียนคำอวยพร ออกแบบวาดรูปลงบนบัตรเองเพื่อมอบให้แก่ผู้รับ ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนพ้อง ฯลฯ โดยมีเหล่าไปรษณีย์เป็นตัวเชื่อมสานสัมพันธ์จึงค่อยๆลดน้อยลง โดยมีการพิมพ์ข้อความอวยพรผ่านสื่อหรือแอพพลิเคชั่นใหม่ๆขึ้นมาแทน อย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) ไลน์ (Line) อินสตาแกรม (Instagram)

ส.ค.ส.พระราชทาน card_20 card_29ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นกษัตริย์พระองค์หนึ่งที่ทรงมอบพระราชดำรัส คำอวยพรผ่านบัตร ส.ค.ส.พระราชทานแก่ชาวไทยทุกๆปีในช่วงหลัง พ.ศ.2549 เป็นต้นมา หลายคนอาจได้เห็นและเก็บสะสมบัตร ส.ค.ส.พระราชทานที่มีสีสันสวยงาม เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์กับคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง แต่เมื่อมองย้อนขึ้นไปก่อนนั้น บัตร ส.ค.ส.พระราชทานจะเป็นภาพขาวดำ เรียบง่าย ที่สำคัญยังคงมีคำอวยพรที่สั้น กระชับ มีความหมายดีที่สื่อถึงช่วงเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นตลอดในปีนั้นๆ

วันนี้แพรวจึงได้นำพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับคอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์มาให้ได้ชม ซึ่งพระองค์ทรงใช้คอมพิวเตอร์เครื่องนี้พิมพ์บัตร ส.ค.ส.พระราชทานแก่ชาวไทยนั่นเอง

ส.ค.ส.พระราชทาน“เดี๋ยวนี้เด็กๆอายุ 10 ขวบเล่นคอมพิวเตอร์เป็น อย่างนี้ข้าพเจ้าก็รู้สึกว่ามีปมด้อยขึ้นมาว่าเล่นคอมพิวเตอร์ไม่เป็น…แล้ววันหนึ่งก็มีคนหนึ่งเอาคอมพิวเตอร์มาให้ บอกว่าอันนี้เขียนดนตรีได้ ก็เลยรับเอาไว้ ที่จริงรับเอาไว้ เขาไม่ได้ให้  เพราะว่าไปซื้อมาก็เงินของเราเอง เราซื้อเราก็ยังกลัว มองดูแล้วไม่รู้ว่าจะทำยังไง แต่ถึงตอนปีใหม่ ก่อนปีใหม่นิดหนึ่งก็เอาคอมพิวเตอร์ไปตั้งในห้องทำงานแล้วก็จิ้มไป เขาบอกว่าเขียนหนังสือได้ เขียนรูปได้ ก็เริ่มลองเขียนหนังสือ เขียนสำหรับอวยพรปีใหม่ เป็นบัตร ส.ค.ส. แล้วก็เขียนๆไป เอ้อ…ออกมาได้ เขียนออกมาเป็นตัวได้ ก็แปลกดี”

(พระราชดํารัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานแก่นักศึกษา มศว. วิทยาเขตสงขลา
เมื่อ 28 กันยายน 2530)

โดยผู้ที่ทูลเกล้าฯถวายคอมพิวเตอร์คือ ม.ล.อัศนี ปราโมช เป็นคอมพิวเตอร์รุ่น Macintosh Plus ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ.2529 มีคุณสมบัติใช้งานง่าย สามารถพิมพ์โน้ตเพลงได้ง่าย และเชื่อมต่ออุปกรณ์ดนตรีได้ด้วย ในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงทรงใช้คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์เป็นต้นมา

บัตร ส.ค.ส.พระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9

card_02 card_03 card_04 card_07 card_09 card_12 card_13 card_17 card_18

ที่มา : นิตยสารแพรว ปีที่ 33 ฉบับที่ 774 วันที่ 25 พฤศจิกายน 2554, www.beartai.com
ภาพ : นิตยสารแพรว ฉบับที่ 774, http://www.ohm.go.th/th/monarch/card

Praew Recommend

keyboard_arrow_up