พระชะตากำหนด สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระราชทานสัมภาษณ์สื่อถึงรักแรกพบ ดูแล้วยิ้มทั้งน้ำตา

เป็นคลิปที่ดูแล้วต้องยิ้มทั้งน้ำตาจริงๆ กับบทพระราชทานสัมภาษณ์ที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ได้ทรงให้กับ บีบีซี สื่อต่างชาติ ถึงเรื่องราวความรักของพระองค์กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ท่ามกลางความเศร้าโศกของคนไทยทั้งชาติ ที่ต้องสูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ไปอย่างไม่มีวันกลับ ที่เฟสบุ้คของสำนักข่าว บีบีซีไทย-BBC Thai ก็ได้มีการโพสต์คลิปศูนย์รวมใจไทยทั้งชาติ (ตอนที่ 3) ขึ้นมาบนหน้าเพจ พร้อมทั้งโพสต์ข้อความว่า

เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บีบีซีไทยขอเชิญบันทึกพระราชดำรัสที่ได้พระราชทานสัมภาษณ์แก่บีบีซีจากสารคดี Soul of a Nation – The Royal Family of Thailand (ศูนย์รวมใจของชาติ – พระราชวงศ์ไทย) ซึ่งเคยออกอากาศเมื่อปี พ.ศ. 2523 มาเผยแพร่ให้ชมกันอีกครั้ง

สมเด็จพระนางเจ้าฯ

ในตอนที่สามนี้ บีบีซีไทยเชิญทุกท่านรับฟังพระราชดำรัสซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานสัมภาษณ์แก่เดวิด โลแมกซ์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ถึง “รักแรกพบ” ของพระองค์ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช #KingBhumibolAdulyadej #SoulOfANation

 

แพรวขอพระราชทานราชานุญาติถอดพระราชดำรัสออกมาเป็นตัวหนังสือตามนี้

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ : มันเป็นความเกลียดแต่แรกพบ ในฝ่ายข้าพเจ้า

เดวิด โลแมกซ์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี : เกลียดแต่แรกพบเช่นนั้นหรือครับ

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ : เกลียดแต่แรกพบ เพราะพระองค์ตรัสว่าจะเสด็จมาถึงในเวลาสี่โมงเย็น แต่กลับเสด็จมาถึงในเวลาหนึ่งทุ่ม ทรงปล่อยให้ฉันยืนรออยู่ตรงนั้น และได้แต่ซ้อมถอนสายบัว ซ้อมแล้วซ้อมอีก ดังนั้นจึงเป็นความเกลียดแต่แรกพบ

เดวิด โลแมกซ์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี : หากว่าเป็นความเกลียดแต่แรกพบ แต่เมื่อเป็นการพบกันครั้งที่ 2 ล่ะครับ

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ : จากนั้นมันก็คือความรัก เป็นสิ่งธรรมดาๆ ที่คุณเคยได้ยิน รักแรกพบ ฉันไม่รู้ว่าพระองค์ทรงรักฉัน เพราะขณะนั้นฉันมีอายุเพียง 15 ปี และตั้งใจว่าจะเป็นนักเปียโน นักเปียโนคอนเสิร์ต

เดวิด โลแมกซ์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี : หลังจากนั้นพระองค์ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ใช่ไหมครับ เกิดอะไรขึ้นครับ

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ : พระองค์ประชวรอย่างหนักและพำนักอยู่ในโรงพยาบาล ตำรวจโทรแจ้งพระราชชนนีของพระองค์ และพระราชชนนีเสด็จไปทันที แต่แทนที่จะตรัสทักทายพระราชชนนี พระองค์ทรงหยิบรูปของฉันออกมาจากกระเป๋า โดยที่ฉันไม่ทราบเลยว่าทรงมีรูปของฉันอยู่ และตรัสว่า

‘ช่วยไปตามเธอมา ฉัน…ฉันรักเธอ ช่วยไปตามเธอมา’

ฉันคิดเพียงว่าจะอยู่กับผู้ชายที่ฉันรักเท่านั้น ไม่ได้คิดถึงเรื่องหน้าที่และภาระในฐานะพระราชินีเลย

เรื่องราวความรักระหว่าง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ จึงถือได้ว่าเป็นพระชะตากำหนดอย่างแท้จริง

ขอบคุณคลิป : สำนักข่าว บีบีซีไทย-BBC Thai  เจ้าของคลิป

Praew Recommend

keyboard_arrow_up