เปิดให้ชมพรุ่งนี้วันแรก! นิทรรศการพระเมรุมาศฯ บันทึกความทรงจำและประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่

หลังจากได้มีการประกาศเปิด นิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง 

วันนี้ แพรวดอทคอม จึงได้เตรียมข้อมูล และนำภาพบรรยากาศภายในนิทรรศการมาให้ทุกคนที่ต้องการเดินทางมาเข้าชมได้ทราบและได้เตรียมตัวกันก่อน โดยนิทรรศการฯ จะเปิดให้เข้าชมวันแรกในวันพรุ่งนี้ (2 พฤศจิกายน 2560)

นิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

เปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2560 ตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมรอบละ 45 นาที-1 ชั่วโมง จำนวนละ 3,000-5,000 คนต่อรอบ ซึ่งผู้ที่เดินทางเข้าชมนิทรรศการฯ จะได้รับแจกของที่ระลึกเป็น แผ่นพับพระเมรุมาศ และโปสการ์ดที่ระลึกภาพพระเมรุมาศ 9 แบบ ซึ่งภายในนิทรรศการฯ นี้จะประกอบไปด้วย 3 ส่วน ที่จะให้ประชาชนได้ชม

ส่วนแรก นิทรรศการภายในพระที่นั่งธรรม จะแสดงเรื่องราวพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แบ่งเป็น 5 ตอนต่อเนื่องกัน ได้แก่ 1.เมื่อเสด็จอวตาร 2.รัชกาลที่ร่มเย็น 3.เพ็ญพระราชธรรม 4.นำพระราชไมตรี 5.พระจักรีนิวัตฟ้า

ภายในนิทรรศการจะมีทั้งภาพพระบรมฉายาลักษณ์และภาพยนตร์ที่หาชมยาก ภาพอุปกรณ์ทรงงานในการดูแลทุกข์สุขของราษฎรตลอดรัชสมัย จดหมายเหตุเรื่องราวการเจริญพระราชไมตรี มีภาพสามมิติรูปรางวัลต่างๆ ที่นานาประเทศน้อมเกล้าฯ ถวายในฐานะพระมหากษัตริย์นักพัฒนา และการประมวลความคิด ความรู้สึกของประชาชนชาวไทยต่อการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

ภายในตู้นี้เป็น ฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงกรองดอกรักชั้นเรือนที่ 9 พระจิตกาธาน ประดับเพชรอัญมณี 8 สี ทำเกสรดอกปาริชาติ สำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ ที่ผ่านมา

 

ส่วนสอง นิทรรศการภายในศาลาลูกขุน จะแสดงการจัดสร้างพระเมรุมาศสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ การบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในศาลาลูกขุน 6 หลัง ซึ่งประชาชนจะได้ชมทุกๆ ส่วน ทั้งการแสดงแนวคิดและขั้นตอนการทำงาน งานสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรม ประดับพระเมรุมาศ งานประณีตศิลป์ในส่วนของพระโกศจันทน์ พระโกศทองคำ เครื่องสังเค็ด รวมถึงการเตรียมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในพระราชพิธี

ส่วนสุดท้าย นิทรรศการภายในทับเกษตร เป็นนิทรรศการสัมผัสสำหรับผู้พิการทางสายตา ซึ่งจะจำลองพระเมรุมาศและประติมากรรมประดับพระเมรุมาศให้ผู้พิการทางสายตาสัมผัสพร้อมเสียงบรรยาย ส่วนผู้พิการทางการได้ยินจะมีจิตอาสานำชมด้วยภาษามือ

ทั้งนี้ส่วนนิทรรศการพระเมรุมาศ เปิดให้ขึ้นไปชมได้ถึงชั้นที่ 2 ไม่สามารถขึ้นไปชมส่วนด้านในที่ตั้งพระจิตกาธานได้

ทิ้งท้ายด้วยเรื่องการแต่งกายเข้าชมนิทรรศการฯ ควรแต่งกายด้วยชุดสุภาพ และพกบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อผ่านจุดคัดกรอง 5 จุด ได้แก่

  • จุดคัดกรองท่าช้าง
  • จุดคัดกรองพระแม่ธรณีบีบมวยผม
  • จุดคัดกรองหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.)
  • จุดคัดกรองมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (สำหรับพระภิกษุ สามเณร)
  • จุดคัดกรองหลังกระทรวงกลาโหม (สำหรับผู้พิการ)

 


เรื่อง: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ข้อมูล: https://www.kingrama9.th/NewsFeed/Detail/1244,
ภาพ: SRIPLOI

Praew Recommend

keyboard_arrow_up