“เหรียญทรงงาน” น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 รายได้สมทบทุนสร้างศูนย์แพทย์เพื่อผู้สูงอายุ

เพราะแพทย์ยังต้องอยู่คู่รักษาคนไทยไปอีกนาน จึงเกิดโครงการ “เหรียญทรงงาน” โดยสมาคมคนไทยเชื้อสายจีนขึ้น โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายนี้จะนำไปสมทบทุน สร้างศูนย์การแพทย์ศาสตร์และการเรียนรู้เพื่อผู้สูงอายุ

ผลิตขึ้นมาจำนวน 1 ล้านเหรียญ สำหรับ เหรียญทรงงาน ซึ่งเป็นเนื้อทองแดงขัดเงา ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เซนติเมตร โดยประมาณ โดยเหรียญทรงงานเป็นพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สะพานกล้อง พระหัตถ์ข้างหนึ่งทรงถือแผนที่ และอีกพระหัตถ์หนึ่งทรงถือดินสอ โดยการจัดทำเหรียญในหลวง..เหรียญทรงงาน นี้ได้รับพระบรมราชานุญาตในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 5 ธันวาคม 2542 ซึ่งจัดจำหน่ายราคาเหรียญละ 300 บาท ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปสมทบทุนสร้างศูนย์แพทย์ศาสตร์และการเรียนรู้เพื่อผู้สูงอายุ แขวงทวีวัฒนา เขตทวีพัฒนา กรุงเทพมหานคร และเพื่อถวายพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9

เหรียญทรงงาน ได้มีการทำพิธีมหาพุทธาภิเษก ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวงเมื่อปี 2542 ในพิธีได้มีการโยงสายสิญจน์จากข้อพระกร พระพุทธมหามณรีตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) จากพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามและเสาหลักเมืองจากศาลเสาหลักเมือง มายังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีเกจิอาจารย์ 108 รูป ประกอบพิธีนั่งปรก และพระสงฆ์ 2,542 รูป เจริญพระพุทธมนต์ตลอดพิธี ซึ่งเหรียญทรงงานในรัชกาลที่ 9 นี้ด้านหลังมีพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. คู่กับอักษรจีน ซึ่งหมายความว่า เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

 

หมายเหตุ: วัตถุมงคลอาจมีคราบดำ มีรูหรือรอยต่างๆ ที่เกิดจากกรรมวิธีการสร้าง หน้าตาอาจไม่คมชัด ซึ่งเป็นเสน่ห์ของพระแต่ละองค์

 

 


ข้อมูลและภาพ: www.shopat24.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up