ควรอ่านก่อนไป!! กำหนดการเข้าชมพระเมรุมาศ 2 – 30 พ.ย.นี้ เปิดรอบละ 5,500 คน

Alternative Textaccount_circle
หลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีกำหนดการเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ โดยมี สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณจะเสด็จเป็นองค์ประธานเปิดนิทรรศการในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 นี้ หลังจากนั้นจะเปิดให้เข้าชม ตั้งแต่วันที่ 2 – 30 พฤศจิกายน 2560 เท่านั้น โดยมีรายละเอียด ดังนี้
  • เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 07.00 น. ถึง 22.00 น.
  • เบื้องต้นจะเปิดให้เข้าชมอย่างอิสระ รอบละ 5,500 คน
  • รองรับประชาชน ได้วันละ 104,000 คน แบ่งเป็นกลุ่มภิกษุ สามเณร 500 รูปต่อวัน, ผู้พิการทุกประเภท 500 คนต่อวัน, นักท่องเที่ยว 8,000 คนต่อวัน, นักเรียน นักศึกษา 15,000 คนต่อวัน, ประชาชนทั่วไป 80,000 คน ต่อวัน
  • กำหนดเวลาเข้าชมรอบละ 1 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นให้ถ่ายภาพที่ระลึกบริเวณ ถนนเส้นกลางทางเข้าพระ ซึ่งจะเห็นภาพแปลงนาเลขเก้าไทย และภาพภูมิทัศน์ส่วนต่างๆ ของพระเมรุมาศในมุมกว้าง 15 นาที จากนั้น จะให้เข้าชมพื้นที่ด้านใน 45 นาที โดยให้เข้าชมอย่างอิสระ ในส่วนของพระเมรุมาศ จะเปิดให้ขึ้นลงได้ 2 ด้าน พระที่นั่งทรงธรรม ซึ่งจัดแสดงพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ รวมถึงยังมีภาพจิตรกรรมโครงการในพระราชดำริ ให้ชมทั้ง 3 ด้าน ส่วนอาคารประกอบอื่นๆ จะจัดแสดงการจัดสร้างพระเมรุมาศ งานปราณีตศิลป์และงานจิตกรรมประเภทต่างๆ มีการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ จัดให้มีนิทรรศการสัมผัส พร้อมเสียงบรรยายเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจถึงความเป็นมาของการจัดสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบทั้งหมด
  • ก่อนหมดเวลาเข้าชม 5 นาที จะมีสัญญาณแจ้งหมดเวลาเข้าชม เพื่อเปิดให้รอบต่อไปได้เข้า
  • สำหรับการเข้าชม จะมีจุดคัดกรอง 5 จุด
    – ประชาชนทั่วไปให้เข้าในจุดคัดกรอง 3 จุด คือ
    1. บริเวณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.) 2. ถนนด้าน ท่าช้าง 3.ถนนด้านพระแม่ธรณีบีบมวยผม
    – ผู้พิการ เข้าตรงจุดคัดกรองหลังกระทรวงกลาโหม
    – พระภิกษุ สามเณร เข้าทางด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)
  • ประชาชนแต่งชุดสุภาพ เช่นเดียวกับการเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว โดยงดเว้นสายเดี่ยว กางเกงขาสั้น และเสื้อแขนกุด
  • ผู้ประสงค์จะเข้าชมนิทรรศการ สามารถเข้าคิวรอตรงจุดพักรอบริเวณเต็นท์ที่จัดเตรียมไว้ เพื่อรอคิวเข้าชม การเข้าชมจะใช้แนวปฏิบัติเดียวกับการกราบถวายบังคมพระบรมศพฯ โดยจะจัดเป็น 4 แถว

สำหรับเส้นทางการเดินทาง มีดังนี้

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)จะจัดรถโดยสารให้บริการฟรีใน 6 เส้นทาง ตั้งแต่เวลา 04.00 ถึง 23.00 น. เส้นทางละ 10 คัน รอบละ 60 คัน ได้แก่
1. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-สนามหลวง
2. หัวลำโพง-สนามหลวง
3. วงกลมรอบเกาะรัตนโกสินทร์-สนามหลวง
4. เอกมัย-สนามหลวง
5. สายใต้ใหม่-สนามหลวง
6. หมอชิต-สนามหลวง

ส่วนทางเรือจะให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 22.30 น.ที่ ท่านิเวศน์วรดิฐ และท่าราชนาวิกสภา ผู้ให้บริการเรือด่วน เรือเมล์ขยายเวลารองรับการเดินทางของประชาชนด้วย

ภายในบริเวณพระเมรุมาศ มีการแสดงมหรสพ และการแสดงชุดต่างๆ เวลา 18.00 น. ถึง 22.00 น. และจะมีการประโคมดนตรี วงบัวลอย บริเวณศาลาลูกขุน เวลา 08.00 ถึง 17.00 น. ทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ จะมีการแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม เพื่อให้ผู้เข้าชมนิทรรศการ ได้ซึบซับบรรยากาศเสมือนวันถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าว INN
ภาพ : Praew

Praew Recommend

keyboard_arrow_up