เกิดที่ทุ่งพระเมรุ อัศจรรย์เหตุการณ์จริงที่ยังหาคำตอบไม่ได้

อัศจรรย์เหตุการณ์จริงที่ทุ่งพระเมรุ ในระหว่างงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

แต่โบราณเชื่อว่าพระมหากษัตริย์คือสมมติเทพที่ลงมาจุติเกิดเป็นมนุษย์ เพื่อประกอบคุณความดีและสะสมบารมี เมื่อเสด็จสวรรคตก็กลับขึ้นสรวงสวรรค์ ประกอบกับในโบราณจะมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์เรื่องอัศจรรย์ ถูกบันทึกไว้มากมาย และเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2560 ที่ทุ่งพระเมรุ (สนามหลวง) ซึ่งมีการจัดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้ปรากฏเหตุการณ์ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ถึง 4 เรื่อง


หมอกธุมเกตุ

วันที่ 25 ต.ค. 2560 เวลาประมาณ 23.00 น.ภาพจาก : Athikom Chaisrithong
วันที่ 26 ต.ค. 2560 เวลาประมาณ 6.00 น. ภาพจาก Noppasit Wongwaeoprasert

ช่วงค่ำของวันที่ 25 – 26 ต.ค. 2560 ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้เกิดมีหมอกปกคลุมไปทั่วมณฑลพิธีท้องสนามหลวงและพระบรมมหาราชวัง โดยหลายคนเชื่อว่าเป็น “หมอกธุมเกตุ” ซึ่งมักเกิดเมื่อมีเหตุการณ์ใหญ่ของบ้านเมือง เช่นพระมหากษัตริย์เสด็จสวรรคต ดั่งเช่นเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2453 วันเสด็จสวรรคตในหลวงรัชกาลที่5 ทว่าอยู่ๆวันนี้ก็ปรากฏให้เห็นอีกครั้ง


ท้องฟ้าเปิดราวปาฏิหาริย์

ภาพจาก : ไทยรัฐ
ภาพจาก : ไทยรัฐ

สภาพอากาศในวันที่ 26 ต.ค. 2560 ตั้งแต่ช่วงเช้าท้องฟ้าเปิด แต่พอคล้อยบ่ายกลับอึมครึมจนเมื่อเวลา 15.45 น.ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุด แต่เมื่อถึงเวลาเริ่มพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ฟ้ากลับเปิดอีกครั้งอย่างปาฏิหาริย์ ราวกับว่าฝนที่หยุดในครั้งนี้เพราะพระบารมีในหลวงรัชกาลที่9


แสงสีดำทะยานขึ้นฟ้า

ภาพจาก : ArmyNews2017

วันที่ 26 ต.ค. 2560 หลังจากเจ้าพนักงานปฏิบัติการถวายพระเพลิงพระบรมศพไป 9 นาที บนท้องฟ้าเหนือยอดพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศได้ปรากฏเส้นหรือแสงสีดำทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า เป็นเส้นตรงสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าทั้งที่ในบริเวณทั่วท้องสนามหลวง ไม่ใช่กลุ่มควัน แต่ก็ไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ว่าเส้นหรือแสงสีดำนี่มาจากสิ่งใด


ฝูงนกกระยางขาว

ภาพจาก : มติชน
ภาพจาก : tukky66

วันเดียวกันเวลาประมาณ 22.00 น. ในช่วงเวลาก่อนหน้าที่จะมีพระราชพิธีถวายเพลิงพระบรมศพจริง ได้มีฝูงนกกระยางขาวบินรอบพระเมรุมาศ ซึ่งเมื่อนับดูแล้วปรากฏว่านกฝูงนี้มีจำนวน 9 ตัว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าบอกว่าเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์เพราะปกติแล้วชนิดนี้ไม่บินออกมาในเวลากลางคืน ขณะที่ยังเพิ่มรายละเอียดว่าปกตินกกระยางขาวอาศัยอยู่บริเวณพระตำหนักจิตรลดารโหฐานและสวนสัตว์ดุสิต แม้ผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่หลายคนได้เชื่อไปแล้วว่านกกระยางขาวฝูงนี้บินรอบพระเมรุมาศเพื่อพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up