งดงาม ทรงคุณค่า ‘เล่าเรื่องพ่อ’ ผ่านภาพจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม

พระที่นั่งทรงธรรม ถือเป็นอาคารประกอบหลังสำคัญในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพราะใช้เป็นสถานที่สำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับทรงธรรมและทรงประกอบพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลในการออกพระเมรุพระศพ และภายในพระที่นั่งทรงธรรมยังเป็นที่ตั้งอาสนะพระสงฆ์และธรรมมาสน์ด้วย

สำหรับภาพจิตรกรรมฝาผนัง จิตรกรร่วมกันจรดปลายพู่กันลงบนผ้าแคนวาสขนาดจริงของจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรมด้วยความประณีต ซึ่งงานนี้ออกแบบโดย นายมณเฑียร ชูเสือหึง รักษาการในตำแหน่งจิตรกรชำนาญการ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร โดย สำนักช่างสิบหมู่ วิทยาลัยช่างศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ร่วมมือกันบรรจงลงสีจิตรกรรมฝาผนัง

จิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม ช่างสิบหมู่ได้คัดเลือกโครงการพระราชดำริเรียบเรียงเป็นเรื่องราวไว้ 46 โครงการ โทนสีภาพอ้างอิงจากจิตรกรรมฝาผนังในวัดเครือวัลย์วรวิหาร กรุงเทพมหานคร และวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ในประเทศอินเดีย รูปแบบจัดทำเป็นจิตรกรรมไทยร่วมสมัย ใช้สีหลักคือ สีเหลือง แทนวันพระราชสมภพ สีเขียว แทนความอุดมสมบูรณ์ และสีน้ำเงิน แทนความสดใสชุ่มชื้น

ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระที่นั่งทรงธรรม ช่างสิบหมู่ใส่ใจจรดพู่กันลงไป ร้อยเรียงเรื่องราวทั้ง 46 โครงการให้ภาพออกมาเสมือนจริง เป็นจิตรกรรมฝาผนังผนังที่ถ่ายทอดความงดงามจากช่างศิลป์ของไทย และสะท้อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งจะอยู่กับเราคนไทยไปตลอดเช่นกัน 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up