สวีเดนจัดพิธีถวายพระเกียรติยศ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ คนไทยร่วมชื่นชมกลางลมหนาว

เริ่มแล้วเมื่อเวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสวีเดน กับพิธีถวายพระเกียรติยศแด่ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นอัศวินแห่งเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์มหาเทวาแห่งสวีเดน (Knight of the Order of the Seraphim)

โดยกองทหารเกียรติยศ เริ่มพิธีอัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษ ตราพระครุฑพ่าห์ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของสวีเดน จากพระราชวังหลวง กรุงสตอกโฮล์ม ไปยังวิหารริดดาร์โฮล์ม เพื่อไปประกอบพิธีลั่นระฆังมหาเทวา ถวายพระเกียรติยศตามพระราชธรรมเนียม และเพื่อเป็นการรำลึกถึงสมาชิกผู้วายชนม์เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ถึง 13.00 น.(เวลาในประเทศสวีเดน) และหลังจากนี้พระราชลัญจกรพิเศษนี้ก็จะประดิษฐานที่วิหารแห่งนี้ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานตราของสมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้ และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมศพของพระมหากษัตริย์สวีเดน

ทั้งนี้ก่อนที่พิธีจะเริ่มนานกว่า 1 ชั่วโมง มีคนไทยในสวีเดนหลายร้อยคนพากันไปรวมตัวที่บริเวณลานของพระราชวังกรุงสตอกโฮล์ม ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น ทว่าก็ไม่มีใครย่อท้อ ทุกคนปักหลักยืนเฝ้ารอชม เพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีถวายพระเกียรติครั้งนี้

อนึ่งพระราชลัญจกรพิเศษ (ตราพระครุฑพ่าห์) นี้ เป็นพระราชลัญจกรประจำพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งสำนักพระราชวังสวีเดนจัดทำขึ้นหลังจากที่ได้มีการทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตราเซราฟีม ที่ถือเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของสวีเดนให้กับพระองค์เมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2493

ทั้งนี้ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จฯเยือนสวีเดนอย่างเป็นทางการ พร้อมสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อปี 2503 ทำให้สายสัมพันธ์ของราชวงศ์ไทยและสวีเดนแน่นแฟ้นมาตั้งแต่ครานั้น

หลังจากนั้น เมื่อถึงสมัยที่สมเด็จพระราชาธิบดี คาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ แห่งสวีเดน ทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ ก็ปรากฏเป็นหลักฐานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งสวีเดน และสมเด็จพระราชินีซิลเวีย เคยเสด็จฯ เยือนไทยหลายครั้ง ในฐานะพระราชอาคันตุกะส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ แต่ครั้งที่คนไทยจำได้แม่นสุดก็คือที่ทั้งสองพระองค์ เสด็จฯ เยือนไทย เพื่อร่วมพระราชพิธีเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 12 -21 มิถุนายน 2549

การจัดพิธีอัญเชิญพระราชลัญจกรพิเศษ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปประดิษฐานยังวิหารริดดาร์โฮล์ม ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานตราของสมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้ และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมศพของพระมหากษัตริย์สวีเดน จึงถือเป็นการถวายพระเกียรติยศสูงสุดแด่องค์พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็นที่รักของคนไทย

 

ที่มาภาพ : IG@corkscrew86 kungahuset aniimaa 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up