จารึกภาพค่ำคืนสุดท้าย ก่อนถวายพระเพลิงในหลวงรัชกาลที่๙

จารึกภาพค่ำคืนสุดท้าย ก่อนถวายพระเพลิงในหลวงรัชกาลที่๙…

ถ้าจะถามว่าค่ำคืนนี้เหมือนหรือแตกต่างจากวันที่ 13 ตุลาคม 2559 อย่างไร?… คงตอบไม่ได้เหมือนกัน แต่ความรู้สึกที่สัมผัสได้จากค่ำคืนของวันนี้ ก็คงอารมณ์เดียวกับคนไทยทุกคน ที่กำลังเฝ้ารอวันที่คนไทยอยากให้มาถึงช้าที่สุด ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของชาวไทยมาตลอด 70 ปี “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร”

บริเวณทางขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้าเพื่อมุ่งสู่ฝั่งพระนคร ประชาชนยังคงเดินเท้ากันอย่างต่อเนื่องเพื่อไปร่วมในพระราชพิธี ถวายพระเพลิง พระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9

การจากลาเป็นเรื่องธรรมดาก็จริง แต่ในความรู้สึกของคนไทยแม้จะรู้ว่าไม่มีใครหนีเรื่องนี้พ้นก็ยังอยากจะให้การแถลงของสำนักพระราชวังเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นเพียงแค่ความฝัน ตลอด 1 ปีกับอีก 12 วันที่ทุกคนพร้อมใจกันไปสักการะพระบรมศพที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง จะต้องรอนานขนาดไหน เจออุปสรรคทั้งแดดทั้งฝนอย่างไรก็ไม่หวั่น ยิ่งใกล้วันพระราชพิธี ความหดหู่ในหัวใจก็ยิ่งมากขึ้น

ค่ำคืนนี้ยังคงมีเหล่าจิตอาสาคอยเดินแจกอาหารและน้ำดื่ม ตลอดเส้นทาง

ในค่ำคืนนี้ 25 – 26 ตุลาคม 2560 ท่ามกลางผู้คนที่มาเฝ้ารออยู่รอบพระราชพิธีอยู่เต็มไปหมด กลับมีแต่ความเงียบสงัด พระเมรุมาศยังคงตั้งตระหง่านเพื่อรอรับการเสด็จสู่สวรรคาลัยของในหลวงรัชกาลที่๙ ที่จะเริ่มขึ้นในรุ่งเช้าอย่างสมพระเกียรติ

ตึกโรงพยาบาลศิริราช

สีสันของท้องฟ้า และบรรยากาศของกรุงเทพมหานครไม่ได้ต่างจากวันก่อน จะมีก็เพียงค่ำคืนนี้จะเป็นวันสุดท้ายแล้วที่คนไทยจะต้องยอมรับความจริงว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หรือที่เราทุกคนเรียกกันว่า “พ่อ” จะเสด็จสู่สวรรคาลัยอย่างไม่มีวันกลับ จะมีก็เพียงคำสอนของพระองค์และสิ่งที่พระองค์ทำเพื่อประชาชนมาตลอด 70 ปี สิ่งเหล่านี้ที่เราต้องเดินตามรอยพระองค์ เพื่อไม่ให้ทรงต้องเป็นห่วงอีกต่อไป

 

ภาพ : แพรวดอทคอม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up