‘ฝนหยุด เมื่อพ่อเสด็จ’ บันทึกจาก ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ เล่าถึงบุญญาภินิหารของในหลวง ร. ๙

ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เคยเล่าเรื่องบุญญาภินิหารของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ไว้มากมาย

เนื่องด้วยสมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีโอกาสตามเสด็จอยู่หลายครั้งหลายครา เรื่องส่วนใหญ่ที่นำมาเล่าก็จะมีทั้งบุคคลที่น่าเชื่อถือเล่าให้ฟัง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่เห็นและพบเจอเองกับตา ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้เล่าเรื่องเหล่านี้เป็นบทความหลายฉบับไว้ได้อย่างน่าสนใจ แพรวดอทคอมเองก็ขอนำเรื่องบุญญาภินิหารของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในบางตอนบางส่วนมาเล่าต่อ เพื่อให้ชาวไทยได้เห็นถึงพระบารมีของพระองค์ท่าน

ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ ๑๓ แห่งประเทศไทย และหนึ่งในผู้ถวายงานใกล้ชิดติดตาม ได้เล่าเรื่องบุญญาภินิหารของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่เห็นมากับตา ซึ่งเป็นช่วงได้รับเชิญไปปาฐกถาอภิปรายในระหว่างปี ๒๕๓๑ – ๒๕๓๒

ในการปาฐกถาครั้งนั้น มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้เล่าสิ่งที่เห็นมากับตาว่าตอนเสด็จฯเมืองเพชร เขาปลูกปะรำ รับเสด็จฯกลาง ๒ ปะรำ ระหว่างที่อยู่กลางแจ้งกับที่ไปถึงราษฎรเฝ้าเต็มปะรำ เพราะขณะนั้นฝนตกหนักที่สุด เมื่อพระองค์เสด็จฯเข้าทรงเยี่ยมราษฎรในปะรำ ฝนยังตกหนักมากจนลืมหูลืมตาไม่ขึ้น ผมตามเสด็จจนถึงหมวดปะรำที่จะเสด็จออกไปอีกปะรำหนึ่ง ฝนก็ยังตกหนักอยู่

คุณหลวงสุรัตนณรงค์ ราชองครักษ์ให้คนกางกลดถวาย แต่พระองค์ทรงยับยั้งและบอกคุณหลวงว่า “เขาเปียก เราก็เปียกได้” ว่าแล้วก็ทรงเสด็จพระราชดำเนินออกไป ทันใดนั้นฝนที่ตกจั้กๆอย่างหนักจนไม่มีทีท่าว่าจะหยุด กลับเป็นหยุดตกในทันที ไม่มีแม้ละอองฝนให้ได้เห็น ให้เอาเราไปสาบานที่ไหนก็ได้ เราเห็นกับตาจริงๆ แปลกมากจริงๆ ไม่มีฝนเลยจนพระองค์เสด็จพระราชดำเนินเข้าปะรำโน้น

พอลับหลังพระองค์เท่านั้นแหละ ฝนก็กลับตกจั้กๆลงมาอย่างเก่า พวกที่เดินตามเสด็จพระองค์ไม่ต้องพูดถึงเลย เปียกโชกกันหมด อย่าว่าแต่เหล่าข้าราชการ ราชองครักษ์เลย แม้องค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถที่ทรงเสด็จตามห่างกันไม่มากยังเปียกเลย นี่เห็นกับตาและถามใครก็ได้ที่อยู่ในเหตุการณ์ คนเป็นร้อยเป็นพันเห็นหมด และมีอีกมากมายเหลือเกิน จะเล่าก็คงไม่มีที่สิ้นสุด

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบุญญาภินิหารของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้เล่าไว้ให้คนรุ่นหลังได้ฟัง ได้อ่าน และได้ศึกษากัน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องราวดีๆที่อ่านแล้วก็ต้องยิ้มตาม


 

ข้อมูล : IG@t_2539 , คุณ Kai พิพิธประวัติศาสตร์

ภาพ : IG@t_2539 , Sirintra Vanno

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up