รักแสนอบอุ่น ลายพระหัตถ์สมเด็จย่า ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 จากไทยถึงอเมริกา

เศร้าและคิดถึงในคราวเดียวกัน เมื่อได้พบลายพระหัตถ์ของสมเด็จย่าที่มีพระราชหัตถเลขาถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ส่งตรงจากเมืองไทยถึงประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปีพุทธศักราช 2503 หรือ 57 ปีที่ผ่านมา

ในช่วงที่ผ่านมาหลายคนอาจจะเคยเห็นลายพระหัตถ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บนไปรษณียบัตรและพระราชหัตถเลขาที่ได้เผยแพร่ผ่านทางโซเชียล เช่น สมัยทรงพระเยาว์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินไปประทับที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกับพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งพระองค์ท่านได้มีพระราชหัตถเลขาถึงสมเด็จย่าของพระองค์ที่เมืองไทยว่า “กราบทูลสมเด็จย่าทรงทราบ เล็กคิดถึงมาก ภูมิพล” ซึ่งก็ให้ความรู้สึกเป็นบุญตาแก่เหล่าปวงชนชาวไทย

ล่าสุดทางแฟนเพจ Queen Sirikit Museum of Textiles ได้เผยแพร่ภาพพระราชหัตถเลขาของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่มีพระราชหัตถเลขาถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเนื้อความในพระราชหัตถเลขาเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2503 สมเด็จย่าทรงแสดงความยินดีในความสำเร็จของการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยือนสหรัฐอเมริกาของในหลวงรัชกาลที่ 9 หลังจากทราบข่าวผ่านโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ ซึ่งตัวอักษรมีทั้งภาษาไทยและคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสผสมด้วย นับเป็นสายใยความรัก ความผูกพัน ความห่วงใยในราชวงศ์ที่ได้ส่งออกมาให้ประชาชนได้สัมผัส

ทั้งนี้ภาพลายพระหัตถ์ของสมเด็จย่านี้ ทางแฟนเพจ Queen Sirikit Museum of Textiles ได้กล่าวว่า เป็นภาพจากหนังสือ “สมุดภาพความทรงจำ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศ” และเผยแพร่ส่งต่อจากแฟนเพจ Queen Sirikit Museum of Textiles’ Shop

 


เรียบเรียง: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ข้อมูล: Fanpage – Queen Sirikit Museum of Textiles
าพ: Fanpage – Queen Sirikit Museum of Textiles, วิกิพีเดีย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up