พิธีถวายดอกไม้จันทน์

คู่มือการเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามจุดต่างๆ และการแต่งกายที่ถูกต้อง

Alternative Textaccount_circle
พิธีถวายดอกไม้จันทน์
พิธีถวายดอกไม้จันทน์
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 ต.ค. 60) คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มีแถลงกำหนดการ ขั้นตอน และวิธีการเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ระหว่างวันที่ 25 – 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ดังนี้

การจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถวายดอกไม้จันทน์ เป็นพื้นที่ที่ใกล้กับมณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยจัดสร้างในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ พระลานพระราชวังดุสิต จำนวน 1 แห่ง สี่มุมสนามหลวง จำนวน 4 แห่ง คือ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (เดิม) สวนนาคราภิรมย์ ลานปฐมบรมราชานุสรณ์รัชกาลที่ 1 (เชิงสะพานพุทธฯ) ลานคนเมืองหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และตามสี่มุมเมืองกรุงเทพมหานครอีก 4 แห่ง คือ สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) พุทธมณฑล ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นอกจากนี้ได้จัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่และขนาดกลางตามวัดและสถานที่ต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 104 แห่ง และในส่วนภูมิภาคดำเนินการจัดสร้างในจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ทั่วประเทศ รวม 878 แห่ง ซึ่งทั้งหมดแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2560

ทีนี้เมื่อทราบจุดต่างๆ ที่สามารถถวายดอกไม้จันทน์ได้แล้ว อีกเรื่องที่ต้องทราบก็คือ กำหนดการเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระเมรุมาศจำลอง หรือซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ต่างๆ จะเปิดให้เข้าช่วงแรกที่เวลา 9.00 น. – 16.30 น. (ยกเว้นบริเวณสวนนาคราภิรมย์เริ่ม 13.00 น.) สำหรับช่วงเวลา 16.30 น. – 18.30 น. ประชาชนหยุดถวายดอกไม้จันทน์ เพื่อเฝ้าฯรับเสด็จและร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อนจะเริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมถวายดอกไม้จันทน์อีกครั้งในช่วงเวลา 18.30 น. – 22.00 น.

ส่วนเรื่องการแต่งกายและการเตรียมความพร้อมเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีดังนี้

สุภาพบุรุษ
– 
เสื้อสีดำ หรือเชิ้ตสีดำ
– กางเกงขายาวสีดำ (ห้ามใส่กางเกงยีนส์ แม้จะเป็นยีนส์สีดำก็ไม่ควร)
– รองเท้าหุ้มส้นสีดำ

สุภาพสตรี
– 
เสื้อสีดำไม่รัดรูป
– ไม่ควรใส่เสื้อแขนกุดหรือสายเดี่ยว
– เพื่อความสุภาพ งดกางเกง ควรใส่กระโปรงยาวคลุมเข่าสีดำ
– รองเท้าหุ้มส้นสีดำ สำหรับผู้หญิงไม่จำเป็นต้องเป็นส้นสูง เพราะต้องเข้าแถวเป็นเวลานาน แนะนำให้ใส่ส้นเตี้ยสีดำแบบหุ้มส้น

สิ่งที่ควรเตรียมไปด้วย
– หากมีโรคประจำตัวควรพกยาไปด้วย
– บัตรประชาชนต้องมีติดตัวเสมอ
– ร่มกันแดด กันฝน (ถ้าเป็นไปได้อยากให้ใช้สีดำหรือเทา)และพัด ป้องกันไม่ให้เป็นลมไปซะก่อน
– ควรทานอาหารและเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย หรือติดน้ำขวดเล็กและแซนด์วิชที่พกพาง่ายมาด้วย

สิ่งที่จะขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน
– ทิ้งขยะให้ถูกที่ หรือนำขยะไปทิ้งที่บ้าน ไม่ควรวางระเกะระกะ
– ไม่ควรพกของมีคม เช่น มีด กรรไกร
– หลีกเลี่ยงการใช้รถยนต์ส่วนตัว ควรใช้รถยนต์สาธารณะเป็นดีที่สุด
– เด็กและคนชราควรเขียนชื่อและเบอร์โทร.พกติดตัวไว้เสมอ

เมื่อเตรียมทุกอย่างเรียบร้อย ก็ถึงขั้นตอนและวิธีเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในระหว่างวันที่ 25 – 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560 โดยวันดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะแบ่งประชาชนที่มารอถวายดอกไม้จันทน์ออกเป็น 9 แถว แบ่งเป็นแถวละ 9 คน และจะมีเจ้าหน้าที่คอยส่งดอกไม้จันทน์ให้ จากนั้นประชาชนจะเข้าประจำจุดถวายดอกไม้จันทน์ เพื่อถวายคำนับหนึ่งครั้ง แล้ววางดอกไม้จันทน์ที่พาน จากนั้นถวายคำนับอีกครั้งก่อนเดินแยกออกซ้าย – ขวา เพื่อรับแผ่นพับพระราชประวัติและหนังสือที่ระลึก

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : เพจสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
                                   : kingrama9.th/SandalwoodFlowers

Praew Recommend

keyboard_arrow_up