ฐานันดรมิอาจกั้น! 10 เจ้าหญิงญี่ปุ่น ยอมทิ้งพระยศเพื่อความรัก

รู้หรือไม่ว่า เจ้าหญิงญี่ปุ่น เมื่อทรงตัดสินใจสยุมพรกับชายหนุ่มสามัญชน พระองค์จะต้องละจากความเป็นสมาชิกราชวงศ์ ทิ้งพระยศเพื่อไปใช้ชีวิตเยี่ยงประชาชนเคียงข้างคู่ครองตลอดไป ซึ่งตามประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ญี่ปุ่นนั้นมีเจ้าหญิงที่ละฐานันดรไปเป็นสามัญชนแล้วถึง 10 องค์ด้วยกัน

ทั้งนี้การตัดสินพระทัยสมรสกับสามัญชน แม้รู้ว่าต้องสละทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นยศฐาบรรดาศักดิ์ ครอบครัว ความสุขสบายในพระราชวัง และอภิสิทธิ์พิเศษต่างๆ ซึ่งลิสต์นี้แพรวจึงขอไล่เลียงประวัติศาสตร์ตั้งแต่รายแรกมาถึงรายล่าสุด คือเจ้าหญิงอายาโกะ เพื่อให้คุณรู้ไว้เป็นข้อมูล

1.เจ้าหญิงคะซุโกะ เจ้าทะกะ 

เจ้าหญิงคะซุโกะ เจ้าทะกะ

พระราชธิดาพระองค์ที่สามในสมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีโคจุง และทรงเป็นพระเชษฐภคินีในสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ พระประมุของค์ปัจจุบัน ทรงเสกสมรสกับนายโทะชิมิชิ ทะกะสึกะซะ  เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เจ้าหญิงแห่งราชวงศ์ทรงอภิเษกสมรสกับสามัญชน ทำให้ต้องลาออกจากฐานันดรศักดิ์ตามกฎมณเฑียรบาลญี่ปุ่น ที่ถูกประกาศใช้เมื่อปี พ.ศ. 2490

ทว่าแม้เจ้าหญิงจะทรงทำเพื่อความรักขนาดนี้ แต่การณ์กลับกลายเป็นว่าชีวิตรักของพระองค์ดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่นนัก ทั้งคู่ไม่มีบุตร-ธิดา ด้วยกัน และในวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2509 มีคนพบศพนายโทะชิมิชิ ทะคะสึกะซะ สวามี เสียชีวิตด้วยคาร์บอนโมโนไซด์ในอพาร์ตเมนต์ของอนุภริยาลับที่ชื่อมิชิโกะ มาเอะดะ ในย่านกินซ่า ซึ่งหลายคนเชื่อว่าโทชิมิชิฆ่าตัวตาย 

ความโชคร้ายของอดีตเจ้าหญิงยังไม่หมดแค่นั้น ถัดจากการเสียชีวิตของสวามีเพียง 7 เดือน ในวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2509 ได้มีคนบุกรุกเข้าไปยังบ้านและกระทำชำเราพระองค์ เหตุการณ์นี้สร้างความตกพระทัยให้กับจักรพรรดิโชวะเป็นอย่างมาก จึงมีรับสั่งให้อดีตเจ้าทะกะย้ายไปประทับที่พระราชวังโทงู ในอะกะซะกะ จนถึงแก่อนิจกรรมเมื่ออายุ 59 ปี

2.เจ้าหญิงอะยะโกะ แห่งทะเกะดะ 

เจ้าหญิงอะยะโกะ แห่งทะเกะดะ

พระธิดาในเจ้าชายสึเนะฮิซะ กับเจ้าหญิงมะซะโกะ ทะเกะดะ และเป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ ทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์เพื่อสยุมพรกับเคานต์สึเนะมิสึ ซะโนะ มีบุตรด้วยกันสี่คน และสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2546 สิริพระชันษาได้ 92 ปี

3.เจ้าหญิงอะสึโกะ เจ้าโยะริ

เจ้าหญิงอะสึโกะ เจ้าโยะริ

พระราชธิดาองค์ที่ 4 ในสมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีโคจุง หนึ่งในพระภคินีในสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ พระจักรพรรดิองค์ปัจจุบัน โดยพระองค์ทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์เพื่อเสกสมรสกับนายทะกะมะซะ อิเกะดะ บุตรคนโตของเจ้าผู้ครองแคว้นโนะบุมะซะ อิเกะดะ ไดเมียวคนสุดท้ายแห่งโอะคะยะมะ แต่มิได้มีบุตร-ธิดาด้วยกัน กระทั่งปี พ.ศ. 2531 ทรงตัดสินพระทัยเข้าเป็นนักบวชหญิง (Saishu) ของศาลเจ้าอิเซะในจังหวัดมิเอะ และใช้ชีวิตอยู่ที่ศาลเจ้าแห่งนั้นมาจนถึงปัจจุบัน

4.เจ้าหญิงทะกะโกะ เจ้าซุงะ

เจ้าหญิงทะกะโกะ เจ้าซุงะ

พระราชธิดาพระองค์เล็กในสมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ กับสมเด็จพระจักรพรรดินีโคจุง และเป็นพระขนิษฐาในสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์เพื่อเสกสมรสกับนายฮิซะนะงะ ชิมะซุ บุตรชายของเคานต์ฮิซะโนะริ ชิมะซุ และมีบุตรด้วยกันหนึ่งคนคือ โยะชิฮิซะ ชิมะซุ

5.เจ้าหญิงยะซุโกะ แห่งมิกะซะ

เจ้าหญิงยะซุโกะ แห่งมิกะซะ

พระธิดาพระองค์ใหญ่ในเจ้าชายทะกะฮิโตะ เจ้ามิกะซะ กับเจ้าหญิงยุริโกะ พระชายา ทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์เพื่อสยุมพรกับนายทะดะเตะรุ โคะโนะเอะ น้องชายของโมะริฮิโระ โฮะโซะกะวะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2509 และมีบุตรชายด้วยกันเพียงคนเดียวคือ ทะดะฮิโระ โคะโนะเอะ

6.เจ้าหญิงมะซะโกะ แห่งมิกะซะ

พระธิดาในเจ้าชายทะกะฮิโตะ เจ้ามิกะซะ กับเจ้าหญิงยุริโกะ พระชายา โดยพระองค์ทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์เพื่อสยุมพรกับนายทะซะยุกิ เซน ในปีพ.ศ. 2526 มีบุตรชาย 2 คน และธิดา 1 คนคือ อะกิฟุมิ เซน ทะกะฟุมิ เซน และมะกิโกะ เซน

7.เจ้าหญิงซะยะโกะ เจ้าหญิงโนะริ

เจ้าหญิงซะยะโกะ เจ้าหญิงโนะริพระราชธิดาองค์เล็กในสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะกับสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทรงเสกสมรสกับนายโยะชิกิ คุโระดะ นักวางผังเมืองโตเกียว พระสหายคนสนิทของเจ้าชายอะกิชิโนะ พระเชษฐาของเจ้าหญิงโดยทั้งสองเคยเจอกันตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ผ่านไปหลายปี เมื่อเจ้าชายอะกิชิโนะทรงจัดงานเลี้ยงพระกระยาหารในพระราชวัง เจ้าหญิงซายาโกะก็ได้พบกับนายโยชิกิอีกครั้ง ทำให้ได้สานความสัมพันธ์จนก่อเกิดเป็นความรัก และนำไปสู่การเสกสมรส

เจ้าหญิงซะยะโกะ เจ้าหญิงโนะริวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 ณ โรงแรมอิมพีเรียล กรุงโตเกียว สมเด็จพระจักรพรรดิ สมเด็จพระจักรพรรดินี มกุฎราชกุมาร มกุฎราชกุมารี พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ต่างเสด็จมาในพระราชพิธีนี้ถึง 30 พระองค์ และยังมีแขกผู้มีเกียรติร่วมในพระราชพิธีนี้ 120 คน กับมีประชาชนกว่าหนึ่งพันคนเฝ้ารอรับเสด็จบริเวณเส้นทางเสด็จระหว่างพระราชวังหลวงกับโรงแรมนานกว่าครึ่งชั่วโมง ทว่าแม้จะมีพระราชพิธีใหญ่โตเพียงใด พระองค์ก็ต้องทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์ตามการประกาศใช้กฎมนเทียรบาลเมื่อปี พ.ศ. 2490 อยู่ดี

เจ้าหญิงซะยะโกะ เจ้าหญิงโนะริ

หลังการเสกสมรส อดีตเจ้าหญิงซะยะโกะ ทรงได้รับบำเหน็จจากรัฐบาลญี่ปุ่นจำนวน 150 ล้านเยนสำหรับดำรงชีพ ซึ่งพระองค์ก็ได้ลาออกจากการเป็นนักวิจัยประจำสถาบันปักษีวิทยาเพื่อใช้ชีวิตเป็นแม่บ้าน มีรายงานว่าขับรถและออกไปจับจ่ายซื้อของด้วยพระองค์เอง โดยหากราชวงศ์ญี่ปุ่นมีงานพระราชพิธีสำคัญๆ พระองค์ก็ยังปรากฏกายร่วมด้วยอยู่เสมอ

เดือนเมษายน พ.ศ. 2555 พระองค์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนักบวชหญิงชั้นสูงประจำศาลเจ้าใหญ่อิเซะ เพื่อช่วยงานอะสึโกะ อิเกะดะ พระปิตุจฉาที่ทรงเป็นหัวหน้านักบวชของศาลเจ้าแห่งนี้

8.เจ้าหญิงโนริโกะ แห่งทะกะมะโดะ

เจ้าหญิงโนริโกะ แห่งทะกะมะโดะพระธิดาพระองค์กลางในเจ้าชายโนะริฮิโตะ เจ้าทะกะมะโดะ และเจ้าหญิงฮิซะโกะ พระชายา โดยเรื่องราวความรักของพระองค์เริ่มต้นขึ้นเมื่อทรงมีพระชันษาเพียง 19 ปีเท่านั้น กล่าวคือปี พ.ศ. 2550 พระองค์ตามเสด็จเจ้าหญิงฮิซะโกะไปสักการะศาลเจ้าอิซุโมะในจังหวัดชิมะเนะ ทำให้ได้พบกับนายคุนิมะโระ เซ็งเงะ วัย 41 ปี บุตรชายของทะกะมะซะ เซ็งเงะ เจ้าอาวาสของศาลเจ้าแห่งนั้น ทั้งคู่ติดต่อกันเรื่อยมา จนนำไปสู่การหมั้น เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2557

เจ้าหญิงโนริโกะ แห่งทะกะมะโดะ

5 ตุลาคม ปีเดียวกัน ณ ศาลเจ้าอิซุโมะ สถานที่พบรัก พิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าหญิงญี่ปุ่นและหนุ่มสามัญชนได้ถูกจัดขึ้น เจ้าหญิงโนะริโกะในฉลองพระองค์โบราณที่ได้รับตกทอดจากเจ้าหญิงยุริโกะ พระอัยยิกาฝ่ายพระชนก ซึ่งตกทอดมาจากสมเด็จพระจักรพรรดินีเทเมอีกที จากนั้นสำนักพระราชวังอิมพีเรียลก็ได้ประกาศการลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ของเจ้าหญิงอย่างเป็นทางการ โดยรัฐบาลได้มอบบำเหน็จเป็นเงิน 106.75 ล้านเยนให้แก่อดีตเจ้าหญิงที่เปลี่ยนพระนามเป็นสามัญชนว่า “โนะริโกะ เซ็งเงะ” หลังจากการจดทะเบียนสมรส 

ตามข่าวบอกว่างานเลี้ยงฉลองเสกสมรสเป็นการส่วนพระองค์ในวันที่ 6 ตุลาคม 2557 ณ โรงแรมอิชิฮะตะ เมืองมะสึเอะ จังหวัดชิมะเนะ มีผู้ร่วมงานเฉพาะพระญาติและพระสหายร่วมสถานศึกษา 280 คน และเลี้ยงฉลองเสกสมรสอีกครั้งในวันที่ 8 ตุลาคมปีเดียวกัน โดยมีพระบรมวงศานุวงศ์ญี่ปุ่นเข้าร่วมในการนี้

9.เจ้าหญิงมะโกะ แห่งอะกิชิโนะ

เจ้าหญิงมะโกะ แห่งอะกิชิโนะ

ทั้งนี้ในเดือนพฤษภาคม ปี 2560 ที่ผ่านมา สำนักพระราชวังญี่ปุ่นได้ออกมาประกาศว่าพระธิดาพระองค์โตในเจ้าชายอะกิชิโนะ กับเจ้าหญิงคิโกะ  และทรงเป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ กับสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ จะทรงสละฐานันดรศักดิ์เพื่อสยุมพรกับหนุ่มสามัญชน

เจ้าหญิงมะโกะ แห่งอะกิชิโนะ

เจ้าหญิงมะโกะทรงมีในวัย 25 ชันษา ได้ทรงสยุมพรในปี 2561 กับนายเค โคะมุโระ อดีตนายธนาคาร ที่จบการศึกษาวิชาเอกกฎหมาย สถาบันมหาบัณฑิตยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศ  มหาวิทยาลัยฮิโตะสึบะชิ โดยทั้งคู่พบกันครั้งแรก ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านชิบุยะ ซึ่งหากเป็นไปตามหมายทุกอย่าง…

เจ้าหญิงอายาโกะ แห่งทากามาโดะ

ในปี 2561 ปีเดียวกันกับเจ้าหญิงมะโกะ เจ้าหญิงอายาโกะ แห่งทากามาโดะ หรือ อายาโกะ โมริยะ พระธิดาในเจ้าชายโนริฮิโตะ ทากามาโดะโนะมิยะ กับเจ้าหญิงฮิซาโกะ พระชายาฯ ทรงเป็นเจ้าหญิงองค์ล่าสุดที่ทรงสยุมพรกับ สามัญชน โดยเจ้าหญิงอายาโกะในตอนนั้น นายเคอิ โมริยะ นักธุรกิจหนุ่มซึ่งทำงานอยู่ในนิปปอน ยูเซน บริษัทชิปปิ้งรายใหญ่ของญี่ปุ่น

ซึ่งทั้งคู่ได้เข้าพิธีสยุมพรตามประเพณีของประเทศญี่ปุ่น ณ ศาลเจ้าเมจิ กรุงโตเกียว และหลังจากจบพิธีเสกสมรสของเจ้าหญิงอายาโกะนั้น พระองค์ต้องสละฐานันดรศักดิ์โดยทันที ถึงแม้จะเป็นกฎและธรรมเนียมของราชวงศ์ญี่ปุ่นที่มิอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งเจ้าหญิงอายาโกะก็ทรงรับรู้ในข้อนี้ และเต็มใจเป็นอย่างมาก

ด้านนายโมริยะ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาจะช่วยเจ้าหญิงอายาโกะในการปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตในแบบสามัญชน เราจะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จับมือไปด้วยกัน และสร้างครอบครัวที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม อีกทั้งเขายังเคยกล่าวไว้เมื่อตอนที่เข้าพิธีหมั้นกับเจ้าเจ้าหญิงอายาโกะว่า “ผมต้องการใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ไปกับเธอ”

เจ้าหญิงอายาโกะจะเป็น เจ้าหญิงญี่ปุ่น องค์ที่ 10 ที่ต้องลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ตามกฎมณเฑียรบาลญี่ปุ่น

ที่มาข้อมูล : https://th.wikipedia.org

ที่มาภาพ : https://th.wikipedia.org / Getty Images / Japan News-Yomiuri

Praew Recommend

keyboard_arrow_up