จดจำจนวันตาย เปิดบันทึกสุดซาบซึ้งของ ลักษณ์ ตาณพันธุ์ ทรงพระเมตตาหาที่สุดมิได้

ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง เชื่อว่าทุกคนคงมีความทรงจำเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในหลายเรื่อง เรื่องที่เห็นคล้ายๆ แต่ก็มีไม่กี่คนที่จะมีโอกาสใกล้ชิดกับพระองค์ ซึ่งก็นับว่าเป็นบุญอันสูงสุดในชีวิต

ลักษณ์ ตาณพันธ์ุ ช่างซ่อมนาฬิกาที่มีโอกาสได้ถวายงานรับใช้ในหลวงรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ได้เล่าถึงความประทับใจเกี่ยวกับการทำงาน จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในหลายๆ เรื่อง เพื่อเป็นการตอบแทนที่ถวายงานรับใช้ด้วยความซื่อตรงมาโดยตลอด พระองค์พระราชทานตราครุฑแก่ป้ายชื่อร้านลักษณ์ เท็ฆนิคการช่าง และพระราชทานเงินอีกจำนวนหลายแสนบาทเพื่อปรับปรุงร้าน เนื่องจากทรงเห็นว่าคุณลักษณ์ไม่ยอมรับค่าแรงในการซ่อมนาฬิกาเลย

“ในหลวงรัชกาลที่ 9 รับสั่งว่าสงสาร ให้คิดค่าแรงเถอะ ก็คิดบ้าง ไม่คิดบ้าง แต่ส่วนมากไม่ได้คิด พระองค์รับสั่งว่า…คิดบ้าง ฉันสงสารเธอ พระองค์ทรงพระเมตตาผมมากเหลือเกิน เพราะเรามีโอกาสถวายงานรับใช้นี่ก็ถือเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลแล้ว ทรงพระเมตตาขนาดไหนคิดดูเถอะ ภรรยาผมเสียก็พระราชทานพวงหรีด พระราชทานเพลิงศพ ทั้งที่ผมก็ไม่อาจเอื้อมกราบบังคมทูล พวงหรีดผมยังเก็บรักษาไว้เลย”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up