กลั้นน้ำตาไม่อยู่ ศิลปินญี่ปุ่นบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ Echo เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9

ตอกย้ำความแน่นแฟ้นในความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ญี่ปุ่นที่ครบรอบ 130 ปี ซึ่งในครั้งนี้ศิลปินญี่ปุ่นชื่อดังได้อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ Echo มาบรรเลงเพื่อน้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีของในหลวงรัชกาลที่ 9

ไม่ว่าจะเป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ใดของในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็ล้วนแต่ทำให้คนไทยรู้สึกคิดถึงพระองค์อยู่เสมอ รวมถึงบทเพลงพระราชนิพนธ์ Echo ที่ถูกบรรเลงขึ้นโดย 3 ศิลปินชื่อดังชาวญี่ปุ่น คือ Shoko Otani Akihisa Kominato และ Shin Ichikawa เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีของพระองค์ที่ได้ปรากฏไปทั่วนานาประเทศ และเนื่องในวโรกาสที่ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและพระจักรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่นจะเสด็จฯทรงวางพวงมาลาพระบรมศพในวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2560 นี้ด้วย

สำหรับบทเพลงพระราชนิพนธ์ Echo ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชนิพนธ์ทั้งทำนองเพลงและคำร้องภาษาอังกฤษเพลง Echo (แว่ว) ขึ้นในปี พ.ศ. 2509  ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พระราชนิพนธ์ทำนองเพลงและคำร้องเป็นภาษาอังกฤษ โดยครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงเล่าถึงเบื้องหลังของเพลงนี้แก่สมาคมดนตรี เนื่องในโอกาสที่มีการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ Echo (แว่ว) โดยวงดนตรีสุนทราภรณ์ ในงานสังคีตมงคล ณ บริเวณพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เป็นครั้งปฐมฤกษ์ดังมีใจความว่า

“(เพลงแรกคือแสงเทียน)… จากนั้น ฉันก็แต่งขึ้นอีกเรื่อยๆ จนบัดนี้รวมทั้งหมด 40 เพลง ในระยะเวลา 20 ปี คิดเฉลี่ยปีละ 2 เพลง ที่ทำได้ก็เพราะได้รับความสนับสนุนจากนักดนตรี นักแต่งเพลง และนักร้อง รวมทั้งประชาชนผู้ฟัง ต่างได้แสดงความพอใจ และความนิยมพอสมควร ยังเป็นกำลังใจแก่ฉันเรื่อยมา ขอถือโอกาสขอบใจมาในที่นี้ด้วย”

วันนี้แพรวดอทคอมจึงขอนำคลิปที่ทั้ง 3 ศิลปินชาวญี่ปุ่นได้อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ Echo มาบรรเลงให้ทุกคนได้ชมกัน เชื่อว่าพอจบคลิปนี้แล้วต้องมีน้ำตาคลอเพราะความคิดถึงพระองค์กันไม่น้อยทีเดียว

ประวัติศิลปินญี่ปุ่นทั้ง 3 ที่บรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ Echo

Shoko Otani 大谷 祥子 เป็นนักดนตรีเครื่องสายจากจังหวัด Okayama ที่สืบทอดการเล่นดนตรีเครื่องสายจากคุณยายซึ่งเป็นคุณครูและต้นแบบ เธอเปิดการแสดงทั่วญี่ปุ่นมาแล้วกว่า 20 ปี

Akihisa Kominato 小湊 昭尚 เป็นนักดนตรีจากจังหวัด Fukushima เป็นลูกชายคนโตที่สืบทอดเพลงพื้นบ้านจากครอบครัว และได้รับรางวัลแกรนด์ในปี 1995 เขาเปิดการแสดงสดทั่วญี่ปุ่นมาแล้วกว่า 10 ปี

Shin Ichikawa 市川 นักดนตรีเครื่องสายอีกคนจากจังหวัด Akita-shi เขาเป็นสมาชิกในครอบครัวรุ่นที่สี่ของเครื่องดนตรีหน่วย ZAN เป็นคนรุ่นใหม่ที่กำลังมี่ชื่อเสียง เขายังเป็นอาจารย์สอนเครื่องดนตรีที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้เครื่องดนตรีที่นำมาร่วมบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ Echo (แว่ว) ได้แก่ “Koto” เป็นพิณญี่ปุ่น 13 สาย มีรูปร่างคล้ายกับมังกร เป็นเครื่องดนตรีราชสำนักของญี่ปุ่นในสมัยนารา ทำจากต้นไม้เพาโลเนีย ซึ่งต้องเก็บรักษาอย่างดีก่อนนำมาทำเป็นตัวเครื่องอย่างประณีต ส่วนสายทำจากผ้าไหมซึ่งจะมีราคาแพง ไม่ทนทานนัก แต่สามารถสร้างตัวโน้ตที่สมบูรณ์แบบได้อย่างดี และขลุ่ยญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม “Shakuhachi” ทำจากไม้ไผ่

Praew Recommend

keyboard_arrow_up