หลงเสน่ห์จนถอนตัวไม่ขึ้น โอ๊ต-แอม แฝดนักสะสมอัญมณี มีแล้วต้องใส่ในชีวิตจริงได้ด้วย

นักสะสมอัญมณี โอ๊ต-ธัญญลักษณ์ และแอม-ธัญญรส ภูริปรัชญา คู่แฝดที่หลงใหลในเสน่ห์ของอัญมณีอย่างถอนตัวไม่ขึ้น จากความคุ้นเคยเปลี่ยนเป็นความชอบ จนมาถึงความสุขที่ได้ครอบครองอัญมณีหนึ่งเดียวในโลก และเริ่มจุดประกายทำอัญมณีคอลเล็คชั่นแรกภายใต้แบรนด์ TAMAS JEWELRY ซึ่งก็ยิ่งตอกย้ำความชอบของทั้งสองให้หนักแน่นยิ่งขึ้น

เห็นความสวยความงามจากอัญมณีที่ประดับประดาอยู่ในร้านเพชรพลอย หรือประดับบนเรือนร่างของใครก็ตามที ถ้าคนที่ไม่รู้เรื่องราวของอัญมณีมากนักก็อาจจะมองผ่านเลยไป แต่ตรงข้ามกับเหล่าคนที่ชอบ ที่สนใจ ซึ่งเมื่อได้เห็นย่อมมองทะลุความสวยงามไปยังเบื้องลึกเบื้องหลัง ที่กว่าจะได้มาเป็นอัญมณีน้ำงามที่คนทั่วไปเห็นอยู่ตรงหน้านั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เหมือนดังฝาแฝดผู้หลงใหลในเสน่ห์ของอัญมณี คุณโอ๊ต-ธัญญลักษณ์ และคุณแอม-ธัญญรส ภูริปรัชญา ที่เริ่มต้นจากความชอบ จนสะสมเพื่อลงทุน และระยะทางที่ได้ค้นหาอัญมณีหายากใหม่ๆ จนได้ครอบครองหนึ่งเดียวในโลก ก็เป็นความสุขที่ประเมินมูลค่าสำหรับเธอทั้งสองไม่ได้เลย

คุณแอมยิ้มและเล่าว่า “เราสนุกและมีความสุขที่ได้ตามหาอัญมณี ไม่อย่างนั้นคงต้องนั่งเสียดายกับทุกชิ้นที่เจอ บางครั้งต้องดูความพร้อม ณ ขณะนั้นบวกกับความชอบหรือความตั้งใจในปีนั้นๆ อย่างปีนี้เรามองหาทับทิม แล้วถ้าบังเอิญมีใครเสนอไพลินมาก็อาจจะปล่อยให้ผ่านไป เพราะเชื่อว่าทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยจังหวะ เวลา และพรหมลิขิต ตลอดระยะเวลาหลายปีที่สะสมอัญมณีจึงทำให้รู้ว่า แท้จริงแล้วความสวยงามสำคัญกว่าขนาด จริงอยู่ที่ขนาดใหญ่มักมีมูลค่าสูง แต่ก็ต้องเก็บแต่ในตู้เซฟ นำมาใส่จริงไม่ได้ เราสองคนจึงมองที่ความสุขที่ได้นำมาใช้งานสวมใส่จริงด้วย เพราะถ้าต้องเก็บทุกอย่างไว้ในเซฟ ไม่ได้ใช้ ไม่ได้ชื่นชม คงไม่มีความสุข อย่างช่วงนี้กำลังอินกับสีเขียว ก็ใส่มรกตบ่อยหน่อย หรือเลือกแมตช์ให้เข้ากับชุดในแต่ละวัน”

เรียกว่ารู้จักเลือกเก็บและนำมาใช้ได้อย่างลงตัวเลย แพรวดอทคอม ก็ได้นำเรื่องราวอัญมณีชิ้นโปรดของทั้งสองมาฝากบางส่วนกันด้วย พอได้ฟังเรื่องราวของอัญมณีแล้ว จากที่สวยอยู่แล้วกลับยิ่งสวยเพิ่มขึ้น และเข้าใจความรู้สึกของนักสะสมอัญมณีมากขึ้นเลยละ

The Duo Emerald

คุณโอ๊ตเล่า “ขอเริ่มจากมรกตนะคะ ชอบด้วยโทนสีเขียวที่มีเอกลักษณ์และจุดเด่นที่ชัดเจน แต่มรกตเป็นพลอยที่มีเนื้อเปราะบางที่สุด กระทบนิดเดียวก็อาจเป็นริ้วรอยข้างใน อีกทั้งยังเก็บรักษาดูแลยาก แตกหักง่าย และมีราคาแพงที่สุดด้วย มรกตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกต้องมาจากเหมืองที่ประเทศโคลอมเบียค่ะ เนื่องจากมีสีเขียวใส

“เพราะความที่เนื้อค่อนข้างเปราะ คนจึงต่างมองหามรกตที่เนื้อใส สะอาด ไร้ริ้วรอย ทุกครั้งที่ไปเหมืองเราจะถามเขาตลอดว่ามีมรกตเม็ดสวยๆ มาหรือยัง รออยู่นานหลายปี…จนในที่สุดเราก็ได้มรกตคู่นี้มา เราเชื่อว่าเป็นพรหมลิขิตที่ได้มาพร้อมกันถึง 2 เม็ดและมีสีเขียวใสเสมอกัน ขนาดเม็ดเดียวยังเจอยาก นี่ได้มาเป็นคู่ ถือเป็นโอกาสน้อยมากที่จะเจอแบบนี้ ความพิเศษของมรกตคู่นี้คือ สีเขียวใสที่ได้ใบรับรองว่าเป็นสีที่ดีที่สุด บวกกับเป็นทรง Sugar Loaf (ทรงเหลี่ยม) เหมือนพีระมิด ซึ่งตรงกับความชอบส่วนตัวที่ชอบพลอยทรงแปลกๆ และในสมัยก่อนยังเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ Infinity สื่อถึงสิ่งดีๆ ที่ไม่สิ้นสุดด้วย

“ทรงนี้หายากค่ะ เพราะตามปกติของเพชรและพลอยตามธรรมชาติจะพบเป็นรูปทรงต่างๆ ทั้งหนาและแบน จากนั้นก็นำมาเจียระไนตามการรักษาน้ำหนัก ส่วนใหญ่เป็นทรงแบนคล้ายหลังเต่า แต่การที่จะได้ทรง Sugar Loaf แสดงว่าก้อนต้องหนาพอสมควร สองเม็ดนี้น้ำหนักเท่ากันด้วย คือ เม็ดละ 10 กะรัต รวมเป็น 20 กะรัต ก่อนหน้าเราเก็บสะสมไว้โดยยังไม่ได้ขึ้นรูป แต่เพื่อแพรว ทั้งโอ๊ตและแอมจึงช่วยกันออกแบบขึ้นรูปเป็นต่างหูล้อมรอบด้วยเพชร เน้นความสวยงามของมรกต และถือเป็นอัญมณีชิ้นเดียวในโลก” (ยิ้ม)

My Pigeon Blood

อีกหนึ่งสิ่งที่พวกเธอตามหามาตลอดคือ เซตทับทิมสี Pigeon Blood หรือสีแดงพิเศษ สวย เนื้อใสสะอาด มีราคาแพงที่สุด และเป็นอัญมณีที่ทั้งคู่รักมากเช่นกัน “เราสองคนชอบทับทิมมากที่สุดค่ะ” ทั้งคู่ยืนยันเป็นเสียงเดียวกัน โดยคุณโอ๊ตขยายความว่า “จุดเริ่มต้นที่สะสมทับทิมมาจากประวัติศาสตร์ที่เชื่อว่าทับทิมเป็นราชาของพลอยสีทั้งหมด ในสมัยก่อนเวลาที่แม่ทัพหรือกษัตริย์จะไปออกรบจะพกทับทิมไปด้วย เพื่อเสริมสร้างกำลังใจและเป็นเสมือนเครื่องรางให้ได้ชัยชนะกลับมา เพราะทับทิมสื่อถึงความแข็งแกร่ง และสีแดงสื่อถึงพลัง ทับทิมจึงได้รับความนิยมสูงสุดในตระกูลพลอยมาตลอด

“ทับทิมส่วนใหญ่เป็นพลอยที่มีลาย มีรอยแตก มีตำหนิ ซึ่งเป็นริ้วรอยทางธรรมชาติ บรรดาพ่อค้านิยมนำไปเผาเพื่อเร่งสีให้เข้มขึ้นและริ้วรอยจางลง ฉะนั้นทับทิมดิบเนื้อใสสะอาดจึงเป็นสิ่งที่หายากและเป็นที่ต้องการของตลาด เวลาไปเหมืองหรือร่วมงานประมูลต่างๆ เราเห็นทับทิมมาค่อนข้างเยอะค่ะ ก็จะบอกคนในวงการว่าถ้าเจอสเป็คแบบนี้ๆ ให้บอกนะ ซึ่งมีผ่านตามาหลายล็อตก็ยังไม่เจอที่ถูกใจ กระทั่งเจอเซตนี้ที่เป็นทับทิมดิบ ไม่ผ่านการเผา สี Pigeon Blood หรือแดงเลือดนก ขนาด 30 กะรัต เนื้อใสสะอาด ไม่มีริ้วรอย แม้ว่าขนาดแต่ละเม็ดนั้นไม่ใหญ่มาก ประมาณ 1 – 1.7 กะรัตต่อเม็ด แต่ด้วยจำนวนที่เยอะและสีที่เสมอกันทุกเม็ด จึงถือว่าหายากและพิเศษมาก จากนั้นจึงนำมาขึ้นรูปเป็นเซตจิเวลรี่ครบชุด ทั้งสร้อยคอ ต่างหู และแหวน โดยบอกดีไซเนอร์ว่าอยากได้เซตเครื่องประดับดีไซน์คลาสสิก สามารถแมตช์กับชุดได้หลากหลายโอกาส เพราะพลอยมีมูลค่าในตัวเองอยู่แล้ว”

The Trio Diamond Color

อย่างที่รู้กันว่าเพชรคืออัญมณีอันดับ 1 ของโลก ทั้งในแง่ความสวยงาม หายาก และมูลค่า คุณโอ๊ตขยายความเพิ่มว่า “เชื่อไหมคะ เพชรแต่ละเม็ดอยู่ใต้พื้นดินและแร่ธาตุไม่ต่ำกว่าพันล้านปี กว่าจะได้เพชร 1 เม็ดต้องขุดดินกว่า 250 ตัน และเพชร 10,000 เม็ดที่ขุดขึ้นมาจะได้เพชรสีแค่ 1 เม็ด ฉะนั้นความหายากไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ สิ่งที่เราสังเกตมาตลอดคือ เพชรสีจะได้อยู่บนหน้าปกหนังสือประมูลตลอดทุกปีและมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพียงแต่ในประเทศไทยยังไม่เป็นที่นิยม เราสองคนจึงสนใจและตั้งเป้าตามเก็บเพชรสีให้ได้ทุกปี

“ตอนนี้ในคอลเล็คชั่นของเรามี 3 สีค่ะ คือ เขียว เหลือง และชมพู แต่ละเม็ดได้มาคนละช่วง มูลค่าประมาณ 7 หลัก สำหรับเพชรมีได้ทุกสีนะคะ อย่างสีเหลืองก็มีหลายโทน เช่น สีเหลืองอมส้ม เหลืองอมน้ำตาล แต่วิธีการเลือกคือควรเลือกสีที่ตรงและชัด ไม่ติดอมสีอื่น จึงจะมีมูลค่าสูงในตลาด หายากสุดคือสีชมพูและสีฟ้า ซึ่งเรายังไม่เจอสีฟ้าที่ถูกใจ จึงตั้งไว้เป็นเป้าหมายในอนาคตต่อไปค่ะ ค่อยๆ ทยอยเก็บทีละเม็ดและนำมาขึ้นรูปเป็นแหวน”

ภายใต้ความสวยงามของอัญมณีมีความหมายและเรื่องราวลึกซึ้งจริงๆ


เรียบเรียงโดย: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ที่มา: นิตยสารแพรว ปักษ์ 898 เรื่อง Only One precious Stones ธัญญลักษณ์-ธัญญรส ภูริปรัชญา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up