ไม่ธรรมดา! เปิดประวัตินายห้างศักดา ชายโพกหัวที่กอดพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 ร่ำไห้ร่วมกับคนไทย

หลังจากข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มีการแชร์ภาพของชายคนหนึ่งที่กอดพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อยู่ในมือตลอดเวลา พร้อมกับใบหน้าเปื้อนคราบน้ำตาและสายตาที่เปี่ยมไปด้วยความจงรักภักดี ซึ่งดูจากลักษณะแล้วไม่น่าจะใช่คนไทย ทำให้หลายคนต่างก็อยากรู้ว่าเขาเป็นใคร

1

บอกเลยว่าพลังโซเชียลนั้นไปไกลกว่าที่เราคิด ซึ่งไม่นานมานี้ก็มีผู้ทราบข้อมูลและประวัติของชายคนนี้แล้วว่าแท้จริงนั้นเขาคือคุณศักดา สัจจะมิตร อายุ 67 ปี เป็นชาวไทยเชื้อสายอินเดีย ถือเป็นรุ่นที่ 3 ของตระกูลสัจจะมิตร ที่อาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยมาร่วม 100 ปี บอกเลยว่าผู้ชายคนนี้ไม่ธรรมดา เพราะเป็นถึงประธานชมรมสันติสุขไทย – อินเดีย สมาชิกชมรมไทยซิกข์อุปถัมภ์ และทำธุรกิจค้าขายในประเทศไทย หรือคนทั่วไปมักจะเรียกเขาว่า “นายห้างศักดา”

2

ต้องบอกเลยว่ายิ่งเราไปหาประวัติของชายผู้นี้ ยิ่งทำให้เรารู้ว่าเขารักและเทิดทูนพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นอย่างมาก ระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ทุกครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปประทับรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช นายห้างศักดาก็มักจะไปลงนามถวายพระพรและเฝ้าฯรับเสด็จทุกครั้ง ไม่เพียงแค่นี้ เขายังเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ทำการกุศลเยอะมาก หากใครลองเสิร์ชชื่อของเขาในอินเทอร์เน็ต จะเห็นว่าเขามักจะเดินสายบริจาคเงินช่วยเหลือตามมูลนิธิและโครงการการกุศลต่างๆอยู่เป็นประจำ

3

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาจงรักและภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็ไม่ต่างกับที่คนไทยรู้สึก คือซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน โดยตัวเขานั้นตั้งแต่เกิดอยู่บนแผ่นดินไทย บรรพบุรุษรวมทั้งคนไทยเชื้อสายอินเดียทุกคนจะปลูกฝังให้ลูกหลานทุกคนรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทยมาโดยตลอด ถึงขนาดตายแทนได้ก็ยอม จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมชายต่างชาติคนนี้ถึงร่ำไห้เสียใจต่อการจากไปของพระองค์ท่านไม่ต่างจากคนไทยเลยทีเดียว

6

คุณศักดา สัจจะมิตร ร่วมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินกลับไปประทับ ณ วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2557
จากรายการทุบโต๊ะข่าว สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 วันที่ 15 กันยายน 2557

คุณศักดา สัจจะมิตร ประธานชมรมสันติสุขไทย – อินเดีย ให้สัมภาษณ์ในรายการ “คืนคุณแผ่นดิน” เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 2559 ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 วันที่ 11 สิงหาคม 2559

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม
ภาพ : FB : Suvinit Aum Pornnavalai

Praew Recommend

keyboard_arrow_up