เจ้าชายแฮร์รี่ สลัดภาพปริ๊นซ์เพลย์บอย ‘ทรงงานขันแข็ง มีพระอารมณ์ขัน และรักเด็ก’

เจ้าชายแฮร์รี่ อดีตปริ๊นซ์เพลย์บอย องค์รัชทายาทหนุ่มแห่งราชวงศ์อังกฤษ ปรากฎพระองค์บนหน้าสื่ออย่างจริงจังอีกครั้ง นับตั้งแต่การเริ่มประชาสัมพันธ์มหกรรมการแข่งขันกีฬาของทหารผ่านศึกทุพพลภาพ (Invictus Games) ระหว่างอังกฤษ แคนาดา และสหรัฐอเมริกา ด้วยพระองค์เอง

เจ้าชายแฮร์รี่

จนกระทั่งเจ้าชายแฮร์รี่เสด็จร่วมการแข่งขันที่่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 8-12 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในโอกาสดังกล่าว เจ้าชายแฮร์รี่ได้ทรงแสดงพระปรีชาสามารถเป็นผู้ร่วมดำเนินการรายโทรทัศน์ของการแข่งขันกีฬา รวมทั้งพระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อต่าง ๆ ของสหรัฐฯด้วย
เจ้าชายแฮร์รี่
เจ้าชายแฮร์รี่ ปัจจุบันพระชนมายุ 31 พรรษา ครองโสดหลังทรงเลิกรากับแฟนสาวไฮโซชั้นสูง ‘เครสซิด้า โบนาส’ ทายาทตระกูลขุนนางเก่าแก่ของอังกฤษ เมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยการเจริญวัยที่มากขึ้นของเจ้าชายแฮร์รี่ ทำให้ภาพของเจ้าชายที่ทรงเคยเป็นหนุ่มเพลย์บอยเลือนหายไป และแทนที่ด้วยกระแสการสร้างคุณประโยชน์เพื่อสังคม จากการทรงงานร่วมกับมูลนิธิและองค์กรการกุศลต่าง ๆ โดยเฉพาะการพระราชทานความช่วยเหลือในฐานะอาสาสมัคร ลงพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ที่ประเทศเนปาล และทรงช่วยก่อสร้างอาคารเรียนชั่วคราวหลังใหม่ให้แก่เด็ก ๆ ด้วยพระองค์เอง
เจ้าชายแฮร์รี่
ทั้งนี้ ระหว่างการเสด็จเยือนสหรัฐฯ มหกรรมการแข่งขันกีฬาของทหารผ่านศึกทุพพลภาพ เจ้าชายแฮร์รี่ ได้พระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อท้องถิ่น โดยทรงตรัสถึง ‘เจ้าหญิงไดอาน่า แห่งเวลส์’ ด้วยว่า พระองค์ทรงมีความทรงจำเกี่ยวกับพระมารดาไม่มากนัก เพราะท่านทรงจากไปตั้งแต่พระองค์ยังทรงพระเยาว์ เป็นเพียงเด็กน้อยในวัย 12 พรรษาเท่านั้น แต่ขณะนี้รวมเวลาที่พระมารดาสิ้นพระชนม์ได้ 19 ปีแล้ว จึงทรงยอมรับว่าความทรงจำระหว่างพระองค์กับพระมารดานั้นเลือนลางไปบ้าง “เรามีความทรงจำในวัยเด็กกับพระมารดาไม่มากเท่าใดนัก เราไม่สามารถบอกได้เต็มปากว่า เราทำสิ่งนั้นสิ่งนี้เพราะพระมารดาบอกให้ทำ แต่เราคิดว่าสิ่งใดก็ตามที่เราทำ พระมารดาจะทรงพอพระทัยกับสิ่งนั้น” เจ้าชายแฮร์รี่ ตรัสกับนิตยสารอเมริกันฉบับหนึ่
เจ้าชายแฮร์รี่
นอกจากการร่วมมหกรรมกีฬาฯ ในรัฐฟลอริด้าครั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ ยังทรงตรัสด้วยว่า พระองค์ทรงอยากมีโอกาสกลับไปเที่่ยวดิสนีย์เวิลด์ เหมือนเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ โดยทรงเคยเล่นเครื่องเล่นอย่างสนุกสนานกับพระมารดา “เราเคยมาดิสนีย์เวิลด์กับพระมารดา และเล่นเครื่องเล่นที่ชื่อว่า Space Mountain ไปทั้งสิ้น 14 รอบ เล่นเอาองครักษ์อาเจียนบนม้านั่งเลย” เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงเล่าอย่างมีพระอารมณ์ขัน
เจ้าชายแฮร์รี่
สำหรับการเสด็จเยือนสหรัฐฯในครั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงได้พบและใช้เวลาร่วมกับเด็ก ๆ ณ มหกรรมกีฬาฯด้วย พร้อมทรงเล่าด้วยพระอารมณ์ขันอีกว่า พระองค์อาจจะทรงต้องพกมงกุฎมาสหรัฐฯ ด้วย เพราะเกรงว่าเด็ก ๆ จะไม่เชื่อว่า พระองค์เป็นเจ้าชายตัวจริง “ทุก ๆ ครั้งที่เราจะได้พบกับเด็ก ๆ พวกเขาเหล่านั้นมักได้รับการบอกกล่าวว่าจากผู้ใหญ่ว่า เจ้าชายตัวจริงกำลังจะเสด็จมานะ และเมื่อถึงเวลาที่ได้พบกัน พวกเขามักมีใบหน้าผิดหวัง เพราะเห็นเราไม่สวมมงกุฎ และไม่ได้แต่งองค์ทรงเครื่องตามที่พวกเขาจินตนาการ แต่ไม่ใช่เฉพาะเด็ก ๆ อเมริกันหรอก เด็ก ๆ ที่อังกฤษ หรือเด็ก ๆ ในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกก็เป็นเช่นกัน เพราะพวกเขาอยู่ในโลกของเทพนิยาย ที่เจ้าชายต้องสวมมงกุฎ และยิ่งครั้งนี้ เรามาเยือนรัฐฟลอริด้า ที่ตั้งของดิสนีย์เวิลด์ เด็ก ๆ ละแวกนี้ต้องคิดแน่ ๆ ว่า เราไม่ใช่เจ้าชาย เพราะไม่ได้แต่งชุดที่เจ้าควรจะแต่ง และไม่ได้สวมมงกุฎ สงสัยการมาเยือนสหรัฐฯในครั้งถัดไป เราคงต้องแพ็คมงกุฎใส่กระเป๋ามาแล้ว” นอกจากนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงเผยด้วยว่า พระองค์ทรงชื่นชอบการได้ใช้เวลาร่วมกับเด็ก ๆ เพราะเด็ก ๆ มักกระตุ้นพลังและสร้างความสนุกให้กับพระองค์อยู่เสมอ

เจ้าชายแฮร์รี่

ทั้งนี้ เมื่อปีค.ศ. 2015 ที่ผ่านมา เจ้าชายแฮร์รี่ เคยพระราชทานสัมภาษณ์แด่รายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง ระบุว่าพระองค์ทรงอยากมีรัชทายาทของพระองค์เอง หากเป็นไปได้ก็ทรงอยากมีเดี๋ยวนี้ตอนนี้ แต่ทรงทราบดีว่าทุกอย่างต้องใช้เวลา และมีขั้นมีตอนของมัน ไม่ว่าจะเป็นจังหวะเวลาที่ใช่ หรือการเจอคนที่ชอบ หากทุกอย่างลงตัวแล้ว อะไรดี ๆ ก็จะตามมาเอง ส่วนปัจจุบันนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงเป็นพระปิตุลา (อา) ของเจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ พระโอรสและพระธิดาองค์น้อย ในเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าหญิงแคเธอรีน ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ซึ่งเจ้าชายแฮร์รี่ ได้ตรัสว่า พระองค์ทรงเป็นพระปิตุลา (อา) ผู้สนุกสนานและมีพระอารมณ์ขันกับพระราชนัดดา (หลานชาย/หลายสาว) ส่วนการสร้างครอบครัวของพระองค์เอง ต้องปล่อยให้ความเหมาะสมของเวลาทำหน้าที่ของมันเอง
เจ้าชายแฮร์รี่

  • ไทม์ไลน์สำคัญของเจ้าชายแฮร์รี่ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

– A prince is born
วันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 1984 เจ้าชายแฮร์รี่ พระนามเต็มว่า เจ้าชายเฮนรี่ (แฮร์รี่) ชาร์ลส์ อัลเบิร์ต เดวิด แห่งเวลส์ ประสูติ ณ โรงพยาบาลเซ็นต์แมร์รี่ ในกรุงลอนดอน

– His mother’s death
ในวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ. 1997 เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงสูญเสียพระมารดา เจ้าหญิงไดอาน่า แห่งเวลส์ เนื่องด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ขณะทรงมีพระชนมายุเพียง 12 พรรษา

– Off to secondary school
ระหว่างช่วงปีค.ศ. 1998 – 2003 เจ้าชายแฮร์รี่ ในวัย 13 พรรษา ทรงเข้าศึกษาระดับมัธยมศึกษา ณ วิทยาลัยอีตัน ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมชายล้วนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษ และของโลก โดยเจ้าชายแฮร์รี่ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านกีฬาเป็นพิเศษ

– Time for a gap year
ระหว่างช่วงปีค.ศ. 2003 – 2004 เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงใช้เวลา ‘Gap Year’ หรือเว้นวรรคเป็นเวลา 1 ปี หลังทรงสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยม ก่อนเข้าศึกษาต่อยังโรงเรียนนายร้อย โดยช่วงเวลาดังกล่าว เจ้าชายแฮร์รี่เสด็จไปทรงงานในฟาร์มแกะที่ประเทศออสเตรเลีย และทรงงานอาสาสมัครช่วยเหลือเด็กกำพร้าผู้ติดเชื้อเอดส์ ที่ประเทศเลโซโท ราชอาณาจักรเล็ก ๆ ในทวีปแอฟริกาใต้

– Meet Officer Cadet Wales
ในปีค.ศ. 2005 หลังจากทรงใช้เวลาเว้นวรรค ‘Gap Year’ ตามพระประสงค์แล้ว เจ้าชายแฮร์รี่ เสด็จกลับมารายงานพระองค์และเข้าร่วมโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์ (Royal Military Academy Sandhurst) เพื่อเข้ารับการฝึกเป็นนักบินสังกัดกองทัพอากาศอังกฤษ เจ้าชายแฮร์รี่ทรงมีพระยศเรืออากาศตรี ได้ฝึกบินกับเครื่องบินเล็กเร็วแบบใบพัด และเฮลิคอปเตอร์ กระทั่งในปีค.ศ. 2011 ทรงได้รับการประดับพระยศนักบิน จากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดา ในพิธีมอบปีกและพิธีจบการศึกษา

– Following Diana’s footsteps
ในปีค.ศ. 2006 เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงสานต่อพระเจตนารมณ์เจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดา ด้วยการก่อตั้งมูลนิธิ Sentebale ร่วมกับเจ้าชายเซเอโซแห่งเลโซโท เพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้า และเด็กผู้ติดเชื้อเอดส์

– Into war for the first time
ระหว่างปีค.ศ. 2007- 2008 เจ้าชายแฮร์รี่ เสด็จไปปฏิบัติภารกิจ ณ ค่ายบาสชั่น ในจังหวันเฮลมานด์ ประเทศอัฟกานิสถาน เป็นเวลา 77 วัน ในฐานะผู้ควบคุมอากาศยานหน้า (Forward Air Controller) แต่เจ้าชายแฮร์รี่ ต้องถูกถอดออกจากแนวรบในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายตาลีบัน อย่างกระทันหัน เนื่องจากนิตยสารฉบับหนึ่งของออสเตรเลียเปิดโปงข่าวการออกรบของเจ้าชาย ในอัฟกานิสถาน จึงเกรงว่าอาจเป็นอันตรายต่อทั้งเจ้าชายและเพื่อทหารผู้ร่วมทีมรบ

– Playboy prince
ช่วงเดือนสิงหาคม 2012 สื่อบันเทิงอเมริกันแพร่ภาพหลุด เจ้าชายแฮร์รี่ ขณะทรงอยู่ในสภาพไร้ฉลองพระองค์ โดยบรรยากาศในภาพบรรยายได้ว่า เป็นการจัดปาร์ตี้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในลาสเวกัส ข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก และส่งผลให้ภาพลักษณ์ของเจ้าชายแฮร์รี่ เสียหายทรงกลายเป็นเจ้าชายเพลย์บอย

– Second tour of duty
ระหว่างช่วงปีค.ศ. 2012 – 2013 เจ้าชายแฮร์รี่ เสด็จกลับไปประจำยังค่ายบาสชั่น ในอัฟกานิสถาน เพื่อเริ่มภารกิจทางทหารในฐานะ ‘นักบินอาปาเช่’ อีกครั้ง เป็นระยะเวลา 4 เดือน แม้ว่าก่อนที่เจ้าชายแฮร์รี่จะเสด็จกลับมา ค่ายดังกล่าวจะถูกกลุ่มติดอาวุธ ‘ตาลีบัน’ บุกโจมตีก็ตาม ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ ได้พระราชทานสัมภาษณ์สื่อก่อนหมดวาระประจำการ ถึงการใช้ชีวิตในค่ายทหาร พร้อมกล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลาสเวกัส โดยทรงตรัสว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นบทเรียนสำคัญของพระองค์

–  Army desk job

ตั้งแต่เดือนมกราคม 2014 – ปัจจุบัน (2016) เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงงาน ณ กรมทหารในกรุงลอนดอน ทรงดูแลจัดการด้านพิธีการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ รวมทั้งทรงเป็นผู้ดำเนินการหลัก ในการจัดมหกรรมการแข่งขันกีฬาของทหารผ่านศึกทุพพลภาพ (Invictus Games) ระหว่างอังกฤษ แคนาดา และสหรัฐอเมริกา ในครั้งล่าสุดนี้ด้วย

เรื่อง : Ladyfern

Sources: www.telegraph.co.uk, People.com, www.reuters.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up