ครบพระชันษา 1 ปี ‘เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์’ ทรงแจกความสดใส เผยของเล่นที่ทรงได้รับทูลเกล้าฯถวายตลอดปีที่ผ่านมา

เมื่อต้นพฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักราชวังเคนซิง เผยพระฉายาลักษณ์ของเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ รอยแย้มพระสรวลสดใสยิ่งนักในพระชันษาครบ 1 ปีเต็ม พร้อมกับเผยของกำนัลและของเล่นที่เจ้าหญิงองค์น้อยทรงได้รับการทูลเกล้าฯถวายจากทั่่วโลกตลอดช่วงปีที่ผ่านมา

ยกตัวอย่างเช่น มือจับเขย่าเสริมสร้างพัฒนาการทำจากทองคำขาว รวมถึงตุ๊กตา ‘เจ้าบู’ สุนัขของประธานาธิบดีโอบามาแห่งสหรัฐฯ ฯลฯ อีกมากมาย
เจ้าหญิงชาร์ลอตต์
เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ ทรงมีพระชนมายุครบ 1 พรรษา เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม โดยตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนทุกสารทิศทั่วโลก ต่างให้ความสนใจกับเรื่องราวข่าวสารของสมาชิกราชวงศ์พระองค์น้อยเป็นอย่างยิ่ง นับตั้งแต่เจ้าหญิงแคเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงตั้งพระครรภ์ครั้งที่ 2 ทรงมีพระประสูติกาล เสด็จออกจากโรงพยาบาล การประกอบพิธีศีลจุ่ม ตลอดจนการแพร่พระฉายาลักษณ์ในโอกาสพิเศษต่าง ๆ

สำหรับพระฉายาลักษณ์ชุดล่าสุดนี้้ ฉายที่พระตำหนักอานเมอร์ฮอลล์ มณฑลนอร์ฟอล์ก ในช่วงวัยที่เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ ทรงเจริญพระชันษาครบ 1 ขวบปี และที่สำคัญยังเป็นภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในเจ้าหญิงแคเธอรีนอีกด้วย โดยการถ่ายภาพถือเป็นงานอดิเรก ที่เจ้าหญิงเคททรงชื่นชอบ พร้อมกันนี้ สำนักราชวังเคนซิงตัน ยังเผยด้วยว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ ทรงได้รับทูลเกล้าฯถวาย ของกำนัลมากมาย และบางชิ้นก็มีมูลค่าสูง อาทิ ผ้าคลุม ฉลองพระองค์ หนังสือ ของเล่น เครื่องไหมพรม รวมถึงจดหมาย และการ์ดถวายพระพร จาก 64 ประเทศทั่วโลก โดยสำนักราชวังได้ลิสต์ตัวอย่างรายการของกำนัลไว้ดังนี้

– ชุดนอน รักบี้ทีมชาตินิวซีแลนด์, ชุดกันหนาวเล่นหิมะ ทีมรักบี้เวลลิงตัน ได้รับการทูลเกล้าฯถวาย ผ่านทางเจ้าชายแฮร์รี่ ขณะเสร็จเยือนประเทศนิวซีแลนด์

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์
– รัฐบาลออสเตรเลีย ทูลเกล้าฯถวาย ผ้าคลุมผ้าฝ้าย ทอจากวัสดุเส้นใยทัสมาเนียนเมริโนอันเลื่องชื่อ

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์
– นายกรัฐมนตรีแคนาดา ทูลเกล้าฯถวาย ชุดกันหนาวเล่นหิมะ พร้อมหนังสือสำหรับเด็ก และร่วมบริจาคให้กับมูลนิธิ Immunize Canadaเพื่อเทิดพระเกียรติและถวายพระราชกุศลแด่เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ เป็นเงิน 3,500,000 บาท

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์
– นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน แห่งอังกฤษ ทูลเกล้าฯถวาย หนังสือเทพนิยายของยอดนักเขียน Hans Christian Andersen แด่เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์

– นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ทูลเกล้าฯถวาย ตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์ ผ้าคลุมสำหรับเด็ก และรองเท้าถัก โดยทุกอย่างทำจากขนแกะจากสแตนส์โบโรห์ แหล่งขนสัตว์อันมีชื่อเสียงของนิวซีแลนด์
– รัฐบาลจีน ทูลเกล้าฯถวาย ชุดตุ๊กตาจีนซึ่งเป็นตัวแทนของวรรณกรรมดั้งเดิม ในเรื่องราว ‘Dream of the Red Chamber’ หรือ ‘ความฝันในหอแดง’
– ประธานาธิบดีเม็กซิโกและภริยา ทูลเกล้าฯถวาย ของเล่นมือจับเขย่าเสริมสร้างพัฒนาการ ทำจากเงิน ขณะเดินทางเยือนอังกฤษในนามของรัฐบาล

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์
– ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ และสตรีหมายเลข 1 ทูลเกล้าฯถวาย ผ้าคลุมสำหรับเด็ก เก้ายี้โยกสำหรับเด็ก จิ๊กซอว์ และตุ๊กตา ‘เจ้าบู’ สุนัขของครอบรัวโอบามา
– กษัตริย์จิกมี่ และราชินีเจตซัน แห่งภูฏาน พระราชทานเสื้อโค้ท ในสไตล์ของภูฏาน ให้กับเจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์

33BC1C7000000578-3569089-image-a-12_1462189222303

นอกจากในลิสต์นี้แล้ว เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ ยังทรงได้รับทูลเกล้าฯถวาย ของเล่นมือจับเขย่าเสริมสร้างพัฒนาการ ทำจากทองคำขาว 18 กะรัต ประดับด้วยเพชร ทับทิม และไพลิน มูลค่า 1,500,000 บาท โดยบริษัทผู้มอบให้เปิดเผยว่า เป็นของกำนัลที่ทูลเกล้าฯถวาย เนื่องในวันประสูติของเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ แต่ทั้งนี้ สำนักราชวังเคนซิงตัน ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดของเล่นดังกล่าว เนื่องจากกฎทั่วไปของสำนักราชวัง จะไม่รับของขวัญจากบริษัทเชิงพาณิชย์นั่นเอง
เจ้าหญิงชาร์ลอตต์

5 ไฮไลท์สำคัญในช่วงชันษาแรกของเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์

นับตั้งแต่ 10 ชั่วโมงแรกของการประสูติของเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ ที่เจ้าหญิงแคเธอรีนทรงประคองอุ้มออกมาทักทายพสกนิกรบริเวณหน้าโรง พยาบาลเซ็นต์แมรี่ ในกรุงลอนดอน จนกระทั่งเจริญพระชนมายุครบ 1 พรรษา มีเหตุการณ์สำคัญ ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดย 5 ไฮไลท์เด่น ๆ ที่ถือเป็นไทม์ไลน์สำคัญของเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ ประกอบด้วย

   1) พิธีศีลจุ่ม มีขึ้น ณ โบสถ์เซนต์แมรี่แม็กดาลีน ในเขตพระตำหนักซานดริงแฮม มณฑลนอร์ฟอล์ก เมื่อเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ พระชันษาครบ 2 เดือนเต็ม โดยจัสติน เวลบี อาร์กบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ผู้นำโบสถ์แองกลิกัน เป็นผู้ประกอบพิธีศีลจุ่ม พร้อมกันนี้ยังมีการประกาศรายนาม ‘พ่อแม่ทูนหัว’ ของเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ 5 ราย (น้อยกว่าเจ้าชายจอร์จ 2 ราย แต่ยังนับว่าเป็นจำนวนพ่อแม่ทูลหัวที่มากกว่าบุคคลอื่น ๆ)

2) สกีทริปที่ฝรั่งเศส เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นับเป็นการเสด็จต่างประเทศเพื่อการท่องเที่ยวส่วนพระองค์ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัวเป็นครั้งแรก การเสด็จพักผ่อนครั้งนี้ ยังมีการเผยภาพอันแสนประทับใจของเจ้าชายวิลเลียม เจ้าหญิงแคเธอรีน เจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ ด้วยเช่นกัน

3) การตั้งชื่อดอกไม้ เทิดพระเกียรติแด่เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ สำหรับงานนิทรรศการ Chelsea Flower Show ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ จะมีการจัดแสดงดอกไม้สายพันธุ์ใหม่ พัฒนาจากดอกดาวเรือง ให้เป็นดาวเรืองขนาดเล็ก มีสีชมพูอ่อนหวาน โดยบริษัท Delifor ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าว เคยทูลเกล้าฯถวายช่อดอกไม้แด่เจ้าหญิงแคเธอรีน เมื่อทรงมีพระประสูติกาลเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ด้วย สำหรับดอกไม้สายพันธุ์ใหม่นี้ จะมีชื่อเรียกว่า ‘ดอกชาร์ล็อตต์’ ตามพระนามของเจ้าหญิงองค์น้อย

 4) การฉายพระฉายาลักษณ์หมู่ ร่วมกับสมาชิกราชวงศ์พระองค์น้อยรายอื่น ๆ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 90 พรรษา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 ซึ่งจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ ทรงประทับอยู่บนพระเพลา (ตัก) ของควีนเอลิซาเบ็ธที่ 2 โดยมีเจ้าชายจอร์จ ทรงยืนอยู่ใกล้ ๆ กัน

 5) การมาเยือนของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ณ พระราชวังเคนซิงตัน ที่เพิ่งผ่านมาเมื่อไม่นานนี้ แม้สื่อทุกสำนักจะจับจ้องเฉพาะการพบปะระหว่างประธานาธิบดีโอบามา กับเจ้าชายจอร์จ แต่สำนักราชวังยืนยันว่า เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ ก็ทรงอยู่ต้อนรับท่านผู้นำด้วยเช่นกัน เพียงแต่เป็นการต้อนรับแบบบรรทมอยู่ในเหตุการณ์นั่นเอง

 

เรื่อง : Ladyfern
Sources: time.com, dailymail.co.uk, theweek.co.uk

Praew Recommend

keyboard_arrow_up