งดงามเปี่ยมไปด้วยพลัง สำนักพระราชวังอังกฤษเผยตราประจำพระองค์ ดัชเชสเมแกน

account_circle

หลังจากพิธีเสกสมรสของ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ผ่านพ้นไป ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา สำนักพระราชวังอังกฤษก็ได้เผยแพร่ ตราประจำพระองค์ (Coat of arms) ของ ดัชเชสเมแกน ออกมา

โดยตราสัญลักษณ์นี้ได้รับพระราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรเป็นที่เรียบร้อย เป็นผลงานการออกแบบ ของ โทมัส วู้ดค็อก ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ และเป็นประธานสำนักมุรธาธรแห่งสหราชอาณาจักร (College of Arms)  ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สำนักพระราชวังอังกฤษ และที่พิเศษมากกว่านั้นคือ ตราประจำพระองค์นี้ดัชเชสเมแกนยังมีส่วนร่วมในการออกแบบด้วยพระองค์เองด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าจะแสดงออกถึงตัวตนของพระองค์ได้อย่างแท้จริง

ตราประจำพระองค์ ดัชเชสเมแกน ออกแบบโดย นายโทมัส วู้ดค็อก

ดัชเชสเมแกน
นายโทมัส วู้ดค็อก ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ ประธาน College of Arms

ตราประจำพระองค์ของดัชเชสแห่งซัสเซกส์ นั้นมีความหมายว่าอย่างไร เราไปดูกันค่ะ

ดัชเชสเมแกน
ตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกส์

1.พื้นหลังสีฟ้าของโล่

พื้นหลังสีฟ้าเปรียบได้กับ มหาสมุทรแปซิฟิก ชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นที่ที่พระองค์ทรงเติบโตและใช้ชีวิตตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมาก่อนหน้านี้

2.แสงสีทองที่พาดผ่านโล่

แสงสีทองสองเส้นที่พาดผ่านโล่ เป็นตัวแทนของแสงพระทิตย์ที่รัฐแคลิฟอเนียร์ บ้านเกิดของพระองค์

3.ปากกาขนนกสามด้าม

สำหรับปากกาขนนกทั้งสามด้ามที่อยู่บนพื้นสีฟ้า เป็นสัญลักษณ์ของการสื่อสารและพลังด้านคำพูด

4.ดอกป๊อบปี้สีทอง

ด้านล่างบนพื้นหญ้าสีเขียวชอุ่ม มีดอกป็อบปี้สีทองแซมอยู่นั้น หมายถึง ดอกไม้ประจำรัฐแคลิฟอเนียร์

5.ต้นวินเทอร์สวีท

ต้นวินเทอร์สวีท ที่อยู่บนพื้นหญ้าแซมผสมอยู่กับดอกป็อปปี้สีทองนั้น เป็นตัวแทนการเป็นหนึ่งเดียวของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์  ต้นวินเทอร์สวีทที่กำลังเติบโตในสวนของพระราชวังเคนซิงตั้นนั้น เปรียบได้กับสถานที่ที่ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ กำลังสร้างครอบครัวอยู่ในตอนนี้

6.เดอะ ซอง เบิร์ด

นกสีขาวกางปีกส่งเสียงร้องที่อยู่ด้านขวาของโล่ คือตัวแทนด้านการสื่อสารอันทรงพลังของดัชเชส

7.มงกุฎที่คล้องอยู่รอบคอนก

เป็นสัญลักษณ์ของบรรดาศักดิ์ที่มอบให้ดัสเชสแห่งซัสเซกส์ เป็นมงกุฎอันเดียวกันกับที่สร้างโดยราชวงศ์ Warrant ในปี 1917 เพื่อเหล่าลูกชายและเหล่าลูกสาวของทายาท

8. เดอะ โกลเด้น ไลอ้อน

สิงโตทองที่คอยพยุงโล่อยู่ทางด้านซ้าย เชื่อมโยงถึงดยุคแห่งซัสเซกส์ พระสวามี เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ว่าพระชายาในสมาชิกราชวงศ์อังกฤษจะต้องมีสิ่งปรากฏในตราสัญลักษณ์ประจำตัวคือ พระสวามีที่คอยค้ำโล่

ตามประเพณีของราชวงศ์อังกฤษนั้น เมื่อมีการเสกสมรสของสมาชิกในราชวงษ์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะโปรดเกล้าให้ออกแบบตราประจำพระองค์ให้กับตระกูลฝ่ายเจ้าสาวหลังจากพิธีเสกสมรสเสร็จสิ้น เช่นเดียวกับ ตระกูลของดัชเชสเคทแห่งเคมบริดจ์ ก็ได้รับตราประจำตระกูลด้วย

ดัชเชสเมแกน
ตราประจำตระกูล มิดเดิลตัน

ส่วนตราประจำพระองค์ของดัชเชสเคทนั้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงโปรดเกล้ามอบตราให้หลังพิธีอภิเสกสมรสเมื่อปี 2011 แต่หลังจากนั้นอีกสองปีต่อมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้โปรดเกล้ามอบตราประจำพระองค์อันใหม่ให้กับ ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

ดัชเชสเมแกน
ตราของดัชเชสเคท แห่งเคมบริดจ์ เมื่อปี 2011
ดัชเชสเมแกน
ตราประจำพระองค์อันใหม่ ที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงโปรดเกล้ามอบให้กับดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เมื่อ 2013

ขณะที่ดัชเชสเมแกน แม้จะไม่ได้รับตราประจำตระกูล แต่พระองค์ก็ทรงได้รับเป็นตราประจำพระองค์แทน ซึ่งตรานี้ทำขึ้นเพื่อดัชเชสเพียงพระองค์เดียว ซึ่งทันทีที่มีประกาศนี้ออกไป ซาแมนธา แกรนท์ พี่สาวของ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ก็ออกมาบอกกับเทเลกราฟว่า มันเป็นการ “ดูถูกมาก” ที่นายโทมัส มาร์เคิล พ่อของดัชเชส ไม่ได้รับตราอาร์มใด ๆ

ส่วนตราประจำพระองค์ของดยุคแห่งซัสเซกส์นั้น เมื่อครั้งทรงดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ พระองค์ทรงได้รับพระราชทานเมื่อวันคล้ายวันประสูติครบรอบ 18 ชันษา เมื่อปี 2002 ไปแล้ว

ดัชเชสเมแกน

 

ดัชเชสเมแกน

เห็นตราประจำพระองค์ของดัชเชสเมแกนแล้ว ต้องยอมรับว่าพระอัจฉริยภาพทางด้านศิลปะของพระองค์นี้เป็นเลิศมาก โดยพระองค์ทรงให้ความใส่พระทัยเป็นอย่างมากกับตราประจำพระองค์นี้ เพื่อถ่ายทอดความเป็นพระองค์เองและประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษได้อย่างลึกซึ้งและงดงาม

อนึ่งการใช้ตราอาร์มเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว มีการใช้กันเป็นครั้งแรกในราวคริสต์ศตวรรษที่ 12 ด้วยเหตุว่าผู้เข้าร่วมการศึกมักสวมใส่เกราะตลอดทั้งตัว รวมทั้งมีส่วนที่ปิดบังใบหน้าด้วย จึงต้องมีตราปรากฏอยู่ที่เสื้อเกราะเพื่อที่จะได้รู้ว่านักรบคนนั้นเป็นใคร อยู่ฝ่ายไหน

โดยในส่วนตราประจำพระองค์ของดัชเชสเมแกนนั้นมีค่าใช้จ่ายในการออกแบบอยู่ที่ £6,075  (260,000 บาท)

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : https://metro.co.uk, www.telegraph.co.uk, https://www.popsugar.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up