เปิดประวัติ ดอเรีย แร็กแลนด์ พระมารดาผู้เคียงข้างดัชเชสเมแกนทั้งยามทุกข์และยามสุข

account_circle

ท่ามกลางแขกเหรื่อที่มาร่วมพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ หนึ่งในนั้นที่กล้องจับภาพตลอดเวลาจนได้โมเม้นต์สุดประทับใจ ไม่ต่างกับ แครอล มิดเดิลตัน พระมารดาของดัชเชสเคท ในปี 2011 คือ ดอเรีย แร็กแลนด์ พระมารดาของดัสเชสเมแกนนั่นเอง

ดอเรีย แร็กแลนด์ พระมารดาของ เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกส์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในพิธีเสกสมรสยิ่งใหญ่ที่เพิ่งผ่านไป หนึ่งคนสำคัญในงานที่ถือว่ามีบทบาทเป็นอย่างมาก มีสื่อต่างๆ และประชาชน ให้ความสนใจไม่น้อยไปกว่าสมาชิกราชวงศ์ท่านอื่นๆ เลย คือ นางดอเรีย แร็กแลนด์ พระมารดาของดัสเชสเมแกน และเป็นพระญาติคนเดียวที่มาร่วมงานสำคัญนี้ หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าพระบิดาของดัสเชสจะไม่มาร่วมงานเนื่องจากอาการป่วย

ในวันงาน ดอเรียปรากฏตัวในชุดเดรสสีเขียวอ่อนจากแบรนด์ Oscar de la Renta แบรนด์ดังที่ได้รับความไว้วางใจให้ตัดชุดในพระราชพิธีสำคัญต่างๆ ของราชวงศ์อังกฤษมาแล้วนับไม่ถ้วน ซึ่งสื่อต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เธอสวยราวกับราชนิกูล ทั้งเสื้อผ้าและการวางตัว

ดอเรีย แร็กแลนด์
เด็กหญิงแร็กแลนด์ ในชุดนักเรียนไฮสคูล

ดอเรีย แร็กแลนด์ เป็นบุตรสาวของ นางเจเนตต์ อาโนลด์ กับสามีคนที่สอง นายอัลวิน แร็กแลนด์ เธอมีเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน ซึ่งทำให้ดัชเชสเมแกนทรงมีเชื้อสายนี้ด้วย ตามประวัติของตระกูลแร็กแลนด์นั้นว่ากันว่าสืบเชื้อสายมาจากชาวอเมริกัน-แอฟริกันที่ถูกจับไปเป็นทาสในประเทศจอร์เจีย เดิมครอบครัวแร็กแลนด์อาศัยกันอยู่ที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ ก่อนย้ายไปลอสแอนเจลิสในเวลาต่อมา โดยเด็กหญิงแร็กแลนด์เริ่มเข้าเรียนที่โรงเรียนแฟร์แฟกซ์ ไฮสคูล

ดอเรีย แร็กแลนด์
พิธีแต่งงานของดอเรีย แร็กแลนด์ และ โทมัสมาร์เคิล ในวันที่ 23 ธันวาคม 2522 ท่ามกลางญาติสนิทของทั้งคู่ ในนครลอสแอนเจลิส

ด้วยนิสัยสดใส ร่าเริง ทำให้เธอเข้ากับเพื่อนๆ ในวัยเดียวกันได้ดี หลังจากเรียนจบไฮสคูล ดอเรียเริ่มอาชีพแรกด้วยการเป็นช่างแต่งหน้า และได้เข้าไปเป็นพนักงานในสตูดิโอถ่ายทำภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่อง Genaral Hospital ที่นี่เองที่ทำให้เธอได้พบรักกับนายโทมัส มาร์เคิล กระทั่งแต่งงานกันในปี 1979 และได้ถือกำเนิดลูกสาวตัวน้อย เมแกน มาร์เคิล ในปี 1981 และยังเป็นลูกสาวคนเดียวของเธออีกด้วย

ดอเรีย แร็กแลนด์
นางดอเรีย แร็กแลนด์ และลูกสาวตัวน้อย เมแกน มาร์เคิล
ดอเรีย แร็กแลนด์
โทมัส มาร์เคิล กับ ลูกสาว เมแกน มาร์เคิล

แต่ชีวิตคู่ก็ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่ใจหวัง อีกแปดปีต่อมาเธอได้หย่าร้างกับนายโทมัส มาร์เคิล ในขณะที่ลูกสาวมีอายุเพียง 6 ขวบ ดัชเชสเมแกนทรงอยู่ในความดูแลของดอเรียนับแต่นั้น แต่เธอก็ให้ลูกสาวติดต่อพ่อได้อย่างสม่ำเสมอ

สองแม่ลูกใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขตามอัตภาพ โดยดอเรียครองตัวเป็นโสดมานับแต่หลังการหย่าจนถึงปัจจุบัน ครั้งหนึ่งเธอเคยเล่าว่ามีความสุขมากที่ได้ดูแลนางฟ้าตัวน้อยๆ การได้เห็นเด็กหญิงเมแกนเติบโตขึ้นทุกวันคือคุณค่าของการเป็นมนุษย์แม่ แม้จะต้องเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวก็ตาม

นอกจากอาชีพช่างแต่งหน้า และพนักงานในสตูดิโอถ่ายทำภาพยนตร์โทรทัศน์แล้ว ดอเรียยังทำงานอีกหลายหลายอาชีพ เช่น แอร์โฮสเตส และในวัย 62 ปี เธอยังเป็นครูสอนโยคะ และเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ เธอให้ความสำคัญอย่างมากในด้านงานช่วยเหลือสังคม เห็นได้จากบทสัมภาษณ์ของดัชเชสแห่งซัสเซกส์ที่ว่า ในตอนที่พระองค์ยังเป็นเด็กนั้น แม่ของพระองค์เป็นนักบำบัดทางจิตให้กับผู้ที่ต้องการปรึกษาฟรี แม่ของพระองค์มุ่งเน้นการทำงานให้กับคนในพื้นที่ยากจน และยังสอนพระองค์ให้รู้จักคำว่าให้ และเป็นที่มาให้พระองค์เขียนใน The Tig บล็อกส่วนตัวในปี 2016 ว่า “การซื้อไก่งวงให้กับคนไร้บ้านในวันขอบคุณพระเจ้า นำอาหารไปให้กับผู้ป่วย หรือจะเป็นการกอด การยิ้ม ถือเป็นการให้กำลังใจต่อคนอื่นที่ไม่ต้องลงทุน ลงแรงมากมายอะไร”

ดอเรีย แร็กแลนด์

เรียกได้ว่านางดอเรียคือต้นแบบที่สอนดัชเชสเมแกนให้ทรงรู้จักการให้  และถึงแม้จะมีกระแสข่าวโจมตีเรื่องถูกเหยียดหยาม จงเกลียดจงชังด้านเชื้อชาติอย่างหนัก หลังจากที่มีข่าวเจ้าชายแฮร์รี่ทรงหมั้นหมายกับลูกสาวเธอ แต่นางดอเรียก็ยังคงทำงานเป็นนักจิตบำบัดอยู่ที่ศูนย์สุขภาพ Didi Hirsh ควบกับการเป็นครูสอนโยคะที่เมืองคัลเวอร์ รัฐแคลิฟอเนียร์ จนถึงปัจจุบัน

ดอเรีย แร็กแลนด์
ภาพถ่ายในวันงานจบการศึกษา ของ ดอเรีย และดัชเชสเมแกน

นอกจากเรื่องงานที่นางดอเรียตั้งใจทำอย่างเต็มที่แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เธอไม่คิดทิ้งคือเรื่องเรียน ถึงแม้อายุจะล่วงเลยจนเข้าวัยสูงอายุแล้วก็ตาม โดยเธอเพิ่งจบการศึกษาระดับปริญญาโทในปี 2015 ในหัวข้อวิชา Master of Social Work (MSW) สาขาที่เน้นด้านสังคมสงเคราะห์ ช่วยเหลือและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของบุคคล และสังคม ที่มหาวิทยาลัยเซาท์เทิร์น แคลิฟอร์เนีย ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับดัชเชสเป็นอย่างมาก

แน่นอนว่าด้วยความมีน้ำจิตน้ำใจเปี่ยมล้น ทำงานเพื่อผู้อื่นมาตลอด เธอจึงเป็น ‘แม่ยาย’ ที่ลูกเขยอย่างเจ้าชายแฮร์รี่ทรงให้การยอมรับอย่างแท้จริง โดยเจ้าชายเคยให้ประทานสัมภาษณ์กับ สื่อ BBC ว่า “Her mum’s amazing”(แม่ของเธอนั้นน่าทึ่ง) โดยดอเรียได้พบกับเจ้าชายแฮร์รี่ในงานพิธีปิดการแข่งขันกีฬาอินวิคตัสเกมส์ ที่นครโตรอนโต ประเทศแคนาดาเมื่อกันยายน ปี 2016

สิ่งที่เราทุกคนเห็นและสัมผัสได้จากในพิธีเสกสมรสของ ดยุกและดัสเชสแห่งซัสเซกซ์ คือความสุขที่เปี่ยมล้น จนไม่อาจกลั้นน้ำตาแห่งความภาคภูมิใจและดีใจของแม่ที่มีให้กับลูกสาว เป็นความสุขที่เชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นแม่ชาติไหนๆ ก็คงมีไม่แตกต่างกัน

ขอบภาพและข้อมูล : http://www.dailymail.co.uk, www.townandcountrymag.com, www.thesun.co.uk, www.express.co.uk

Praew Recommend

keyboard_arrow_up