เปิดตำนานเทียร่าราชวงศ์อังกฤษ ที่คาดว่า ‘เมแกน’ จะได้สวมในวันเสกสมรส

เปิดตำนานเทียร่าราชวงศ์อังกฤษ ที่คาดว่า ‘เมแกน’ จะได้สวมในวันเสกสมรส

“เทียร่า” นับว่าเป็นเครื่องประดับอีกหนึ่งอย่างที่มีความสำคัญอย่างมาก สำหรับผู้ที่จะเข้ามาเป็นสะใภ้หลวงในราชวงศ์อังกฤษ และในวันที่ 19 พฤษภาคม 2561 นี้ กับพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รี่และพระคู่หมั้น สาวเมแกน มาร์เคิล ก็จะกลายเป็นเจ้าสาวที่เจิดจรัสที่สุดในงานนี้ โดยมีเทียร่าที่ประดับด้วยอัญมณีล้ำค่ามาช่วยให้เสริมให้ชุดเจ้าสาวของเธอสวยสง่าคู่ควรกับการเข้ามาเป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษอย่างสมบูรณ์แบบ

ที่ผ่านมาสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพระราชทานเทียร่าให้กับเหล่าพระบรมวงศานุวงศ์ สำหรับใช้ในพิธีเสกสมรสทุกครั้ง และสำหรับสาวเมแกนก็เช่นกัน ซึ่งก็ต้องมาดูว่าเธอจะได้สวมใส่เทียร่าสุดล้ำค่าองค์ไหนกันแน่

เปิดตำนานเทียร่าราชวงศ์อังกฤษ ที่คาดว่า ‘เมแกน’ จะได้สวมในวันเสกสมรส

The Spencer Tiara  : เทียร่าแห่งตระกูลสเปนเซอร์

ในปี 1981 เมื่องานอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอาน่า ทรงสวมเทียร่าแห่งตระกูลสเปนเซอร์ของพระองค์เอง สำหรับเทียร่าชิ้นนี้ ออกแบบเป็นรูปดอกไม้และประดับเพชรบนฐานที่ทำด้วยเงิน ซึ่งเพชรนั้นถูกประดับไว้ถึง 15 วงประดับด้วยหยดไข่มุกขนาดใหญ่รอบวง ความพิเศษของเทียร่าแห่งตระกูลสเปนเซอร์นั้นยังสามารถถอดเปลี่ยนไข่มุกออกแล้วใส่มรกตแทนได้ หรือจะสวมใส่แบบไม่มีหยดอัญมณีก็สวยสง่าได้เช่นกัน

The Grand Duchess Vladimir’s Tiara : เทียร่า แกรนด์ ดัชเชส วลาดิมีร์

ประวัติของเทียร่าที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงสวมอยู่นี้ คือ เทียร่า แกรนด์ ดัชเชส วลาดิมีร์ ซึ่ง “แกรนด์ ดัชเชส” พระปิตุจฉาในพระเจ้าซาร์ นิโคลาสที่ 2 แห่งรัสเซีย ทรงซ่อนเทียร่านี้ไว้ใต้หลังคาของพระราชวังวลาดิมีร์ ในปี 1981 ก่อนที่พระองค์จะทรงหลบหนีออกจากเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อครั้งเกิดการปฏิวัติในรัสเซีย หลังจากนั้นเทียร่านี้ถูกค้นพบโดยสมาชิกหน่วยสายลับอังกฤษนายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ขนอัญมณีออกจากรัสเซียมาคืนให้กับแกรนด์ ดัชเชส

ต่อมาเทียร่านี้ได้ถูกนำมาขายให้กับควีน แมร์รี พระมารดาในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ตกทอดมาถึงพระองค์ และเทียร่านี้พระองค์ก็ได้พระราชทานให้ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ (นางคามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์) สวมใส่ด้วย

The Oriental Circle Tiara : เทียร่า โอเรียนทัล หรือ อินเดียน เทียร่า

The Oriental Circle Tiara : เทียร่า โอเรียนทัล หรือ อินเดียน เทียร่า นับเป็นเทียร่าที่สมเด็จพระอัยยิกา ทรงโปรดปรานมากที่สุด เป็นเทียร่าที่มีขนาดใหญ่ ประดับด้วยเพชรรูปดอกบัว โดยเทียร่านี้เจ้าชายอัลเบิร์ตทรงมีรับสั่งให้สร้างขึ้นและประดับด้วยโอปอล เพื่อถวายให้กับควีนวิคตอเรียในปี 1853 แต่ในเวลาต่อมาควีนอเล็กซานดราได้เปลี่ยนโอปอลเป็นทับทิมแทน เพราะเชื่อว่าโอปอลเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคร้าย

Queen Mary’s Fringe Tiara : เทียร่า ควีน แมร์รีส์ ฟรินจ์

เทียร่านี้ควีนวิคตอเรีย ทรงเป็นผู้สวมใส่ครั้งแรกในปี 1839 เป็นเทียร่าที่ประดับขอบด้วยเพชรที่มีอายุยาวนานมากกว่า 70 ปี ต่อมาได้ถูกสวมใส่อีกครั้งโดยสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ในงานพิธีอภิเษกสมรสกับดยุกแห่งเอดินบะระในปี 1947 และคาดว่าเทียร่านี้อาจจะเป็นองค์ที่สาวเมแกนจะได้สวมใส่ในวันเสกสมรสอีกด้วย

เปิดตำนานเทียร่าราชวงศ์อังกฤษ ที่คาดว่า ‘เมแกน’ จะได้สวมในวันเสกสมรส

Strathmore Rose Tiara : เทียร่า สตราธมอร์ โรส

เทียร่า สตราธมอร์ โรส เป็นเทียร่าของสมเด็จพระอัยยิกา ซึ่งเคยเป็นของขวัญจากพระมารดาและพระบิดาของพระองค์ในปี 1923 ความพิเศษของเทียร่านี้ ออกแบบเป็นรูปดอกไม้สามารถสวมใส่ไว้ส่วนบนของศีรษะ หรือใส่คลุมลงมาก็ได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คาดการณ์ว่าอาจจะเห็นในพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่และสาวเมแกนเช่นกัน เนื่องจากว่าไม่เคยได้รับการสวมใส่ออกสู่สายตาสาธารณชนมานานหลายปีแล้ว

Queen Alexandra’s Russian Kokoshnik Tiara : เทียร่า โคโคชนิก ของควีนอเล็กซานดรา

เทียร่า โคโคชนิกถูกออกแบบไว้อย่างงดงามประณีตด้วยก้านแพลตินัมถึง 16 ก้าน ประดับด้วยเพชร 488 เม็ด  เป็นเทียร่าที่ได้รับพระราชทานเป็นของขวัญให้กับควีนอเล็กซานดรา เนื่องในพระราชพิธีวันครบรอบวันอภิเษกสมรสในปี 1888 เทียร่านี้ได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงคล้ายเครื่องประดับศีรษะของสาวชาวไร่ในประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นแฟชั่นที่นิยมมากในยุคนั้น แต่ทั้งนี้สาวเมแกนอาจไม่ได้สวมใส่เทียร่าองค์นี้ เนื่องจากเป็นเทียร่าที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงโปรดปรานมากที่สุด เพราะเป็นเทียร่าที่มีชื่อคล้องกับนามของราชวงศ์ และพระองค์ก็ทรงสวมเทียร่านี้อยู่บ่อยครั้ง

Catier Halo Tiara (The Queen Mother’s Scroll Tiara)  : คาร์เธียร์ ฮาโล เทียร่า หรือ ควีน มาเธอร์ส สโครล เทียร่า

เทียร่านี้ผลิตขึ้นในปี 1936 ซึ่งพระบิดาของสมเด็จพระราชินิเอลิซาเบธที่ 2 ทรงซื้อให้กับพระชนนี โดยเทียร่านี้เคท มิดเดิลตัน หรือดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เคยสวมใส่เมื่อครั้งเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียมนั่นเอง

 

แน่นอนว่าหนึ่งในเทียร่าที่ได้ลิสต์มาให้ดูกันวันนี้ อย่างไรก็ตามก็ต้องเป็นเทียร่าที่จะอยู่บนศีรษะของว่าที่สะใภ้หลวงคนใหม่แห่งราชวงศ์อังกฤษอย่างแน่นอน ซึ่งก็คงทำให้วันนี้สาวเมแกนเธอกลายเป็นเจ้าหญิงที่สวยที่สุดแห่งปีนี้

 

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up