29 เรื่องน่าประหลาดใจเกี่ยวกับ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่อาจจะทำให้คุณทึ่งสุดๆ

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นพระประมุขของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษคือ70 ปี

แต่เพราะพระองค์ทรงไม่ใคร่พระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนัก ทำให้ตลอด 96 ปีที่ผ่านมา ประชาชนทั่วโลกทราบถึงเรื่องราวส่วนพระองค์น้อยมาก 30 เรื่องที่จะได้อ่านต่อไปนี้ จึงน่าจะทำให้คุณรู้สึกประหลาดใจอยู่บ้าง ไม่มากก็น้อย

1.วันพระราชสมภพที่แท้จริงของควีนคือวันที่ 21 เมษายน ค.ศ.1926 แต่กลับทรงจัดงานเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการและยิ่งใหญ่ในวันเสาร์ใดเสาร์หนึ่งของเดือนมิถุนายนพร้อมกับกลุ่มประเทศที่อยู่ในเครือ Commonwealth of Nations เพราะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดมาของราชวงศ์อังกฤษตั้งแต่สมัยพระเจ้าจอร์จที่ 2 ที่ว่าพระประมุขของประเทศจะทรงมีวันเฉลิมฉลองวันพระราชสมภพแบบเป็นทางการคนละวันกับวันพระราชสมภพจริง

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

2. ควีนทรงมีพระนามเล่นว่า ‘ลิลิเบธ’ โดยเป็นพระนามที่เรียกกันในหมู่พระญาติสนิท ซึ่งมีที่มาจากการที่ควีนทรงไม่สามารถเอ่ยพระนามของพระองค์เองได้ในวัยเด็ก โดยปรากฏเป็นหลักฐานจากรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 4 แห่งสหราชอาณาจักร พระราชบิดาว่า “ลิลิเบธ คือความภาคภูมิใจ ส่วนมาร์กาเรต (เจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน) คือความปีติของข้าพเจ้า”

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

3. ควีนทรงมีส่วนสูงเพียง 163 เซนติเมตรเท่านั้น

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

4. ควีนเคยทรงเข้าร่วมในหน่วยทหารหญิง Auxiliary Territorial Service ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยพระองค์ทรงทำหน้าที่เป็นทหารช่าง รวมทั้งต้องทรงหัดขับรถเพื่อทำหน้าที่พลขับรถบรรทุกด้วย

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

5. ควีนทรงเป็นผู้เดียวในสหราชอาณาจักรที่สามารถขับรถได้โดยไม่ต้องมีใบขับขี่หรือทะเบียนรถ นอกจากนี้ยังเป็นพระองค์เดียวที่สามารถเดินทางไปยังที่ต่างๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องพกพาสปอร์ต

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

6. ควีนทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิป ผู้เป็นพระภาดาลำดับที่ 3 โดยทั้ง 2 พระองค์ทรงมีสมเด็จพระปัยยิกาและสมเด็จพระปัยการ่วมกัน คือ สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และ เจ้าชายอัลเบิร์ต ซึ่งทั้งสองพระองค์ก็ทรงเป็นพระญาติกันอีกเช่นกัน!

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

7. พระธำมรงค์หมั้นของควีนเป็นผลงานออกแบบของฟิลิป แอนโทรบัส โดยเพชรที่ประดับบนพระธำมรงค์ได้มาจากมงกุฎของเจ้าหญิงอลิซแห่งบัทเทนแบร์ก ผู้เป็นพระราชมารดาของเจ้าชายฟิลิป

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

8. ฉลองพระองค์ชุดแต่งงานของควีนเป็นชุดผ้าไหมซาตินสีงาช้าง ปักเลื่อมด้วยคริสตัลเป็นรูปดอกไม้และประดับด้วยไข่มุกจำนวน 10,000 เม็ด แต่ที่อลังการคือชายพระภูษาที่ยาวมากถึง 13 ฟุต หรือเกือบ 4 เมตร ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของ นอร์แมน ฮาร์ทเนลล์ ดีไซเนอร์ชื่อดังในยุคนั้น โดยพระองค์ทรงชำระค่าชุดแต่งงานนี้ด้วยคูปองปันส่วนเครื่องนุ่งห่ม

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

9. ผ้าคลุมพระพักตร์เจ้าสาวถูกประดับด้วยมงกุฎเพชร Queen Mary’s Fringe Tiara เดิมทีเป็นสร้อยพระศอของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียที่พระราชทานเป็นของขวัญวันอภิเษกสมรสแด่เจ้าหญิงแมรี่  โดยในวันอภิเษกสมรสของควีนซึ่งตอนนั้นยังเป็นเจ้าหญิงเอลิซาเบธ มงกุฎองค์นี้เป็นสิ่งที่ควีนมัมทรงประทาน ‘ยืม’ เท่านั้น แถมมีเรื่องเล่าว่าในวันนั้นตัวมงกุฎยังหักขณะสวมลงบนพระเศียรของพระองค์ซะด้วย โชคดีว่ามีช่างอัญมณีรอสแตนด์บายอยู่จึงสามารถซ่อมแซมได้ทันท่วงที

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

10. ควีนโปรดปรานการใช้ชีวิตกลางแจ้งมาก หลังอภิเษกสมรส พระองค์จึงเสด็จฯไปฮันนีมูนที่ Broadlands เมืองแฮมพ์เชอร์ ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของครอบครัวเจ้าชายฟิลิป โดยใช้เวลาอยู่ด้วยกันในโรงแรมสมัยต้นยุคศตวรรษที่ 18 ซึ่งอยู่กลางป่าของปราสาทแบลมอรัลนานถึงสองสัปดาห์

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

11. ช่วงที่ควีนเสด็จขึ้นครองราชย์ อังกฤษกำลังอยู่ในภาวะรัดเข็มขัดช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง แต่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกซึ่งจัดขึ้นที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ ในวันที่ 2 มิถุนายน ค.ศ.1953 ก็เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ สมพระเกียรติ และมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์บีบีซี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษที่มีการถ่ายทอดสดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกผ่านทางโทรทัศน์

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

12.ควีนทรงพระราชทานสัมภาษณ์ในรายการสารคดีของบีบีซี โดยทรงเล่าถึงพระมหามงกุฎอิมพีเรียลสเตท (Imperial State Crown) ที่ประกอบไปด้วยเพชร 2,868 เม็ด ไพลิน 17 เม็ด มรกต 11 เม็ด และไข่มุกอีกหลายร้อยเม็ด มีน้ำหนักรวมทั้งสิ้น 1.28 กก. ซึ่งพระองค์ทรงต้องสวมใส่ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และในพระราชพิธีเปิดการประชุมรัฐสภาว่า พระมหามงกุฎดังกล่าวมีน้ำหนักมาก ทำให้เมื่อใดที่พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสจะต้องทรงยกกระดาษขึ้นอ่าน ไม่สามารถก้มได้ เพราะไม่เช่นนั้น ” คออาจหักได้”

ควีนเอลิซาเบธที่ 213. ควีนทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษพระองค์แรกที่ได้ฉลองครบรอบการอภิเษกสมรส Diamond Wedding ครบ 60 ปี ในโอกาสเดียวกันนี้พระองค์ทรงส่งโทรเลข 540,000 ฉบับ ถึงคู่ชีวิตที่อยู่ในเครือจักรภพและสหราชอาณาจักรเพื่อเป็นเกียรติแก่วันแต่งงานครบรอบ 60 ปีของพวกเขา และปี2017 ทั้งสองพระองค์ก็ทรงทำสถิติใหม่ ทรงเป็นราชวงศ์ที่ครองชีวิตคู่ผ่านปีที่ 70 หรือ Platinum Wedding ซึ่งนานกว่ากษัตริย์พระองค์ใดในโลก ในการนี้วิหารเวสต์มินสเตอร์ได้จัดพิธีฉลองด้วยการลั่นระฆังชุดกว่า 5 พันใบ เป็นเวลายาวนานกว่า 3 ชั่วโมง

Darren McGrady.08.27.2007. Darren McGrady, former personal chef of Princess Diana, was in Toronto, Monday, August 27, 2007 to promote his new memoir/cookbook. McGrady, who now works for a family in Dallas, was photographed in the kitchen at the Hilton hotel on Richmond St. West. (Aaron Lynett/Toronto Star) (Photo by Aaron Lynett/Toronto Star via Getty Images)

14. Darren McGrady ซึ่งเคยเป็นอดีตพ่อครัวประจำพระราชวังเผยว่า ควีนไม่โปรดเสวยแป้ง และกระเทียมถือเป็นของต้องห้ามในเครื่องเสวยของพระองค์ ด้วยเหตุว่าไม่โปรดปรานในรสชาติและกลิ่นฉุนๆ ของมันเอามากๆ

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

15. ควีนโปรดเครื่องเสวยเพื่อพระพลานามัยมาก โดยในแต่ละวันจะเสวยพระกระยาหารและตามด้วยเครื่องดื่มทุกมื้อ ทรงโปรดเสวยชา Earl Grey ไม่ผสมนมและน้ำตาล ขณะที่เนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อปลา เนื้อวัว เนื้อกวาง เนื้อไก่ หรือ แซลม่อน จะต้องนำมาจากฟาร์มส่วนพระองค์ในปราสาทแบลมอรัล (สกอตแลนด์) และ ตำหนักซานดริงแฮมในมณฑลนอร์ฟอล์ก ส่วนเมนูขนมหวานก็ต้องใช้วัตถุดิบธรรมชาติ เช่น สตรอว์เบอร์รีจากสวนในปราสาทแบลมอรัล หรือ ลูกพีชจากฟาร์มเรือนกระจกที่ปลูกในพระราชวังวินด์เซอร์เท่านั้น

ควีนเอลิซาเบธที่ 216. บางครั้งควีนก็เสด็จฯไปเลือกซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเวทโทรส (Waitrose) ด้วยพระองค์เอง ทรงโปรดแยมของแบรนด์ Wilkin & Sons ไวน์ยี่ห้อ Dubonnet ซอสปรุงรสของ Lea & Perrins, HP Sauce และ Heinz ketchup รวมทั้งชอกโกแลตแบรนด์ Charbonnel et Walker, Bendicks และ Prestat

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

17. ควีนโปรดการสวมใส่ฉลองพระองค์สีสันจัดจ้าน ต่างจากค่านิยมของราชวงศ์แต่โบราณที่เน้นฉลองพระองค์สีออกทางการ ดูเคร่งขรึม ด้วยเหตุผลว่า… ต้องการให้ประชาชนเห็นได้อย่างชัดเจน แม้ว่าจะอยู่ระยะไกล เนื่องจากโอกาสที่ประชาชนจะได้เห็นพระองค์ไม่ได้มีมากนัก โดยพระองค์ยังเคยตรัสว่า “หากฉันใส่สีเบจ คงไม่มีใครรู้ว่าฉันเป็นใคร”

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

18. พระกระเป๋าที่ควีนทรงโปรดมากที่สุดและทรงใช้บ่อยที่สุด เป็นพระกระเป๋าตัวท็อปของแบรนด์ Launer ทำจากหนังแท้ ซึ่งนอกจากสีดำใบโปรดแล้วพระองค์ยังทรงมีสีอื่นๆ อีกเพียบ ราคาทั่วไปของกระเป๋าแบรนด์นี้ โดยมากเริ่มต้นที่เกือบ 2,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1 แสนบาท แต่หากอยากได้กระเป๋าแบบเดียวกับที่พระองค์ทรงใช้ ก็ต้องบอกว่ายาก เพราะเป็นพระกระเป๋าแบบ Custom Made

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

19. สิ่งที่ควีนทรงพกติดไว้ในพระกระเป๋าเสมอคือลิปสติก กระจกบานเล็ก หมากฝรั่ง สเปรย์รสมินต์ ปากกา และแว่นตา โดยพระองค์สามารถทรงลิปสติกในที่สาธารณะได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงพระทัย ลอร่า บุช อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกาก็เคยทำอย่างเดียวกัน ด้วยเหตุผลว่า “พระองค์ (สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2) บอกกับฉันว่าการเติมลิปสติกในที่สาธารณะไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร”

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

20. ฮิวโก้ วิคเตอร์ อดีตช่างภาพส่วนพระองค์ เผยว่าควีนทรงใช้พระกระเป๋าถือเป็นโค้ดในการสื่อสารด้วย โดยหากพระองค์ทรงวางพระกระเป๋าถือบนโต๊ะอาหาร นั่นคือการส่งสัญญาณบอกผู้ติดตามว่าพระองค์จะเสด็จฯในอีกไม่เกิน 5 นาที แต่ถ้าพระองค์ทรงหยิบพระกระเป๋าวางลงบนพื้น แปลว่า ทรงไม่ค่อยสนุกหรือสำราญกับบทสนทนาที่กำลังดำเนินอยู่ และอยากให้คนสนิทมาช่วยพาออกไปจากตรงนั้น แต่ถ้าเป็นเวลาประทับยืน พระองค์จะทรงเปลี่ยนพระหัตถ์ถือพระกระเป๋า เพื่อเป็นสัญญาณบอกว่าทรงเหนื่อยที่จะเสวนากับคู่สนทนาของพระองค์ต่อไป

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

21. ควีนไม่ทรงพกบัตรเครดิต เพราะเป็นหน้าที่ของผู้ตามเสด็จฯที่ต้องจัดการพระธุระค่าใช้จ่าย ส่วนเงินสดปกติพระองค์ก็ไม่ทรงพกเช่นกัน ยกเว้นวันอาทิตย์ที่จะทรงมีเงินสดติดในพระกระเป๋า เพื่อจะได้ทรงสามารถบริจาคเพื่อการกุศลหลังจากทรงทำพิธีในโบสถ์เสร็จสิ้นแล้วนั่นเอง

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

22. ควีนทรงส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือให้กับเหล่าพระราชนัดดา โดย แซลลี่ บีเดล สมิธ นักเขียนชีวประวัติบุคคลสำคัญ เป็นผู้เปิดเผยเรื่องนี้ นอกจากนี้ควีนยังทรงมีช่องยูทูป เพจเฟสบุ้ค และแอคเคาท์ทวิตเตอร์อีกด้วย จึงเรียกได้ว่าพระองค์ทรงเป็นพระประมุขที่ทันยุคเอามาก

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

23. หลายคนคงรู้กันดีว่าควีนทรงโปรดสุนัขพันธุ์คอร์กี้แค่ไหน ทรงมีสุนัขพันธ์คอร์กี้มาแล้วถึง 30 ตัว โดยตัวแรกสุดชื่อว่าซูซาน ซึ่งพระองค์ทรงได้รับเป็นของขวัญในวโรกาสพระชนมายุครบ 18 พรรษา เมื่อปี ค.ศ. 1944  ปัจจุบันพระองค์ทรงเลี้ยงคอร์กี้ 4 ตัว ชื่อ เอ็มม่า วิลโลว์ ลินเน็ต และฮอลลี่

ควีนเอลิซาเบธที่ 224. แต่สุนัขคอร์กี้ก็ไม่ใช่สัตว์ชนิดเดียวที่ควีนทรงหลงใหล พระองค์ทรงชื่นชอบม้ามากถึงขั้นที่เรียกได้ว่าทรงทำกิจกรรมเกี่ยวกับม้าทุกอย่าง ทั้งการขี่ม้า การผสมพันธุ์ม้า การแข่งม้า รวมถึงการเรียนกับครูฝึกม้าเป็นการส่วนพระองค์อีกด้วย

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

25. ปี 2005 ควีนทรงอ้างสิทธิเป็นเจ้าของฝูงหงส์ 88 ตัวที่แหวกว่ายอยู่ในแม่น้ำเทมส์ ทำให้หงส์ทั้งหมดอยู่ภายใต้การอารักขาของราชวงศ์

ควีนเอลิซาเบธที่ 226. ควีนเคยทรงยื่นหมายศาลฟ้องร้องหนังสือพิมพ์ The Sun หลังจากที่หนังสือพิมพ์ดังกล่าวได้เผยแพร่ข้อความเต็มในประกาศของพระองค์เมื่อ ค.ศ. 1992 ก่อนที่จะมีการประกาศถึง 2 วัน โดยพระองค์ทรงได้รับจดหมายขอพระราชทานอภัยพร้อมเงินบริจาคเพื่อการกุศลเป็นจำนวน 200,000 ปอนด์ในภายหลัง

ควีนเอลิซาเบธที่ 227. มีกฎข้อบังคับในราชวงศ์อังกฤษเกี่ยวกับการอภิเษกสมรส 1 ข้อ นั่นคือไม่ว่าใครก็ตามที่อยากจะแต่งงานกับคนที่ตนรัก เขาคนนั้นจะต้องได้รับใบจดทะเบียนสมรสจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เท่านั้น ถึงจะเป็นแต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ฉะนั้นสำหรับคนที่คิดว่ามีดราม่าเกี่ยวกับพิธีอภิเษกสมรสของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่3กับคามิลลาแล้วละก็ โปรดจงวางใจ ควีนทรงสนับสนุนความสัมพันธ์ของทั้งสองพระองค์จริงๆ แถมทรงอวยพรให้กับทั้งคู่ในพระราชพิธีอภิเษกสมรสโดยเปรียบเปรยถึงการแข่งม้าที่พระองค์ทรงโปรดว่า “เมื่อข้ามผ่าน Becher’s Brook และ the Chair ซึ่งเป็นสิ่งกีดขวางระดับยากในการแข่งม้าไปได้ ในที่สุดคู่รักก็ได้เข้าเส้นชัย”

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

28. เชื้อพระวงศ์อังกฤษที่มีโอกาสได้เฉลิมฉลองในโอกาสพระชนมายุครบ 75 พรรษา นอกจากควีนแล้วก็มีอีกเพียงพระองค์เดียวคือสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ซึ่งทรงฉลองใน ค.ศ. 1897 เมื่อพระชนม์ 77 พรรษา และด้วยพระชนมายุ 94  พรรษา ทำให้ควีนทรงเป็นเชื้อพระวงศ์ที่ทรงมีอายุมากที่สุดที่ได้ฉลองในโอกาสนี้

ควีนเอลิซาเบธที่ 2

29. ควีนทรงกระทำสิ่งที่เป็นประสบการณ์แรกของพระชนม์ชีพและประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษ นั่นคือ เสด็จฯ ร่วมงาน London Fashion Week ทอดพระเนตรแฟชั่นโชว์ผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์ชาวอังกฤษ  โดยประทับพระราชอาสน์แถวหน้าแคตวอล์ก หรือที่เรียกกันว่าฟ้อนท์โรว์ นอกจากนี้ยังเข้าร่วมแสดงในโชว์พิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก ลอนดอนเกมส์2012 และล่าสุดในงานฉลองครบรอบ 70  ครองราชย์ หรือ Platinum Jubilee ทรงร่วมแสดงในคลิปวีดิโอกับเจ้าหมีแพดดิงตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดคอนเสิร์ตPlatinum Jubilee ด้วย

ควีนเอลิซาเบธที่ 2


ที่มาภาพ : IG@theroyalfamily , @princessdianaandkate , @queenelizabeth

Praew Recommend

keyboard_arrow_up