ทรงเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา รัชกาลที่ 10 รับสั่งดูแลประชาชนให้ดี

รัชกาลที่ 10 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รับสั่งเจ้าหน้านี้ดูแลประชาชนให้ดีพร้อมพระราชทานเบาะรองนั่งให้พสกนิกรที่รอบทุ่งพระเมรุ

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

เป็นที่ทราบว่าในตอนนี้มีประชาชนจากทุกภาคของประเทศไทยพร้อมใจเดินทางมาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แม้ต้องรอข้ามวันข้ามคืนก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้ทำให้รัชกาลที่ 10 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงห่วงใยประชาชนที่มาร่วมงานพระราชพิธีฯ จึงมีกระแสรับสั่งในเรื่องต่างๆผ่านพลอากาศโท ภักดี แสงชูโต ผู้ช่วยราชเลขาธิการในพระองค์ เปิดเผยว่า

“สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงห่วงใยพี่ประชาชนที่จะมาร่วมพระราชพิธีฯ โดยทรงเห็นว่าอากาศร้อนแดดแรงพื้นปูน พื้นซีเมนต์ที่ประชาชนนั่งยิ่งร้อน จึงทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้จัดหาเบาะรองนั่ง มาปูบนพื้นตลอดแนว เพิ่อบรรเทาความรัอน และทรงฝากขอบใจ ในความจงรักภักดี ที่ประชาชนมี โดยหลั่งไหล ที่จะมาเข้าร่วมพระราชพิธีฯ จึงฝากเจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนให้ดี อย่าดุ หรือเข้มงวด กับประชาขนมากเกินไป ขอให้พระองค์ ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน พระพุทธเจ้าข้า”

เหล่าอาสากำลังปูเบาะพระราชทาน ภาพจากสำนักข่าวไทย

ขณะที่พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยเพิ่มเติมโดยกล่าวว่า“สำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีประชาชนเดินทางมาร่วมพระราชพิธีทั้งในกรุงเทพฯ และตามพระเมรุมาศจำลองในต่างจังหวัด โดยเฉพาะในพระราชพิธีฯ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมไม่ต่ำกว่า 250,000 กว่าคน ขอให้รัฐบาลแจ้งเจ้าหน้าที่ราชการทุกภาคส่วน ดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนให้ดีและมากที่สุด โดยเฉพาะการเดินทางเข้ามาของประชาชนในพื้นที่จังหวัดที่ประสบอุทกภัย ขอให้ช่วยเหลือเยียวยา จัดรถรับส่งประชาชนให้เดินทางมาร่วมพระราชพิธีฯ และพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศได้”

“ต้องการให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายมากที่สุด ช่วยเหลือดูแลประชาชนให้ได้มากที่สุด ระเบียบหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่มีความยืดหยุ่น จะต้องให้มีความยืดหยุ่นจะต้องให้มีความยืดหยุ่นให้ได้มากที่สุด เห็นได้จากการซักซ้อมริ้วขบวนพระราชพิธี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ถึงวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา จะเห็นว่าริ้วขบวนพระราชพิธีเคลื่อนที่ในจังหวะที่ค่อนข้างช้า เพราะฉะนั้นระยะทาง 100-200 เมตร จะใช้เวลาพอสมควร จึงสามารถให้ประชาชนลุกขึ้นยืนได้ ไม่จำเป็นต้องนั่งตลอด สามารถผ่อนคลายอิริยาบถได้ก่อน แต่เมื่อริ้วขบวนใกล้ถึงก็แจ้งเตือนประชาชนให้อยู่ในกิริยาสำรวม และปฏิบัติตามคำแนะนำ ก็จะทำให้ประชาชนผ่อนคลาย ไม่เครียด”พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด กล่าว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up