พระเมรุมาศ เสร็จสมบูรณ์ 100% ละเมียดละไมไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วน

ทีมช่างศิลปกรรม สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ได้ถอดรื้อนั่งร้าน พระเมรุมาศ ณ ท้องสนามหลวง หลังจากเสร็จสมบูรณ์100% และเตรียม เปิดให้ประชาชนเข้าชม2-30 พ.ย.นี้

ภายหลังที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ต.ค.2560 พระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์ที่ใช้ในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เสร็จสมบูรณ์ 100%ทีมช่างศิลปกรรม สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร จึงได้ถอดรื้อนั่งร้านออก โดยในช่วงเย็นวันเดียวกัน พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีมีกำหนดตรวจเยี่ยมการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ โดยทางกระทรวงวัฒนธรรมได้เชิญศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ และช่างภาพอาสาสมัครชั้นนำของประเทศไทยจำนวน 25 คน เข้าบันทึกภาพพระเมรุมาศและอาคารประกอบที่จัดสร้างแล้วเสร็จ เพื่อนำภาพมาจัดทำหนังสือจดหมายเหตุฉบับประชาชน บันทึกประวัติศาตร์ของชาติ และจะมีการคัดเลือกภาพส่วนหนึ่งมาจัดทำโปสการ์ดแจกประชาชนที่จะมาร่วมชมนิทรรศการพระเมรุมาศ หลังพระราชพิธีต่อไป

ทั้งนี้รองนายกยังเผยว่าสิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดคือ การก่อสร้างครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้แต่รอยข่วนของช่างยังไม่มี ทุกอย่างสมบูรณ์ มั่นคง สิ่งเหล่านี้เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศที่ร่วมกันทุ่มเท สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ผลงานถึงออกมาได้อย่างที่ทุกท่านได้เห็น

ในส่วนความพร้อมอื่นๆนั้นรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มั่นใจทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศได้เตรียมการสำหรับซ่อมแซมหากพบว่าจุดใดมีปัญหา ส่วนเรื่องน้ำและไฟฟ้า มีมาตรการรองรับไว้ทั้งหมดยืนยันจะไม่มีเหตุการณ์น้ำท่วม เพราะได้ลอกท่อบริเวณโดยรอบไว้แล้ว เราเคยรับฝนหนักๆ มาแล้วไม่มีปัญหา จึงมั่นใจทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตามจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศ อาคารประกอบและนิทรรศการหลังเสร็จพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ระหว่างวันที่ 2-30 พ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น. โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดวันที่ 2 พ.ย. นี้ ในเวลา 07.00 น.


ขอบคุณภาพจาก อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up