นี่คือหนึ่งในพิธีเสกสมรสที่เรียบง่ายที่สุด เจ้าหญิงอามีนาห์ ผู้สูงศักดิ์ กับหนุ่มดัตช์สามัญชน

เจ้าหญิงผู้สูงศักดิ์รักกับหนุ่มสามัญชน…พล็อตนี้ไม่ใช่มีแต่ในนิยายที่ถูกแต่งขึ้นมา แต่นี่เป็นชีวิตจริงของเจ้าหญิงอามีนาห์ แห่งรัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย กับชายหนุ่มสามัญชนรูปงามเชื้อสายดัตช์ ซึ่งทั้งคู่เพิ่งจะเข้าพิธีเสกสมรสกันไปเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมานี้เอง

ความรักของเจ้าหญิงอามีนาห์ กับหนุ่มดัตช์ที่ชื่อนายเดนนิส มูฮัมหมัด อับดุลเลาะห์ เริ่มต้นขึ้นที่คาเฟ่แห่งหนึ่งในมาเลเซีย

โดยฝ่ายชายนั้นอายุน้อยกว่า 3 ปี ทั้งนี้เจ้าหญิงอามีนาห์นั้นเป็นพระธิดาใน “สุลต่าน อิบราฮิม อิบนี อัลมาร์ฮุม” สุลต่าน อิสกันดาร์ ผู้ปกครองรัฐยะโฮร์ ในประเทศมาเลเซีย ทรงมีพระชนมายุ 31 ชันษา ทรงสำเร็จการศึกษาด้านแฟชั่นดีไซน์จากสิงคโปร์ ปัจจุบันทรงเป็นนายกสโมสรฟุตบอลยะโฮร์ ดารุลทักซิม ส่วนนายเดนนิส เฟร์บาส หรือชื่อใหม่คือ “เดนนิส มูฮัมหมัด อับดุลเลาะห์” เป็นอดีตนายแบบชาวเนเธอร์แลนด์ และอดีตผู้จัดการด้านการตลาดของสโมสรฟุตบอลแทมปิเนส โรเวอร์ ของสิงคโปร์ ซึ่งได้ย้ายถิ่นฐานยังประเทศมาเลเซีย และเข้ารับเป็นอิสลามิกชนหลังจากที่เข้าพิธีเสกสมรสไปเมื่อวันก่อน

แม้ว่าเจ้าหญิงอามีนาห์และเจ้าบ่าวสามัญชนจะเป็นหนุ่มสาวรุ่นใหม่ก็ตาม แต่ทั้งนี้พิธีเสกสมรสที่จัดขึ้นนั้นกลับเน้นตามธรรมเนียมมุสลิมมาเลย์ที่สืบทอดกันมานานหลายศตวรรษ ซึ่งก็เป็นพระประสงค์ของพระบิดาที่ต้องการรักษาประเพณีนี้ไว้ให้คงอยู่คู่กับราชวงศ์ยะโฮร์ รวมถึงฉลองพระองค์ในชุดเจ้าสาวและชุดเจ้าบ่าวของนายเดนนิสก็มีความเรียบง่ายตามแบบชาวมุสลิม โดยพิธีเสกสมรสนี้จัดขึ้นเป็นการภายในพระราชวังเซรีนฮิลล์  พระตำหนักของครอบครัวสุลต่านรัฐยะโฮร์ และจากการเปิดเผยข่าวสารราชวงศ์ของมาเลเซีย ก็ได้ระบุถึงพิธีการต่างๆ โดยเจ้าบ่าวนั้นได้มอบสินสอดจำนวนเงิน 22.50 ริงกิต (170 บาท) ตามธรรมเนียม หลังจากนั้นทั้งสองได้จุมพิตพระหัตถ์พระบิดา พระมารดา พระปิตุลา และพระมาตุฉา เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ

นับว่าเป็นอีกหนึ่งพิธีเสกสมรสของเชื้อพระวงศ์ที่ดูอบอุ่นและมีเอกลักษณ์อย่างมาก ซึ่งเจ้าหญิงอามินาห์ทรงเปิดเผยด้วยว่า พิธีเสกสมรสของพระองค์ที่จัดขึ้นแม้ว่าพิธีการต่างๆจะเป็นไปตามพระประสงค์ของพระบิดา แต่ส่วนตัวแล้วพระองค์ก็ต้องการแบบนี้เช่นกัน พระองค์ไม่ต้องการงานที่ยิ่งใหญ่และฟุ่มเฟือย แต่อยากให้เป็นงานที่อบอุ่นที่ได้เห็นครอบครัวและพระสหายสนิทมาร่วมแสดงความยินดีด้วยมากกว่า

ข้อมูล : https://www.nst.com.my/news/nation/2017/07/261962/it-will-be-royal-wedding-full-johor-tradition-and-custom-tunku-aminah

ภาพ : IG#dennismuhammad

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up